Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ đuối nước mùa hè ở huyện Trảng Bom

Đăng Tùng
09:00, 10/07/2024

Huyện Trảng Bom hiện có nhiều hồ lớn (hồ Sông Mây, hồ Trị An, hồ Bà Long, hồ Thanh Niên) cùng các suối, thác (thác Giang Điền, thác Đá Hàn), sông Buông và nhiều hồ không tên khác. Bên cạnh lợi thế phục vụ sản xuất, du lịch thì các ao, hồ, sông, suối là địa điểm dễ xảy ra các tai nạn đuối nước đối với trẻ em.

Lực lượng chức năng huyện Trảng Bom hướng dẫn học sinh địa phương biện pháp chống đuối nước tại Lễ phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước huyện Trảng Bom năm 2024. Ảnh: Trần Nguyên

Từ tháng 6-2024, các cơ quan chức năng của huyện đã có hàng loạt giải pháp để cảnh báo, hạn chế nguy cơ đuối nước cho trẻ em.

Nguy cơ cũ, nỗi đau mới

Theo Công an huyện Trảng Bom, vào mùa hè, các em học sinh được nghỉ học cộng với thời tiết nắng nóng nên sông, suối, hồ trở thành địa điểm được trẻ tìm đến để bơi lội, vui chơi. Cũng chính từ đây mà không ít vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Đáng nói, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở những vùng có nhiều ao, hồ, sông, suối thường ở mức cao.

Gần nhất, chiều 23-5-2024, em H.B.T. (14 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) bị đuối nước khi đi bắt cua và tắm tại hồ nước thuộc ấp 3, xã Sông Trầu.

Còn nhớ, vào chiều 3-7-2022, một nhóm thanh thiếu niên rủ nhau ra tắm tại một hồ nước ở ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom), không may có 3 em (2 nam, 1 nữ, tuổi từ 10-18, đều ngụ huyện Trảng Bom) bị trượt chân và chìm xuống hồ, tử vong tại chỗ.

Chị Phạm Thị Thúy Vi (ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) bày tỏ lo ngại, hiện trên địa bàn còn một số hồ khai thác đá, hồ lấy nước tưới hoa màu... không có hàng rào, không có biển cảnh báo nguy hiểm cũng là nguy cơ rình rập gây tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Ngoài ra, sự bất cẩn của người lớn, không để mắt trông coi khi trẻ chơi ở khu vực hồ bơi cũng dẫn đến tai nạn đuối nước. Ngày 1-5-2024, bé gái T.B.N. (2 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) bị đuối nước trong hồ bơi tại nhà, dù đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu nhưng đã tử vong.

Tháng 3-2024, UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện rà soát các khu vực như: hố công trình, hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu nguy hiểm, hệ thống thoát nước, đập nước thường xảy ra tai nạn đuối nước… để che đậy, rào chắn, cắm biển cảnh báo.

Phát động toàn dân tập bơi, phòng chống đuối nước

Trước các nguy cơ tai nạn đuối nước hiện hữu nêu trên, tháng 6-2024, UBND huyện Trảng Bom đã tổ chức Lễ phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước huyện Trảng Bom năm 2024.

Theo UBND huyện, việc vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đến nay, nhiều địa phương trong huyện cũng phát động phong trào này.

Phó chủ tịch UBND xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) Trần Thị Thương Thủy cho hay, các ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, trường học, tổ chức xã hội, gia đình sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phong trào tập bơi và phòng chống đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em. Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tác dụng của tập luyện môn bơi trong việc trang bị kỹ năng cơ bản trong phòng tránh các tai nạn đuối nước.

Cùng với đó, Công an huyện Trảng Bom cũng ban hành văn bản hướng dẫn cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước, cách phòng tránh tai nạn đuối nước đối với người lớn và trẻ em. Đặc biệt, Công an huyện khuyến cáo các nhà trường cần giáo dục cho học sinh về nguy cơ tai nạn đuối nước; hậu quả khi vui chơi, bơi lội ở những khu vực không an toàn. Đồng thời, chú ý phối hợp với gia đình, phụ huynh học sinh mở các lớp sinh hoạt hè, kỹ năng sống, trong đó dạy trẻ các kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi có nguy cơ bị đuối nước, kỹ năng xử lý và sơ cứu người bị đuối nước.

Công an huyện Trảng Bom cảnh báo, đuối nước là một tai nạn bất ngờ xảy ra, khó lường trước được và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, nhất là với lứa tuổi học sinh. Vì ở lứa tuổi này, các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có nhiều kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn đuối nước. Do đó, ngay từ mỗi gia đình cần cho trẻ học bơi và biết các kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Anh Nguyễn Hữu Thọ (ngụ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) đề nghị các bậc phụ huynh cần tăng cường nhắc nhở con em mình luyện tập kỹ năng bơi lội ở những cơ sở dạy bơi có sự hướng dẫn của thầy dạy bơi, giúp các em có kỹ năng phòng chống đuối nước. Khi các em bơi tại hồ bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên, không được rời mắt để làm công việc khác. Cùng với đó, nếu nhà có trẻ nhỏ, tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, phải đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được. Những nhà có hồ bơi, hồ cá nên rào kín xung quanh và cửa có khóa để trẻ em không mở
cửa được.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều