Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mùa Xuân đầu tiên" của cư dân vùng dự án sân bay

05:01, 28/01/2022

Tết Nguyên đán 2022 sẽ là cái Tết đầu tiên của hàng chục hộ dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành tại nơi ở mới: khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại, Tết dường như cũng trở nên rạng rỡ và ấm áp hơn.

Tết Nguyên đán 2022 sẽ là cái Tết đầu tiên của hàng chục hộ dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành tại nơi ở mới: khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại, Tết dường như cũng trở nên rạng rỡ và ấm áp hơn.

Những ngôi nhà mới khang trang đang “mọc” lên ngày càng nhiều ở khu tái định cư  Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P.Tùng
Những ngôi nhà mới khang trang đang “mọc” lên ngày càng nhiều ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P.Tùng

* Đón Tết trong nhà mới

Những ngày cuối năm 2021, bà Vũ Thị Hiền vẫn tất bật với những công việc tại quán cà phê của gia đình. Bán cà phê là công việc đã gắn bó và nuôi sống gia đình bà Hiền nhiều năm qua. Công việc cũ vẫn không đổi, thế nhưng hơn 2 tháng qua, một sự thay đổi lớn đã đến với gia đình bà Hiền. Quán cà phê nhỏ của gia đình bà thay vì “tọa lạc” tại ngôi nhà cũ ven hương lộ 10, xã Suối Trầu cũ, nay đã được chuyển về địa điểm mới cạnh một tuyến đường lớn trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trước ngôi nhà 2 tầng khang trang mới được gia đình bà Hiền xây dựng.

Bà Hiền là một trong những hộ dân đầu tiên thuộc dự án Sân bay Long Thành được bàn giao đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tháng 6-2021, gia đình bà Hiền chính thức khởi công xây dựng ngôi nhà mới tại đây. Sau hơn 4 tháng thi công, ngôi nhà mới 2 tầng khang trang trên khu đất rộng 125m2 của gia đình bà Hiền đã hoàn thành xây dựng. “Ra nơi ở mới thì đất đai không rộng bằng nơi ở cũ nhưng bù lại đường sá ở đây đẹp hơn. Nhà mới xây cũng khang trang hơn nhà cũ nên tôi rất vui” - bà Vũ Thị Hiền cười nói.

Trong khi hàng chục hộ dân đầu tiên đón cái “Tết mới” trong những ngôi nhà khang trang, hiện đại tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì hàng ngàn hộ dân khác cũng sẽ đón cái “Tết cuối cùng” tại nơi ở cũ trong vùng dự án Sân bay Long Thành. Sau Tết, các hộ dân này sẽ nhận bàn giao đất, xây dựng nhà cửa để chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu UBND H.Long Thành phải quan tâm, chăm lo cho những hộ dân còn lại có một cái “Tết cuối cùng” ở nơi ở cũ thật ấm áp, đầy đủ. “Phải chăm lo tốt cho người dân để người dân có một cái Tết đầy đủ, ấm cúng để sau Tết, người dân sẽ thực hiện bàn giao đất cho dự án trọng điểm của đất nước” -  Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Nhà mới được xây dựng xong, bà Hiền tận dụng luôn sân trước nhà mở quán cà phê để làm kế sinh nhai. “Khởi đầu mới bao giờ cũng khó khăn cả. Giờ dân chưa đến ở nhiều nên quán cũng không có nhiều khách. Nhưng rồi dần dân ở đông, quán sẽ lại đông khách như xưa” - bà Hiền chia sẻ.

Khi năm cũ chuẩn bị qua đi, không khí Xuân đã cận kề, ngoài thời gian bán hàng, bà Hiền cũng tranh thủ dọn dẹp thêm nhà cửa để đón Tết. Chỉ tay vào ngôi nhà mới, bà Hiền khoe “nhà mới nên cũng không cần dọn dẹp trang trí nhiều. Gần Tết tôi sẽ mua ít chậu hoa về chưng cho có không khí Xuân. Năm nay, gia đình các con tôi cũng sẽ về đây ăn Tết cùng bố mẹ tại ngôi nhà mới này”.  

Ngay kế bên nhà bà Hiền là căn nhà mới 3 tầng của gia đình ông Nguyễn Văn Giáp. 63 tuổi đời, ông Giáp chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được ngôi nhà đẹp và khang trang đến vậy. Cũng giống như gia đình bà Hiền, ông Giáp cho biết cận Tết sẽ đi mua ít chậu hoa về chưng để đón Xuân.

Theo ông Giáp, dự án Sân bay Long Thành đã có chủ trương xây dựng từ hơn 20 năm nay. Cũng từng đó thời gian, người dân trong vùng dự án luôn trông chờ ngày dự án được triển khai để không còn phải sống tạm bợ trên đất đã được quy hoạch dự án. Bởi vậy, giờ đây khi đã được “an cư” trong ngôi nhà mới khang trang tại một khu đô thị hiện đại, ông Giáp cũng như hàng chục hộ gia đình đã chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rất vui mừng. “Năm nay, sẽ là cái Tết đầu tiên của gia đình trong ngôi nhà mới này” - ông Nguyễn Văn Giáp vui vẻ chia sẻ.

Theo UBND H.Long Thành, đến cuối năm 2021, đã có hơn 100 hộ dân thuộc dự án Sân bay Long Thành xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong số này, có hàng chục hộ dân đã hoàn thành xây dựng nhà cửa và chuyển đến sinh sống. Tết Nguyên đán 2022 sẽ là “cái Tết đầu tiên” của hàng chục hộ dân vùng dự án Sân bay Long Thành tại nơi ở mới.  

* Chăm lo cho cuộc sống người dân

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280ha là nơi bố trí tái định cư cho hơn 4,3 ngàn hộ gia đình đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành.

Tháng 4-2020, dự án xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chính thức được khởi công xây dựng. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được quy hoạch xây dựng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, hiện đại gồm: đường giao thông, điện, nước, viễn thông, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn có 11 công trình hạ tầng xã hội sẽ được xây dựng gồm 8 trường học, trụ sở UBND xã, chợ và trung tâm văn hóa.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, sau hơn 1,5 năm xây dựng, đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã cơ bản hoàn thành xây dựng. Hệ thống điện, nước, viễn thông đã được đấu nối đến các lô đất tái định cư phục vụ người dân. Vỉa hè các tuyến đường cũng đã được trồng cây xanh, có điện chiếu sáng. Công trình cuối cùng trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật là trạm xử lý nước thải giai đoạn 1 cũng sắp hoàn thành.

Đối với hệ thống hạ tầng xã hội, tất cả 11 công trình xã hội tại khu tái định cư đều đã được khởi công xây dựng, trong đó, có 3 công trình dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng đưa vào phục vụ người dân ngay từ đầu năm 2022.

Ông Lê Hoàng Nhi, chỉ huy trưởng tại công trình Trường mầm non 3, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho hay, Trường mầm non 3 có diện tích hơn 5 ngàn m2 với 10 phòng học, được khởi công xây dựng vào tháng 2-2021. Sau hơn 10 tháng triển khai thi công, đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 85% phần việc. “Hiện nhà thầu đang huy động lực lượng để sơn tường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, làm khuôn viên. Dự kiến, tháng 1-2022, Trường mầm non số 3 được đưa vào sử dụng”- ông Lê Hoàng Nhi cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, việc sớm xây dựng khu tái định cư phục vụ sân bay có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau khi nhường đất để Nhà nước triển khai dự án.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, từ giữa năm 2021, hàng loạt hộ dân đã tiến hành xây nhà tại khu tái định cư, đến nay nhiều hộ đã chuyển đến ở, ổn định cuộc sống mới. Về hạ tầng xã hội, trụ sở UBND xã đã hoàn thành, 3 trường học thi công đạt từ 70% đến 85% khối lượng công việc. Các công trình còn lại tiến độ đang đảm bảo, các nhà thầu cam kết chậm nhất tháng 5-2022 sẽ hoàn thành. “Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có quy mô rất lớn, nhiều hạng mục. Để đảm bảo chất lượng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh luôn giám sát trong quá trình thi công của các đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra những sai sót về kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng công trình” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều