Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh cơ sở hành nghề y không phép

08:03, 21/03/2023

Lực lượng chức năng của Sở Y tế, Công an tỉnh, Phòng Y tế TP.Biên Hòa mới đây đã kiểm tra đột xuất Cơ sở Đức Tâm An (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Qua làm việc, cơ sở này bộc lộ nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh.

Lực lượng chức năng của Sở Y tế, Công an tỉnh, Phòng Y tế TP.Biên Hòa mới đây đã kiểm tra đột xuất Cơ sở Đức Tâm An (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Qua làm việc, cơ sở này bộc lộ nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm kê, tạm giữ các tang vật, phương tiện vi phạm tại Cơ sở Đức Tâm An (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dung
Lực lượng chức năng kiểm kê, tạm giữ các tang vật, phương tiện vi phạm tại Cơ sở Đức Tâm An (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dung

Đáng lưu ý, vào tháng 10-2022, cơ sở này từng bị cơ quan chức năng xử phạt 120 triệu đồng vì sử dụng thực phẩm chức năng không có nguồn gốc xuất xứ; cơ sở khám, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động.

* Đóng giả bệnh nhân để bắt quả tang

Cơ sở Đức Tâm An nằm cách Trạm y tế P.Tam Hiệp chỉ một căn nhà và bãi đất trống. Bên ngoài cơ sở có đặt 3 bảng hiệu ghi: Đức Tâm An chuyên tư vấn chăm sóc và hỗ trợ điều trị những sự cố bệnh lý tai biến mạch máu não, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bệnh lý cơ xương khớp, chăm sóc da mặt, massage trị liệu, bệnh mạn tính không lây: tăng huyết áp, đái tháo đường. Slogan của cơ sở là: “Sức khỏe của bạn là hạnh phúc của chúng tôi”.

Năm 2023, đoàn kiểm tra của Sở Y tế và các lực lượng có liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, cơ sở thẩm mỹ quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược, các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định khác của pháp luật.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh cho biết, thời gian qua, đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của Cơ sở Đức Tâm An. Do từng kiểm tra cơ sở này khi cơ sở đặt tại P.Tân Hiệp, biết được tính chất phức tạp của cơ sở nên trước khi tiến hành kiểm tra, đoàn kiểm tra đã họp và thống nhất kế hoạch. Dược sĩ P. (Phòng Y tế TP.Biên Hòa) được giao nhiệm vụ đóng giả bệnh nhân để tiếp cận cơ sở này.

Tại đây, anh P. được một nam bác sĩ tên P.Đ.H.V. thăm khám, đo huyết áp, đo nồng độ oxy trong máu, chụp cộng hưởng từ… Nhân viên Cơ sở Đức Tâm An sau đó kê cho dược sĩ P. liệu trình thuốc gồm 6 loại, chi phí hơn 4,4 triệu đồng.

“Nhân viên cơ sở này nói tôi phải uống hết 8 liệu trình thuốc, được giảm giá còn khoảng 25 triệu đồng thì mới bớt bệnh. Sau khi khám bệnh cho tôi xong, nhân viên nói phải báo công ty trên TP.HCM chuyển thuốc xuống, chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới có thuốc” - dược sĩ P. cho hay.

* Chấn chỉnh nghiêm túc

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, 4 nhân viên của Cơ sở Đức Tâm An không có thiện chí hợp tác với đoàn. Những người này liên tục nói cơ sở chỉ làm việc thiện, giúp đời, giúp người. Tuy nhiên, bệnh nhân muốn được khám, kê thuốc lại phải thông qua người giới thiệu. Cơ sở chỉ xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh có nội dung giấy chứng nhận doanh nghiệp Công ty TNHH MTV qua ảnh trên điện thoại.

2 ngày sau khi bị kiểm tra đột xuất, chủ cơ sở và các thành viên của cơ sở đã đến Sở Y tế để tiếp tục làm việc. Tại buổi làm việc, ông L.Đ.Q., Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Chăm sóc sức khỏe hệ thống y khoa Đức Tâm An xác nhận Cơ sở Đức Tâm An là cơ sở tư vấn sức khỏe và cung cấp thực phẩm chức năng cho người bệnh. Qua giải thích của các thành viên trong đoàn kiểm tra, ông Q. nhận thấy việc tư vấn sức khỏe là một hình thức khám bệnh, chữa bệnh, cần có giấy phép của Sở Y tế. Số thực phẩm chức năng mà cơ sở cung cấp cho người dân được mua từ các công ty tại TP.HCM.

Trong số 3 nhân viên tham gia tư vấn sức khỏe của cơ sở thời điểm kiểm tra, chỉ có bác sĩ P.Đ.H.V. cung cấp được chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. 2 người còn lại là điều dưỡng chưa cung cấp được chứng chỉ hành nghề.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh nhấn mạnh, cơ sở thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Yêu cầu 2 nhân viên của cơ sở phải xuất trình chứng chỉ hành nghề trong buổi làm việc tiếp theo với đoàn kiểm tra. Nếu một trong 2 người không xuất trình được chứng chỉ hành nghề thì xem như cơ sở sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.

Các lực lượng chức năng yêu cầu Cơ sở Đức Tâm An phải tường trình cụ thể về hoạt động của công ty và cung cấp địa chỉ mua những thực phẩm chức năng, tên thực phẩm chức năng bán cho người bệnh. Đồng thời, cơ sở phải ngưng hoạt động cho đến khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do cơ quan có thẩm quyền cấp. Các nhân viên trong cơ sở không được phép sử dụng máy cộng hưởng từ đã sử dụng trước đó cho đến khi được phép của Sở Y tế.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế, các cơ quan chức năng khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động khám, chữa bệnh nhưng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phải có đầy đủ giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn liên quan, phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Bởi hoạt động khám, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người, không thể hoạt động khi chưa được cấp phép. Những cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều