Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Người già có tập xà đơn để trị đau cột sống được không?

BS Nguyễn Quốc Lữ
10:53, 27/10/2023
 

* Mẹ tôi 55 tuổi, bị đau ở trong mông phải đã 1 năm nay. Tần suất đau khoảng 2 hoặc 3 tháng/lần, ở mức đau nhẹ. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng kết quả gai các đốt sống, phình ba đĩa đệm và trượt nhẹ đốt sống L5. Không biết tình trạng bệnh mẹ tôi như vậy có nghiêm trọng không. Mẹ tôi đã cao tuổi thì nên điều trị thế nào? Tôi nghe nói treo người trên xà đơn để giúp đốt sống L5 tự điều chỉnh về vị trí bình thường. Điều này có đúng không thưa bác sĩ?

(Anh Lê Văn Hoàn, ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Chào anh!

Trường hợp mẹ của anh là một ca thoái hóa cột sống lưng có thoát vị đĩa đệm và trượt cột sống lưng có thoát vị đĩa đệm, nhưng anh tả không rõ mức độ chèn ép như thế nào (chỉ chèn ép làm hẹp ống sống hay đã chèn ép rễ thần kinh và bị thoát vị bao nhiêu tầng)?

Trượt đốt sống L5S1 mức độ nhẹ nhưng không biết có bị mất vững hay không? Để chắc chắn, anh nên đưa mẹ đến gặp bác sĩ ngoại thần kinh sẽ được khám và tư vấn rõ ràng, chính xác hơn nhé.

Còn trường hợp này tần suất khoảng 2 hoặc 3 tháng/lần đau nhẹ thì mức độ cũng không nghiêm trọng lắm.

Điều trị chủ yếu là tập các bài tập về thoái hóa cột sống lưng, tránh các tư thế có thể làm nặng thêm trình tráng thoát vị đĩa đệm và trượt cột sống như gập cúi lưng nhiều, quá mức, bưng bê nặng không đúng tư thế. Ăn uống bình thường chú ý bổ sung thêm calci.

Còn treo xà đơn thì chỉ dành cho những người trẻ tuổi, lớn tuổi thì có thể kéo cột sống nhưng cần tới những trung tâm vật lý trị liệu mới có dụng cụ, phương tiện và các bài tập hỗ trợ thêm.

Chúc bác mau lành bệnh!

BS Nguyễn Quốc Lữ,

Quyền Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

 

 

Tin xem nhiều