Báo Đồng Nai điện tử
En

<i>Tin tưởng Đồng Nai sẽ "đi trước, về trước"</i>

03:02, 17/02/2015

Năm 2014 là một năm nhiều khó khăn đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng.

Năm 2014 là một năm nhiều khó khăn đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đón đoàn công tác Nhật Bản về dự hội thảo xúc tiến đầu tư về lĩnh vựcnông nghiệp Công nghệ cao tại Đồng Nai. Ảnh: Bình Nguyên
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đón đoàn công tác Nhật Bản về dự hội thảo xúc tiến đầu tư về lĩnh vựcnông nghiệp Công nghệ cao tại Đồng Nai. Ảnh: Bình Nguyên

Nhìn lại một năm nhiều nỗ lực, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân không ủng hộ với tinh thần cùng vượt khó thì rất khó khăn để Đồng Nai có thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Kết quả đặc biệt của năm 2014 là tiền đề quan trọng để Đồng Nai vững tin “chạy nước rút” cho năm 2015 - năm cuối cùng của nhiệm kỳ, có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Nhân dịp đầu Xuân mới Ất Mùi, đồng chí Trần Đình Thành đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về những điều tâm đắc trong năm 2014 vừa qua.

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong rất nhiều chỉ tiêu mà Đồng Nai đã đạt được trong năm 2014, đâu là kết quả mà đồng chí cảm thấy hài lòng nhất?

- Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 đã đề ra 31 chỉ tiêu quan trọng, trong đó chúng ta đã thực hiện hoàn thành vượt 14 chỉ tiêu, 13 chỉ tiêu đạt và 4 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó đáng chú ý là có những chỉ tiêu Đồng Nai luôn đặt ra cao hơn với cả nước.

Năm 2014, giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) trên địa bàn tỉnh tăng 11,55% so với năm 2013; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực và đúng hướng với ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 56,9%; ngành dịch vụ chiếm 37,1%; ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 6%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1,7 tỷ USD; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 36 ngàn tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay); tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm xuống còn dưới 1%; các nguồn lực đầu tư phát triển được huy động tốt, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 73 ngàn tỷ đồng… Đặc biệt, năm 2014 Đồng Nai đã ghi một dấu ấn đậm nét trong thực hiện mục tiêu Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặc dù Đồng Nai không phải là tỉnh trọng điểm về nông nghiệp, nhưng là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn tỉnh đã có 52/136 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia (đạt 38,2%/tổng số xã); 47/136 xã đạt từ 14-18 tiêu chí (chiếm 34,6%); 23/136 xã đạt từ 9-13 tiêu chí (chiếm 16,9%); 14 xã đạt từ 5-8 tiêu chí (chiếm 10,3%) và đặc biệt cũng trong năm 2014, Đồng Nai đã có 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đó là huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh. Việc công nhận huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới đã khẳng định được nỗ lực của 2 địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới, cho thấy rõ sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng tự vươn lên của nông dân Đồng Nai đang hướng đến mục tiêu phát triển: xây dựng con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, động lực phát triển mới đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

* Không phải ngẫu nhiên mà liên tục nhiều năm liền Đồng Nai luôn là tỉnh nằm trong tốp những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng. Điều này có sự đóng góp rất lớn của công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí đánh giá như thế nào về quyết tâm của Đảng bộ tỉnh trong việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng?

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh đã xác định nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ (2010-2015) là tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi đôi với bảo vệ môi trường; thực hiện tốt và đồng bộ các chính sách an sinh xã hội; nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh; xây dựng Đồng Nai  thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015.

Chính từ mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát này, Đảng bộ tỉnh luôn xác định phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bởi sâu xa của những hạn chế, yếu kém vẫn là do sự chủ quan của một số cấp ủy, chính quyền và cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, cũng như chưa kịp thời, tích cực, chủ động đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đối với những vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Điểm yếu của chúng ta là có lúc, có nơi thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và địa phương trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là chưa tập trung đúng mức cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức trách, nhiệm vụ của cơ quan, địa phương, đơn vị và nhất là đề cao, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn thiếu quyết tâm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, nên hiệu quả thực hiện nhiệm vụ có mặt còn hạn chế.

* Kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội còn là nhờ tỉnh đã đề ra những giải pháp quan trọng mang tính đột phá, trong đó có giải pháp về cải cách hành chính. Đồng chí đánh giá như thế nào về việc thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Có thể thấy, công tác cải cách hành chính thời gian qua đã có những chuyển biến rõ nét, thể hiện ở việc các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chú trọng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp được rút ngắn; các thủ tục hành chính không còn phù hợp được điều chỉnh, bãi bỏ kịp thời; tất cả các thủ tục hành chính đã được công bố công khai để người dân và doanh nghiệp biết để thực hiện. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại được thực hiện ở các cơ quan hành chính đạt những kết quả tích cực. Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ được tổ chức khoa học, chặt chẽ, bộ máy hoạt động từng bước theo hướng chuyên nghiệp, bước đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp... Cũng từ sự chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm và thực hiện chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực bổ sung cho hệ thống chính trị các cấp.

* Đồng chí vừa nhắc tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây cũng là một giải pháp đột phá của tỉnh để xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015?

- Đúng vậy! Đồng Nai không thể trở thành tỉnh công nghiệp phát triển toàn diện và bền vững nếu không chuẩn bị được nguồn nhân lực có chất lượng cao. Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng nguồn nhân lực, Đồng Nai đã xây dựng Chương trình tổng thể đào tạo phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015. Đến nay, chương trình này đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Mới đây nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo nhằm đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ hiện nay, đồng thời đề ra các giải pháp để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, bản lĩnh, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

* Đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về đội ngũ cán bộ hiện nay như thế nào? Đội ngũ này đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hay chưa? 

 - Có thể thấy đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở của Đồng Nai được xây dựng đảm bảo về số lượng, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn; trình độ, năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội ngày càng được nâng lên; ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được đề cao sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa IX). Tuy nhiên, hiện cơ cấu đội ngũ cán bộ của tỉnh chưa hợp lý, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, cán bộ đầu ngành, cán bộ có khả năng dự báo và xử lý tốt những vấn đề ở một số lĩnh vực, như: nông nghiệp, cơ khí, môi trường, quy hoạch...; đội ngũ cán bộ cấp cơ sở chưa đạt chuẩn vẫn còn chiếm tỷ lệ cao.

Với nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tin tưởng rằng trong thời gian tới sẽ được các cấp ủy triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa trong công tác cán bộ, từ việc đánh giá cán bộ đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ, thực hiện chính sách cán bộ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới. 

* Có phải từ chính những hạn chế trong công tác cán bộ mà việc thực hiện quy chế nêu gương được đặc biệt chú trọng, nhất là đối với người đứng đầu, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

- Từ năm 2012, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 4 được xem là một “toa thuốc” quan trọng nhằm chữa trị căn bệnh hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đảng ta đã chỉ rõ: Nếu không được khắc phục sửa chữa có kết quả sẽ là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Tại Đồng Nai, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, đúng thực chất, không nể nang, né tránh... Qua kiểm điểm đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi rọi lại mình, ý thức hơn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, một số cấp ủy, tổ chức Đảng có tư tưởng chủ quan, suy nghĩ giản đơn, cho rằng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm và việc kiểm điểm đã xong thì coi như hoàn thành việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nên thiếu quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp mà nghị quyết đã xác định; từ đó dễ dẫn đến phát sinh những khuyết điểm mới, đồng thời cũng dễ tái mắc lại những khuyết điểm mà Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời nhắc nhở để các cấp ủy, tổ chức Đảng nhận thấy rằng đây là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện thường xuyên và liên tục, gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng khác. Trong đó, việc thực hiện Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được xác định là nhiệm vụ đột phá trong công tác xây dựng Đảng của năm 2014. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thực hiện quy định này vẫn còn hạn chế, thể hiện ở số đảng viên vi phạm xử lý kỷ luật mặc dù có giảm nhưng nội dung vi phạm lại lặp đi lặp lại, như: thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư trao kỷ niệm chương cho các đơn vị trong tổ hợp thuộc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico)đạt thành tích cao. Ảnh: Vân Nam
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư trao kỷ niệm chương cho các đơn vị trong tổ hợp thuộc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico)đạt thành tích cao. Ảnh: Vân Nam

Trong năm 2015, Tỉnh ủy tiếp tục xác định việc thực hiện Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương trong năm 2015 với yêu cầu đặt ra là phải tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa, phải đi vào thực chất và có chiều sâu hơn nữa trong hoạt động của toàn Đảng bộ. Cán bộ, đảng viên phải làm gương tốt cho quần chúng học tập noi theo, cấp trên phải nêu gương tốt cho cấp dưới, đảng viên nhiều tuổi Đảng phải làm gương tốt, gương sáng cho đảng viên trẻ tuổi học tập noi theo; bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, cán bộ lãnh đạo, cán bộ đảng viên phải nêu cao vai trò gương mẫu, phải là gương tốt, gương sáng trong công tác và đời sống. Yêu cầu đối với việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên phải được chứng minh trên thực tế, bằng những hành động thực tế, chứ không phải qua lời nói hoặc chỉ dừng lại ở nội dung đăng ký thực hiện trên giấy. Mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác và trong cuộc sống phải thấm nhuần và thực hành có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muốn lãnh đạo người khác, thì trước hết mình phải làm mực thước cho người ta noi theo”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

* Năm 2015 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đồng Nai trong việc có thực hiện thắng lợi hay không các mục tiêu, nhiệm vụ mà kế hoạch 5 năm đã đề ra. Đồng chí có tin tưởng rằng Đồng Nai sẽ “đi trước, về trước”?

- Từ những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được trong năm 2014 nói riêng và qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, với tinh thần nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém để chủ động khắc phục cộng với quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị với tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt, kiên trì, quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra và cùng với sự đồng lòng, đồng thuận, đồng hành và đồng tiến của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thì dù việc gì khó khăn đến đâu cũng thực hiện được và thực hiện có kết quả. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng “đi trước, về trước” của tỉnh.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

“Tôi cho rằng nếu ai cũng thực hiện tốt được 7 nội dung trong Quy định 101 thì chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng sẽ được nâng lên rõ rệt. Dễ dàng nhận thấy hiện nay Đảng ta đang đứng trước những báo động, như dễ tái mắc những khuyết điểm mà Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra; tính tiên phong, nêu gương sáng của đội ngũ cán bộ, đảng viên không rõ nét và đặc biệt là mối quan hệ giữa Đảng với dân còn có khoảng cách, cán bộ, đảng viên xa dân. Điều này dễ làm mất lòng tin vào Đảng và rất cần nhiều hơn nữa những cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, luôn gương mẫu, gần dân và vì dân”.

Nguyễn Phượng (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều