Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị viêm da dầu, trị cách nào để hiệu quả?

BS-CKI Phạm Hoài Minh Phương
11:32, 29/10/2023
 

* Em da dầu hay bị bệnh ngoài da, nhất là da đầu em hay bị mẩn đỏ và ngứa. Em có đi khám rất nhiều lần, dùng thuốc và bôi thì nó dịu đi, hết thuốc bị lại. Giờ em phải xử lý sao bác sĩ hay là em không hợp với thuốc Tây ạ, mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Đỗ Thúy Ngọc (ngụ xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu)

Trả lời:

Chào bạn, qua lời kể của bạn, bác sĩ nghĩ nhiều đến tình trạng viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu. Viêm da dầu là bệnh lý viêm da mạn tính, khó điều trị dứt điểm, phổ biến gặp ở trẻ em, người lớn. Bệnh đặc trưng những mảng da hoặc sẩn màu đỏ hồng, bề mặt có vảy bong, nhờn dính, tập trung ở vùng tiết bã như vùng chữ T ở mặt, sau tai, da đầu, cung mày.

Hiện nay bệnh vẫn chưa rõ cơ chế chính xác tuy nhiên các nhà khoa học đã tìm ra một số nguyên nhân có liên quan tới hoạt động của tuyến bã, nấm Malassezia, yếu tố về miễn dịch. Bệnh dễ tái phát, nhất là khi gặp điều kiện khí hậu và môi trường thuận lợi. Bệnh không thể tự khỏi nếu không điều trị đúng cách, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Đối với mức độ nhẹ có thể sử dụng thuốc bôi, dầu gội đặc trị giảm tình trạng ngứa, bong vảy, nặng có thể cần kết hợp thêm thuốc uống. Đây là bệnh lý mạn tính nên cách chăm sóc trong và sau từng đợt bệnh cũng rất quan trọng, chúng ta cần giữ da đầu sạch thoáng, sử dụng các loại dầu gội phù hợp, thuốc bôi duy trì 1-2 lần/tuần theo sự hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời tránh sử dụng rượu bia, thức khuya, stress có thể làm tình trạng nặng hơn.

Ngoài ra, tình trạng da đầu ngứa, mẩn đỏ cũng có thể là triệu chứng của các bệnh da khác như vảy nến da đầu, viêm nang lông, nhiễm nấm da đầu… vì vậy bạn nên đến bệnh viện để được khám, xét nghiệm và chẩn đoán xác định nhé !

BS-CKI Phạm Hoài Minh Phương,

Phòng Kế hoạch tổng Hợp, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều