Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủng hộ xử lý nghiêm hành vi chạy xe ngược chiều

Kim Liễu
09:20, 02/04/2024

Bình luận bên dưới clip Nhiều người bị phạt do đi ngược chiều trên quốc lộ 51 được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 22-3, nhiều bạn đọc (BĐ) ủng hộ việc cơ quan chức năng xử phạt hành vi chạy xe ngược chiều trên quốc lộ 51. BĐ đề xuất cần tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này.

Nhiều người đi xe máy ngược chiều trên quốc lộ 51 đoạn gần ngã ba Sân golf Long Thành (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Nhiều người đi xe máy ngược chiều trên quốc lộ 51 đoạn gần ngã ba Sân golf Long Thành (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Một số BĐ cho rằng, tình trạng điều khiển xe chạy ngược chiều khiến cho giao thông trên nhiều tuyến đường diễn ra lộn xộn, dễ dẫn đến va quẹt giữa các phương tiện, gây cản trở giao thông khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm trầm trọng…

Tăng cường xử phạt để răn đe

Clip Nhiều người bị phạt do đi ngược chiều trên quốc lộ 51 ghi nhận tình trạng người điều khiển xe máy đi từ hướng thành phố Biên Hòa về hướng ngã ba Sân golf Long Thành… bị lực lượng cảnh sát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) xử phạt.

Bình luận dưới clip này, nhiều BĐ cho biết khu vực trên thường xuyên có tình trạng xe máy “nối đuôi” nhau chạy ngược chiều, gây mất an toàn giao thông cho chính bản thân họ và những người xung quanh.

“Quá nguy hiểm, đoạn đường này sáng đi làm rất đông người đi ngược chiều, còn đi hàng hai hàng ba nữa nên nguy hiểm lắm” - tài khoản Facebook Minh Thảo Đoan bình luận.

Khi thấy lực lượng chức năng xử lý hành vi vi phạm này, nhiều BĐ bày tỏ sự ủng hộ. Tài khoản Facebook  Nguyễn Ngọc Đăng viết: “Trên quốc lộ 51, tình trạng đi ngược chiều là chuyện bình thường như cơm bữa ấy. Công an bắt kiểu này em khuyến khích mạnh tay hơn nữa”.

Còn tài khoản Facebook Cơm đường cháo chợ bình luận: “Bắt là đúng rồi, biết bao nhiêu vụ tai nạn do đi ngược chiều”.

Tương tự, tài khoản Facebook Huu Cong cho biết: “Chỉ mong có thế. Đi ngược chiều mà nhiều người phóng như đi đúng đường, lại còn vượt nhau thành 2-3 hàng, ai mà chịu được”.

Nguyên nhân đi ngược chiều tại khu vực trên được người vi phạm giải thích là do ngại đi đường vòng xa hơn khoảng 4km, sợ mất thời gian, trễ giờ làm. Đường song hành hay đường tắt trong khu dân cư đều không có nên nhiều người chọn cách đi ngược chiều… Tuy nhiên, lý do trên không nhận được sự đồng tình của nhiều BĐ, bởi đi ngược chiều là vi phạm luật giao thông, mất an toàn giao thông.

“Lo trễ thì đi sớm chút, lý do đi ngược chiều không chấp nhận được” - tài khoản Facebook Nguyễn Điệp bình luận.

“Phải phạt mạnh tay, riết thành thói quen gây nguy hiểm cho người khác” - tài khoản Facebook Thoại Đỗ đề xuất.

Quy hoạch giao thông phù hợp

Ngoài phê phán hành vi trên, một số BĐ còn phản ảnh thêm nhiều điểm có tình trạng đi ngược chiều tương tự, đề nghị đơn vị chức năng xử lý.

“Làm luôn khúc Dốc 47 với ngã ba Sáu Đúng luôn đi, xe máy toàn đi ngược chiều và đi vào làn ô tô” - tài khoản Facebook Nguyễn Đức bình luận.

Tài khoản Facebook Văn Huy cho hay: “Đường tránh Võ Nguyên Giáp chạy ngược chiều còn ép và bật đèn pha”.

Còn tài khoản Facebook Nguyễn Huy Hổ phản ảnh: “Còn ở Amata và cầu Sập nữa”…

Thực tế, tình trạng người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều xảy ra khá phổ biến tại nhiều nơi, nhiều tuyến đường khác nhau. Theo một số BĐ, nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông chưa được nâng cao, nhiều người chọn đi ngược chiều chỉ vì ngại di chuyển đường vòng hoặc đi đoạn đường xa hơn. Thế nhưng, từ việc này lại gây ra các hệ lụy về giao thông như gây kẹt xe hay tai nạn giao thông.

Vì vậy, nhiều BĐ kiến nghị, trước hết, lực lượng chức năng phải tăng cường xử phạt ở các khu vực thường xảy ra tình trạng vi phạm nhằm cảnh báo, răn đe những người cùng tham gia giao thông. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng này, các ngành chức năng cần triển khai nhiều hoạt động để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, không đi ngược chiều, không chạy quá tốc độ cho phép, chấp hành nghiêm các biển báo, chỉ dẫn giao thông trên đường.

Một số bình luận của bạn đọc trên Facebook Báo Đồng Nai.
Một số bình luận của bạn đọc trên Facebook Báo Đồng Nai.

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện để tăng tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc: “Nếu đi ngược chiều một đến hai người thì phạt không nói, đằng này đi quá nhiều người thì Ban An toàn giao thông tỉnh nên xem xét lại nên có biện pháp sắp xếp khả thi để người dân an toàn khi tham gia giao thông” - tài khoản Facebook Nguyễn Đăng Tân viết.

Tài khoản Facebook Davic Trân bình luận: “Đi sai nhiều như vậy là do quy hoạch chưa hợp lý thôi”. Đồng quan điểm, tài khoản Facebook Văn Quan Trần viết: “Chứng tỏ là quy hoạch giao thông còn quá nhiều sai sót, hãy làm cách nào đó để người dân được đi lại dễ dàng hơn”.

Còn tài khoản Facebook Lê Minh Trung đề xuất: “Phải có đường gom từ nhà thờ Tân Mai 2 ra đường Nam Cao, rồi chờ đèn xanh, đèn đỏ đi ra quốc lộ 51 mới giải quyết được nạn đi ngược chiều khúc này”.

“Phạt là đúng, song cần phải khảo sát, tư vấn thiết kế đường đi khu vực cho khoa học và thiết thực phù hợp với hiện trạng” - tài khoản Facebook Trịnh Thụ kiến nghị.

Kim Liễu

Tin xem nhiều