Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình đưa nghị quyết ngăn làn sóng y bác sĩ nghỉ việc vào cuộc sống

03:01, 26/01/2023

Từ năm 2023, có trên 8.500 bác sĩ, nhân viên y tế trong tỉnh Đồng Nai được nhận gói hỗ trợ hơn 889 tỉ đồng từ Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025. Ít ai biết, để gói Nghị quyết này được 100% đại biểu HĐND tỉnh thông qua, thì những "kiến trúc sư" từ lúc manh nha ý tưởng, đã phải soạn thảo, gõ cửa xin ý kiến từ các bộ ngành, xin phản biện từ Mặt trận Tổ quốc và tới từng người dân để tìm sự đồng thuận.

Từ năm 2023, có trên 8.500 bác sĩ, nhân viên y tế trong tỉnh Đồng Nai được nhận gói hỗ trợ hơn 889 tỉ đồng từ Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025. Ít ai biết, để gói Nghị quyết này được 100% đại biểu HĐND tỉnh thông qua, thì những “kiến trúc sư” từ lúc manh nha ý tưởng, đã phải soạn thảo, gõ cửa xin ý kiến từ các bộ ngành, xin phản biện từ Mặt trận Tổ quốc và tới từng người dân để tìm sự đồng thuận.

Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đến thăm và xin ý kiến của Bộ Y tế về Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: Hà Anh Chiến
Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đến thăm và xin ý kiến của Bộ Y tế về Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: Hà Anh Chiến

* Xin ý kiến 4 bộ trước khi trình HĐND thông qua

Ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - được xem như “kiến trúc sư” đưa nghị quyết này vào cuộc sống. Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Hùng chia sẻ, bắt nguồn từ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sau đợt dịch COVID-19 lần thứ tư vừa qua, do thu nhập thấp và áp lực công việc căng thẳng, đã có khoảng 300 cán bộ nhân viên, viên chức của ngành Y tế nghỉ việc.

“Con số này rất nhức nhối và cần phải được nghiên cứu thấu đáo để có giải pháp tốt” - ông Nguyễn Sơn Hùng nói. Từ thực tiễn này, ngành Y tế Đồng Nai cũng như lãnh đạo tỉnh đã nhen nhóm ý tưởng hỗ trợ đội ngũ y tế, ngăn làn sóng y, bác sĩ nghỉ việc.

Ban đầu khi ý tưởng được đưa ra cũng gặp nhiều khó khăn, phản đối do số tiền thực hiện nghị quyết là rất lớn, gây nhiều lo lắng. “Tuy nhiên, điều thuận lợi nhất ngay từ đầu là Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai và Thường trực Tỉnh uỷ đều rất quan tâm và ủng hộ. Đặc biệt, thời điểm phòng chống dịch COVID-19, các Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ sau khi được phân công phụ trách từng huyện, thành phố đã trực tiếp nhìn thấy khó khăn của ngành Y tế nên hiểu rất rõ, tạo điều kiện cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai mạnh dạn đề xuất nghị quyết này” - ông Nguyễn Sơn Hùng chia sẻ thêm.

Từ đó, Sở Y tế đã gửi dự thảo xin ý kiến phản biện từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh Đồng Nai, HĐND cùng rất nhiều sở ngành và còn đăng tải trên cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến góp ý của người dân.

Đồng Nai còn xin ý kiến 4 bộ gồm Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Bộ Tài chính và Bộ Y tế. “Nhìn chung, ý kiến từ Bộ Nội vụ, Bộ LĐTBXH hoàn toàn nhất trí với đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Đối với Bộ Y tế, chúng tôi trực tiếp tổ chức đoàn công tác ra Hà Nội để làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế. Bộ Y tế cũng đề nghị nếu tỉnh Đồng Nai có điều kiện thì nên tiếp tục hỗ trợ cho nhân viên y tế” - ông Hùng cho hay.

* Mạnh dạn xây dựng đề án ngăn làn sóng y, bác sĩ nghỉ việc

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, từ khi còn là dự thảo cũng đã được xây dựng và lấy ý kiến bài bản, chặt chẽ và tìm được sự đồng thuận từ người dân, nhân viên y tế và các sở, ngành địa phương, Trung ương. Ông Nguyễn Sơn Hùng chia sẻ thêm: “Trước đây, tôi cũng công tác tại HĐND tỉnh nên biết rất rõ các quy định, quy trình để từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ từng bước, tập trung làm chặt chẽ ngay từ đầu. Đồng thời, tôi cũng là người rất hiểu về y tế, nên chúng tôi cũng mạnh dạn xây dựng đề án này mà không sợ điều tiếng nào hết”.

Y bác sĩ tại Khoa khám theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hà Anh Chiến
Y bác sĩ tại Khoa khám theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hà Anh Chiến

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ban đầu khi soạn thảo Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025 tập trung vào 2 chính sách gồm thu hút và hỗ trợ. Tuy nhiên, nhìn lại thực tế của tỉnh Đồng Nai, trong 5 năm qua, chính sách thu hút chỉ kêu gọi được 188 người về Đồng Nai.

Trong số này sau khi làm việc tại Đồng Nai một thời gian, lúc có được giấy phép hành nghề cũng sẵn sàng “nộp phạt” để đi làm nơi khác và không còn ở Đồng Nai cống hiến.

Do đó, đề án sửa đổi, chỉ tập trung ưu tiên hỗ trợ các nhân viên y tế, những người đã gắn bó với tỉnh Đồng Nai nhiều năm qua và cũng gắn bó với tỉnh Đồng Nai qua đợt đại dịch lần thứ tư, để họ có thêm nguồn thu nhập, bớt lo lắng vào đời sống, tập trung vào công việc.

Còn đối với chính sách thu hút sẽ được tính toán lại, cơ sở nào thiếu chỗ nào mới tổ chức thu hút, đặc biệt là những cơ sở y tế, vị trí khó tuyển dụng như xét nghiệm, gây mê, gây tê… hoặc ngành nghề độc hại, không thu hút đại trà.

“Nghị quyết này thông qua sau bao mong mỏi cho thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, xã hội đối với đội ngũ cán bộ nhân viên y tế. Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng, nhân viên y tế thấy được sự quan tâm này để tận tâm trong công việc, hết sức phục vụ chăm sóc sức khoẻ người dân tốt hơn” - ông Nguyễn Sơn Hùng kỳ vọng.

Tuy nhiên, nghị quyết này mới chỉ dừng lại hỗ trợ về mặt vật chất, tạo động lực cho các y, bác sĩ yên tâm công tác, nhưng xa hơn phải có giải pháp căn cơ lâu dài để tiếp tục gắn bó như tạo môi trường làm việc tốt, nâng cao thu nhập nhân viên y tế... Vì thế, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tiếp tục tập trung xây dựng đề án “Nâng cao năng lực cơ sở y tế và y tế dự phòng”, nhằm củng cố từ hạ tầng, nhân lực để nâng cao được chất lượng y tế.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng tính toán xây dựng, nâng cao chất lượng trường Cao đẳng y tế Đồng Nai để có nguồn lực y tế chất lượng tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận.

Cuối tháng 12.2022, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Đồng Nai, 100% đại biểu đã nhất trí thông qua dự thảo Nghị quyết hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025. Theo tờ trình, mức hỗ trợ được xây dựng theo 6 mức: 4 triệu đồng/tháng; 3 triệu đồng/tháng; 2,5 triệu đồng/tháng; 2 triệu đồng/tháng; 1,5 triệu đồng/tháng và 1 triệu đồng/tháng dựa trên cơ sở trình độ của đội ngũ nhân lực ngành Y tế.

Trong đó, ưu tiên đối với những đơn vị y tế có tính chất đặc thù, nhiều khó khăn trong thu hút, tuyển dụng và điều kiện, môi trường làm việc. Ngoài ra, mức hỗ trợ nhân viên y tế khu phố thuộc các phường và thị trấn là 500.000 đồng/người/tháng. Dự kiến kinh phí thực hiện giai đoạn 2023 - 2025 là trên 889 tỉ đồng hỗ trợ khoảng 8.561 nhân viên y tế.

Theo laodong.vn

 

Tin xem nhiều