Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng đổi thay về hạ tầng giao thông trong năm mới

Đông Hồ
09:00, 04/02/2025

Hiện nay, Đồng Nai đang có một số tuyến đường, công trình giao thông bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, kể cả giờ thấp điểm. Việc này đã được người dân kiến nghị khắc phục và kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi về hạ tầng giao thông trong năm 2025.

Dòng người đông đúc xếp hàng chờ di chuyển qua phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch) vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Lê Duy

Nút thắt nhiều năm chưa gỡ được

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2025 (từ ngày 25-1 đến ngày 2-2), trên toàn tỉnh ghi nhận nhiều điểm ùn tắc giao thông cục bộ tại những tuyến quốc lộ, đường cao tốc và phà Cát Lái. Trừ các trường hợp ùn tắc khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông thì phần lớn các tình huống ùn tắc đến từ việc lượng xe quá đông xếp hàng dài chờ đèn đỏ.

Thậm chí, có các vị trí hình thành dòng xe kéo dài nhiều km như: ngã ba đường tránh Biên Hòa (quốc lộ 1, huyện Trảng Bom), ngã ba Nhơn Trạch (quốc lộ 51, huyện Long Thành), ngã ba Soklu (quốc lộ 20, huyện Thống Nhất)… Đáng nói, đây là những giao lộ có tình trạng ùn tắc giao thông “thâm niên”, cứ vào dịp lễ, Tết là xuất hiện các dòng xe đông di chuyển chậm.

Anh Nguyễn Hữu Phước (ngụ thành phố Biên Hòa) bày tỏ: “Khi dừng xe lâu, các phương tiện vẫn phải nổ máy dẫn tới khói bụi, nhiệt độ tăng cao, gây khó chịu cho người đi xe máy. Tình trạng ùn tắc kéo dài khiến người di chuyển trên các quốc lộ dịp lễ, Tết gặp nhiều ức chế. Nếu như có thêm nhiều tuyến đường song song với quốc lộ 1, quốc lộ 51 thì tình trạng ùn tắc có thể được giảm bớt khi người tham gia giao thông có lựa chọn khác để di chuyển”.

Không chỉ trên các quốc lộ, ngay cả những tuyến đường cao tốc cũng xảy ra ùn tắc vào dịp lễ, Tết. Cụ thể, khi xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc, lực lượng chức năng phân luồng các phương tiện ra quốc lộ và ngăn không cho xe ô tô lên đường cao tốc. Việc này làm xuất hiện các điểm ùn tắc kéo dài tại những nút giao giữa quốc lộ, đường tỉnh với 2 tuyến đường cao tốc qua Đồng Nai là: Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây. Ngoài ra, một số vị trí có đặt trạm thu phí tại các đường cao tốc này cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ khi xe ô tô phải di chuyển chậm qua trạm.

Theo Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện có hơn 233km quốc lộ (gồm các quốc lộ 1, 20, 51 và 56), 93km đường cao tốc (Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây). Đây là các tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Đồng Nai với các địa phương lân cận, đồng thời cũng là đoạn đường du lịch “truyền thống” để từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, vào những dịp lễ, Tết, các quốc lộ trên luôn phải chịu “áp lực” từ lượng lớn phương tiện tăng đột biến, dẫn tới ùn tắc giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Không chỉ vào các dịp lễ, Tết mà nhiều vị trí khác cũng hình thành dòng xe xếp hàng dài chờ di chuyển vào ngày thường như: đường Lý Thái Tổ dẫn lên phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch), đường Bùi Hữu Nghĩa (thành phố Biên Hòa), đường tỉnh 767 (huyện Trảng Bom)…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 mà Ủy ban ATGT quốc gia đặt ra là đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời, dành nguồn lực đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông đô thị; tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý…

Cần đồng bộ hạ tầng với thực tế

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Lê Kim Thành nhận định, từ ngày 1-1-2025, Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024 và Luật Đường bộ năm 2024 đồng loạt có hiệu lực đã tác động tích cực đến hành vi của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cùng với đó đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết về: hạ tầng giao thông, tổ chức điều hành giao thông…

Tại Đồng Nai, theo UBND tỉnh, nguyên nhân xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông nói trên là do mật độ phương tiện tăng cao trong các thời gian cao điểm và cuối tuần, trong khi hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng; đặc biệt là trên các tuyến đường nhiều xe tải ben, xe đầu kéo phục vụ cho tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm như: quốc lộ 51, đường tỉnh 769…

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lắp đặt các biển thông báo mức phạt theo quy định mới khi vượt đèn đỏ tại các giao lộ trên 4 tuyến quốc lộ đoạn qua Đồng Nai. Ảnh: Đ.Hồ

Điều này đặt ra vấn đề cần phải có giải pháp để điều chỉnh, cải thiện hạ tầng giao thông qua Đồng Nai để kết nối đồng bộ với các dự án giao thông lớn có thể đi vào hoạt động (Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Điển hình như sớm mở rộng tuyến quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai, bố trí dải phân cách cứng trên quốc lộ 20 để tránh xảy ra va chạm đối đầu hoặc giữa các xe đi thẳng với các xe băng ngang, sớm xây dựng cầu Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch với thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh)…

Ông Nguyễn Anh Minh (ngụ thành phố Biên Hòa) đề nghị, với các tuyến đường nội thành, cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra hệ thống báo hiệu giao thông tại các giao lộ, cụ thể là hệ thống đèn tín hiệu, vạch kẻ, biển báo. Trong đó đặc biệt lưu ý bổ sung, sửa chữa các hộp đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ và nghiên cứu điều chỉnh giờ cấm tải trên các tuyến đường đông dân cư để hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, cuối năm 2024, UBND tỉnh đã tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nâng cấp tuyến quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai, mà cụ thể là tiếp tục lắp đặt dải phân cách giữa và mở rộng mặt đường trên 34km, đoạn từ Km1770+734 đến Km1805+600 (huyện Xuân Lộc). Qua đó, nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn giao thông đối đầu và tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

Đông Hồ

Tin xem nhiều