Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mạnh tay với tình trạng nợ bảo hiểm dây dưa, kéo dài

02:12, 14/12/2022

Tính đến cuối tháng 11-2022, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Đồng Nai là 759,9 tỷ đồng, chiếm 3,2% tổng số tiền phải thu. Trong đó, riêng nợ BHXH hơn 519,6 tỷ đồng, nợ BHYT 111,7 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 11-2022, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Đồng Nai là 759,9 tỷ đồng, chiếm 3,2% tổng số tiền phải thu. Trong đó, riêng nợ BHXH hơn 519,6 tỷ đồng, nợ BHYT 111,7 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc với Công an tỉnh vào ngày 9-12 nhằm xử lý các đơn vị chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm. Ảnh: T.D
Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc với Công an tỉnh vào ngày 9-12 nhằm xử lý các đơn vị chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm. Ảnh: T.D

Tình trạng nợ bảo hiểm dây dưa kéo dài với số tiền lớn gây nhiều khó khăn cho công tác chốt sổ BHXH, giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.

307 đơn vị, doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 307 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 229,4 tỷ đồng của hàng ngàn người lao động. Trong đó, Công ty CP Lilama 45-1 (H.Long Thành) nợ số tiền lớn nhất với hơn 41,8 tỷ đồng trong vòng 75 tháng. Công ty TNHH Xây dựng và cầu đường Đại Việt (H.Thống Nhất) nợ số tiền thấp nhất là hơn 70,1 triệu đồng trong vòng 4 tháng.

BHXH tỉnh vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc BHXH tỉnh sẽ áp dụng biện pháp công khai trên phương tiện truyền thông về những người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ đóng các loại bảo hiểm cho người lao động theo quy định tại Khoản 14, Điều 23 Luật BHXH. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với BHXH để xử lý các đơn vị cố tình chậm đóng các loại bảo hiểm.

Ngoài ra, một số đơn vị, doanh nghiệp (DN) nợ tiền trong thời gian kéo dài như: Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (H.Tân Phú) nợ 123 tháng với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng Thành Lân (H.Xuân Lộc) nợ 102 tháng với số tiền hơn 884 triệu đồng; Công ty CP Lilama 45-4 (TP.Biên Hòa) nợ 97 tháng với số tiền hơn 18,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam (TP.Long Khánh) nợ 41 tháng với số tiền hơn 29,5 tỷ đồng…

Những đơn vị, DN nợ tiền bảo hiểm của đông người lao động như: Công ty CP Kết cấu thép ATAD Đồng Nai (TP.Long Khánh) nợ tiền trong 3 tháng của 826 người lao động; Công ty TNHH Gạch men Bách Thành (H.Nhơn Trạch, 437 lao động); Công ty TNHH Đá Hóa An 1 (TP.Biên Hòa, 294 lao động)…

Tình trạng nợ bảo hiểm kéo dài của các DN, đơn vị do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số DN kém hiệu quả, giảm số lượng người lao động tham gia các loại bảo hiểm. Tiếp đến, phải kể đến tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm của nhiều đơn vị sử dụng lao động ở nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ còn hạn chế.

Số DN vừa và nhỏ ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT kéo dài đối với các DN phá sản, giải thể, tạm ngưng hoạt động kinh doanh… vẫn chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật. Tình trạng các DN nợ BHXH, BHYT, BHTN nhiều hơn đã gây áp lực lớn đến công tác thu nợ và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ

Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Long Sơn cho biết, trước tình trạng DN, đơn vị nợ bảo hiểm dây dưa, kéo dài, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đôn đốc thu hồi nợ. Đó là thường xuyên đôn đốc các đơn vị đóng tiền hằng tháng đúng kỳ hạn, cung cấp số tiền phải đóng và số nợ phát sinh hằng tháng cho từng đơn vị. Chỉ đạo cán bộ chuyên quản lý thu bám sát các đơn vị được phân công phụ trách để nắm bắt tình hình hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh. Cử cán bộ chuyên quản lý thu xuống đơn vị đối chiếu số liệu và hướng dẫn DN trích nộp và đóng tiền kịp thời, làm biên bản, gửi thông báo nợ.

Đóng đầy đủ các loại bảo hiểm là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với người lao động. Trong ảnh: Người lao động một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa trong giờ làm việc (ảnh: H.D)
Đóng đầy đủ các loại bảo hiểm là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với người lao động. Trong ảnh: Người lao động một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa trong giờ làm việc (ảnh: H.D)

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng thành lập đoàn thanh, kiểm tra các DN nợ, bao gồm thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất, đặc biệt là các DN đang nợ BHXH khó đòi để kịp thời báo cáo UBND tỉnh phối hợp với Công an tỉnh hạn chế xuất cảnh nhằm tránh tình trạng chủ DN là người nước ngoài bỏ trốn.

Là một trong những đơn vị có chức năng phối hợp thu hồi nợ bảo hiểm, thời gian qua, Sở LĐ-TBXH cũng triển khai nhiều giải pháp để thu hồi nợ.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nông Văn Dũng cho hay, từ tháng 8-2022 đến tháng 9-2022, Sở đã phối hợp với BHXH tỉnh mời đại diện 75 DN lên làm việc nhằm kiểm tra, xử lý tình trạng nợ bảo hiểm và giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động. Kết quả sau kiểm tra có 65 DN đã khắc phục nợ với tổng số tiền khắc phục trên 21,9 tỷ đồng.

Trong tháng 11 vừa qua, Sở phối hợp với BHXH tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về các loại bảo hiểm tại 8 DN, đưa ra kiến nghị, yêu cầu đối với các DN. Kết quả, có 6 DN khắc phục nợ với số tiền hơn 940 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 DN với hành vi vi phạm “Người sử dụng lao động chậm nộp BHXH bắt buộc, BHTN”. Trong đó có 8 quyết định xử phạt do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành và 3 quyết định do Chánh Thanh tra Sở LĐ-TBXH ban hành với tổng số tiền xử phạt hơn 1,17 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động, BHXH, Sở LĐ-TBXH đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, thống kê các đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài để phối hợp với các sở, ngành có liên quan kịp thời xử lý theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH bắt buộc và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, DN vi phạm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố tên các đơn vị, DN chây ì, cố tình chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các đơn vị: Sở KH-ĐT, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở Công thương, Cục Thuế Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai, Công an tỉnh chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có các biện pháp xử lý hoặc có chính sách hỗ trợ DN khắc phục khó khăn trong quá trình hoạt động (nếu có), tránh để trường hợp chủ DN bỏ trốn.

Liên đoàn Lao động tỉnh phát huy vai trò đại diện cho người lao động, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật lao động nói chung, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nói riêng cho người lao động, giúp người lao động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều