6 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra nhiều tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm chết một lúc nhiều người. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu do tài xế xe khách, xe tải gây ra.
6 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra nhiều tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm chết một lúc nhiều người. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu do tài xế xe khách, xe tải gây ra.
Do vậy, trong tháng 7-2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 12 về việc “Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải”. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 5536 chỉ đạo thực hiện chỉ thị này.
* Tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý vận tải
Trong Kế hoạch 5536, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải (GTVT) phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tiến hành thanh tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh vận tải, kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe. UBND tỉnh cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh vận tải không thực hiện phương án theo đăng ký và để xảy ra TNGT hậu quả nghiêm trọng, hoặc liên tục để xảy ra tai nạn; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo người lái xe không đạt các điều kiện theo quy định.
Bộ phận an toàn giao thông của Hợp tác xã vận tải Thống Nhất (huyện Trảng Bom) kiểm tra trực tuyến phương tiện đang lưu thông qua thiết bị giám sát hành trình. |
Ngoài việc kiểm tra các đơn vị phải lắp đặt “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình) theo quy định, các ngành chức năng cần tham mưu cho UBND tỉnh quy định lắp “hộp đen” đối với xe taxi, xe tải ben, xe tải từ 3,5 tấn trở lên. Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cần tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với các tài xế. Trước hết, kiểm tra sức khỏe tài xế xe khách tuyến cố định, xe tải ben, container, xe buýt, taxi. Các tài xế có hành vi sử dụng ma túy, rượu bia khi cầm lái cần phải bị loại khỏi đội ngũ.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cần yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình đường bộ vừa thi công, vừa khai thác, cụ thể ở các tuyến: quốc lộ 20, 51, đường tỉnh 769, khu vực đường dẫn cầu Hóa An và cầu Đồng Nai. Sở GTVT cũng cần rà soát và bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông ở các tuyến còn thiếu. Các “điểm đen” về tai nạn giao thông đã có, mới phát sinh, cần phải có kế hoạch xử lý ngay.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng, trang bị kỹ thuật để đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát lưu động. Tập trung xử lý các vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, như: chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường; vượt ẩu; lấn trái tim đường; vi phạm nồng độ cồn; chuyển hướng hoặc quay đầu không bật tín hiệu... Chỉ đạo Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Suối Tre tăng cường tuần tra xử lý trên quốc lộ 1, tuyến trọng điểm thường chiếm tỷ lệ cao về TNGT. Thời gian tuần tra cần tăng cường từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, lưu ý các đoạn từ thị trấn Gia Ray đến giáp ranh tỉnh Bình Thuận; đoạn từ TX.Long Khánh đến ngã tư Dầu Giây.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở GTVT, UBND 2 huyện Xuân Lộc và Tân Phú xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm bắt buộc các ô tô vận tải hàng hóa, xe khách đường dài vào trạm dừng nghỉ (tỉnh đã xây dựng) ở vùng giáp ranh hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận. Qua đó, để tài xế các xe đường dài được nghỉ ngơi, kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện trước khi tiếp tục hành trình.
* Hành động cụ thể
Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đồng Nai Trần Phước Anh đã đóng góp nhiều ý kiến. Ông Anh cho rằng, tài xế lái xe tải, xe khách thường bị nhiều áp lực, như: quay vòng xe nhanh, nơm nớp sợ bị CSGT xử phạt, xăng dầu tăng giá nên tiền công bị cắt giảm... Do vậy, những người lái xe kinh doanh vận tải cần nhận được sự đồng cảm của xã hội, các đơn vị quản lý cần có những đáp ứng để tài xế bình tâm khi điều khiển phương tiện trên đường. Khi xảy ra tai nạn giữa xe lớn (xe tải, xe khách) với xe nhỏ (xe máy), không nên áp dụng tập quán “xe lớn phải đền bù xe nhỏ”, mà xử sự đúng pháp luật để công bằng hơn. Vấn đề các doanh nghiệp quan tâm nhất là, cơ quan quản lý Nhà nước xử lý ra sao khi các doanh nghiệp đã lỡ gắn “hộp đen” của các công ty vừa bị Bộ GTVT rút giấy phép?
Đại diện cho Công ty vận tải Hoàng Hà và Hợp tác xã vận tải Thống Nhất (huyện Trảng Bom) đều nhất trí về việc khai thác tốt “hộp đen” để phục vụ cho công tác quản lý xe, quản lý tài xế cầm lái trên đường. Các đơn vị này còn có xưởng sửa chữa riêng để chủ động trong việc kiểm tra, sửa chữa bảo đảm an toàn cho các phương tiện của đơn vị quản lý.
Một đơn vị vận tải bằng xe container là Công ty Vĩnh Cường (trụ sở ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, đơn vị có 50 xe đầu kéo và 180 rơ-moóc. Khó khăn hiện nay là ít có tài xế có giấy phép lái xe hạng FC nên khó tuyển dụng tài xế; phải có tài xế có bằng lái phù hợp với phương tiện mới bảo đảm xe đưa vào kinh doanh an toàn. Qua kiểm tra “hộp đen”, công ty đã xử lý một số tài xế vi phạm để bảo đảm đội ngũ lái xe của công ty luôn nêu cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, nội quy của công ty.
Đại diện Trung tâm kiểm định xe cơ giới Đồng Nai cho biết, để phòng ngừa tiêu cực, trung tâm quy định đăng kiểm viên không được tiếp xúc trực tiếp với tài xế, không sử dụng điện thoại di động khi làm việc. Trung tâm cũng thường xuyên luân chuyển cán bộ đăng kiểm từ trung tâm đến các chi nhánh ở các huyện để phòng ngừa “bắt mối, cò...”. Qua đó, bảo đảm công tác kiểm định phương tiện chính xác, bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Đại diện Trường trung cấp nghề GTVT Đồng Nai cho biết, nhà trường đã chú trọng tăng cường bồi dưỡng đạo đức người lái xe trong chương trình học của học viên. Bên cạnh đó, cũng tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật của các tài xế tương lai.
Thanh Toàn