Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Mốc son chói lọi nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam

03:02, 17/02/2015

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ và ngoạn mục không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của các tầng lớp nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, khéo léo của Đảng.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ và ngoạn mục không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của các tầng lớp nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, khéo léo của Đảng. Cách mạng tháng Tám năm 1945 trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Xuân Ất Mùi 2015 này, nước ta long trọng kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đây là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử và sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc trong gần một thế kỷ, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế hàng ngàn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên trong lịch sử nước ta và cũng là Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng ta từ một Đảng hoạt động bí mật, bất hợp pháp trở thành một Đảng cầm quyền. Đây là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin được vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể cách mạng Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta đã gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội.

Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng đã gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, nước ta không những trở thành một nước độc lập, tự do mà còn trở thành một trong những nước đi tiên phong trong việc xây dựng chế độ xã hội mới, chế độ dân chủ nhân dân, tiến lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện hoài bão, ước mơ của biết bao thế hệ người Việt Nam.

Bác Hồ với chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Bác Hồ với chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là thắng lợi đầu tiên của cách mạng ở những nước thuộc địa, nửa thuộc địa do Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo. Nó như một quả bom có sức công phá mạnh làm sụp đổ một mảng quan thành trì chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức bóc lột vùng dậy, báo hiệu một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá: với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Đây là lần đâu tiên trong lịch sử cách mạng, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. “Cách mạng tháng Tám đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỷ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây nền tảng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc. Ðó là một cuộc thay đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử của nước ta”.

Đoàn người biểu tỉnh ngày 19 tháng 8 năm 1945 trước cửa Bắc Bộ phủ, Hà Nội
Đoàn người biểu tỉnh ngày 19 tháng 8 năm 1945 trước cửa Bắc Bộ phủ, Hà Nội

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám đã để lại cho Đảng và dân tộc ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó có bài học về có một đảng tiên phong lãnh đạo, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn; vấn đề giành và giữ chính quyền; vấn đề dự đoán chính xác thời cơ và nắm đúng thời cơ trong những bước ngoặt lịch sử cách mạng. Những bài học đó vẫn giữ nguyên giá trị trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Lễ Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2-9-1945
Lễ Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2-9-1945

Phát huy những bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám, suốt 70 năm qua, cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đấu tranh giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống ngoại xâm, thống nhất Tổ quốc. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đạt được nhiều thành tựu to lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và quan hệ đối ngoại. Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập quốc tế, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Mít tinh mừng độc lập ở Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội.
Mít tinh mừng độc lập ở Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội.

 Cách mạng tháng Tám là thành quả của khát vọng lòng dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Khát vọng cao cả ấy luôn là nguồn sức mạnh vô biên đồng hành cùng dân tộc, cổ vũ thế hệ hôm nay vững tin tiến về phía trước.

                      Phạm Phú Bình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều