Báo Đồng Nai điện tử
En

Một kiểu quảng cáo phản cảm

Như Quỳnh
08:17, 02/04/2024

Thời gian gần đây, trên một số tài khoản Facebook đăng thông tin “quảng cáo” cho dịch vụ nào đó nhưng giống như tường thuật một bản tin về một vụ án hình sự.

Một nội dung quảng cáo phản cảm. Ảnh chụp màn hình
Một nội dung quảng cáo phản cảm. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, trên tài khoản Facebook Đ.T. đăng thông tin: Nóng, phát hiện đường dây trang điểm cô dâu hoạt động ở miền Tây. Nội dung bài đăng giới thiệu về một nhóm người làm dịch vụ chuyên trang điểm, làm tóc cho cô dâu, tiệc cưới. Tuy nhiên, trong clip quảng cáo này sử dụng lối viết như tường thuật một vụ án hình sự khi dùng các từ như: “Bằng thủ đoạn này, các đối tượng này đã tiếp cận được rất nhiều khách hàng trong năm 2023”, “Bằng kỹ thuật tốt và công cụ gây án có đầu tư”, “Theo lời khai của các đối tượng”...

Trong clip quảng cáo, chủ tài khoản Facebook Đ.T. sử dụng hình ảnh các cô gái trẻ, đeo khẩu trang để gây chú ý.

Đây là một hình thức quảng cáo nhằm “câu view”, “câu like” rất phản cảm, các ngành chức năng cần vào cuộc để chấn chỉnh, xử lý. Nếu để các dạng quảng cáo này tràn lan sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Theo Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định như sau: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội…

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang lấy ý kiến để xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Trước sự bùng nổ trên mạng xã hội, quảng cáo có nhiều biến tướng, phản cảm, mang tính chất “câu like”, “câu view” nên việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là cần thiết. Trong đó, cần quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của những cá nhân, nhất là các nghệ sĩ, ca sĩ, KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng chủ chốt); bổ sung thêm các quy định cấm trong quảng cáo, chú ý các hình thức quảng cáo phản cảm như trên.

Quỳnh Như (thành phố Biên Hòa)

Tin xem nhiều