Báo Đồng Nai điện tử
En

Thí điểm xây dựng tuyến đường, khu phố kiểu mẫu

Kim Liễu
09:00, 12/03/2024

Từ đầu năm 2024, thành phố Biên Hòa bắt đầu triển khai thí điểm 3 tuyến đường kiểu mẫu gồm: 30-4, Hưng Đạo Vương, Võ Thị Sáu và các khu phố kiểu mẫu, với các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - văn minh thuộc địa bàn các phường: Quyết Thắng, Hòa Bình, Quang Vinh, Trung Dũng và Tân Phong.

Đường Võ Thị Sáu là một trong 3 tuyến đường được chọn xây dựng tuyến đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: K.Liễu

Hiện các phường được chọn thí điểm đã xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng, triển khai các mô hình tuyến đường, khu phố kiểu mẫu theo các tiêu chí đề ra.

* Xây dựng thành phố sạch, văn minh…

Theo UBND thành phố Biên Hòa, các tiêu chí về tuyến đường, khu phố xanh - sạch - đẹp - văn minh được thành phố xây dựng rất cụ thể. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn được vận động trồng mới, chăm sóc cây xanh, cây cảnh trên công trình nhà và tôn tạo cảnh quan khu vực phía trước nhà. Thực hiện chỉnh trang mặt tiền, biển hiệu; không để biển hiệu to quá khổ, che khuất tầm nhìn và lấn chiếm phạm vi đất dành cho đường bộ; duy trì treo cờ Tổ quốc vào các ngày Tết, lễ trọng đại trong năm.

Đối với 3 tuyến đường được chọn xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, phải đảm bảo vệ sinh môi trường (không có tình trạng tập kết rác tại gốc cây, trước cửa nhà, đầu hẻm, cột điện... sau thời gian thu gom rác). Người dân không xả rác, nước thải ra vỉa hè, đường phố, miệng cống; cống rãnh được khơi thông; không để tình trạng đổ phế thải, tập kết vật liệu, xà bần không đúng nơi quy định…

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cơ sở, hộ gia đình có ý thức, thói quen như: đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; có trách nhiệm đóng góp, xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường; giữ gìn trật tự, vệ sinh không gian chung đảm bảo không có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông; không đặt để, phơi quần áo, đồ dùng cá nhân trên đường phố, trước mặt tiền nhà; không lắp đặt vật dụng che chắn gây mất mỹ quan…

Ngoài ra, việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cũng được xem là một tiêu chí quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Mỗi hộ dân trên tuyến đường và khu phố kiểu mẫu cần trang bị 2 thùng đựng rác màu xanh và màu xám hoặc túi đựng rác màu xanh/trong đựng rác thực phẩm và màu xám/tối đựng rác còn lại; ký cam kết chấp hành thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định. Phía đơn vị thu gom, vận chuyển rác được yêu cầu chuẩn hóa toàn bộ các phương tiện thu gom rác đảm bảo thu gom riêng 2 loại rác sau khi được phân loại.

Trong quá trình triển khai thí điểm 3 tuyến đường, khu phố kiểu mẫu, UBND các phường bố trí lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm tra địa bàn thường xuyên, kịp thời phát hiện, có biện pháp vận động, nhắc nhở, khắc phục hiệu quả hoặc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xả rác, nước thải không đúng quy định… Ngoài ra, căn cứ vào danh sách quản lý, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên rà soát đánh giá, kịp thời xử lý vi phạm; ngăn chặn những trường hợp phát sinh mới, không để hình thành điểm chây ì khó xử lý và khắc phục…

* Cần sự chung tay của người dân

Đến cuối tháng 1-2024, UBND các phường được chọn thí điểm xây dựng tuyến đường, khu phố kiểu mẫu đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng, triển khai các mô hình tuyến đường, khu phố kiểu mẫu theo các tiêu chí đề ra.

Bà Trần Thị Hà (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) cho biết, các tiêu chí của thành phố đề ra không khó thực hiện. Tuy nhiên, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn hiện nay chỉ dừng ở việc tạo thói quen cho người dân.

“Người dân phân loại rác theo 2 thùng rác, xe lấy rác ở các khu phố cũng phân 2 ngăn, nhưng khi tập kết lên xe trung chuyển đưa đi lại gom chung vào. Như vậy, việc phân loại rác tại nguồn sẽ không có ý nghĩa” - bà Hà nói.

Lãnh đạo phường Hòa Bình cho biết, khu phố 5 được phường chọn xây dựng khu phố kiểu mẫu và đã làm rất tốt. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng rác bị gom chung khi đưa lên xe trung chuyển. Ngoài ra, việc đưa rác ra bỏ đúng giờ quy định (19 giờ), không để rác tồn đọng trên đường phố còn gặp khó khăn. Bởi lẽ, nhiều hộ mặt tiền kinh doanh, nhất là hộ kinh doanh hàng ăn uống thường đóng cửa sau 21 giờ hàng ngày, dẫn đến rác thường tồn đọng trên mặt đường đến ngày hôm sau nếu đơn vị thu gom không thu vét. Đây cũng là tình trạng chung ở một số tuyến đường có mật độ kinh doanh ngành ăn uống đông.

Theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam, thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt về việc lập lại kỷ cương văn minh đô thị, nhất là tình trạng xả rác làm mất mỹ quan đô thị. Các phường, xã đang khởi động lại việc huy động các tổ chức đoàn thể và người dân tham gia vệ sinh môi trường các tuyến đường và khu dân cư. Bên cạnh việc chọn thí điểm các tuyến đường và khu phố kiểu mẫu, hàng tháng, thành phố Biên Hòa sẽ triển khai Chương trình Chủ nhật xanh - sạch - đẹp ở tất cả các phường, xã để huy động người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh. Thành ủy chỉ đạo cán bộ chủ chốt của thành phố, các phòng, ban và phường, xã cùng với người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đô thị, coi đây là tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm.

“Với sự quyết tâm cao, thành phố mong muốn người dân đồng thuận, ủng hộ, cùng chung tay thực hiện mô hình hiệu quả không chỉ trên tuyến đường làm điểm, mà còn trên các tuyến đường, khu phố khác trên địa bàn Biên Hòa. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, phát triển” - Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam nói.

Kim Liễu

Tin xem nhiều