Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc

10:08, 10/08/2020

Chiều 10-8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) đã kết thúc tốt đẹp, giải tỏa tâm lý cho thí sinh, phụ huynh, cán bộ giáo viên các trường,..

Chiều 10-8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1) đã kết thúc thành công tốt đẹp, giải tỏa tâm lý cho hàng chục ngàn thí sinh, phụ huynh, cán bộ giáo viên các trường, đặc biệt là các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh và lãnh đạo các hội đồng thi.

Giáo viên phát giấy thi cho thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên. Ảnh: Công Nghĩa
Giáo viên phát giấy thi cho thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên. Ảnh: Công Nghĩa

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2020, vui mừng chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp năm nay là kỳ thi đặc biệt, chính vì vậy trước và trong những ngày diễn ra kỳ thi, chúng tôi đều có sự tập trung cao độ. Dù chịu nhiều áp lực chưa từng có nhưng rất vui là kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ngay sau khi hoàn thành kỳ thi này, các em học sinh có thể nghỉ ngơi, thư giãn, bù đắp lại một năm học và một kỳ thi đặc biệt chưa từng có”.

* Niềm vui vỡ òa

Chiều 10-8, sau khi hoàn thành môn thi Tiếng Anh, môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp, nhiều thí sinh đã không nén được niềm vui sướng. Có thí sinh tranh thủ gặp gỡ bạn bè cùng trường để trao đổi về kết quả làm bài môn Tiếng Anh, dự đoán điểm thi các môn. Có thí sinh vội chạy ra cổng trường tìm cha mẹ đang đứng đợi tay bắt mặt mừng với niềm vui khó tả. Nguyễn Xuân Việt, thí sinh thi tại hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) cho hay: “Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt này em như tháo bỏ được những áp lực đã “đeo” lên người mình nhiều ngày. Em lo nhất là gần đến ngày thi thì dịch Covid-19 bùng phát và có thông tin kỳ thi sẽ phải thêm lần nữa lùi ngày tổ chức. Nhưng đến nay em đã có một kỳ thi thành công về kết quả làm bài ở các môn. Hôm nay em tạm quên đi tất cả để nghỉ ngơi, bù lại cho những tháng ngày vất vả”.

Trong 3 ngày của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hội Sinh viên tỉnh đã huy động trên 500 sinh viên tình nguyện và đã hỗ trợ tiếp sức cho trên 40 ngàn lượt thí sinh tại 58 điểm thi tốt nghiệp THPT trên toàn tỉnh được hỗ trợ tiếp sức. Sinh viên tình nguyện đã phát hàng chục ngàn chai nước uống dinh dưỡng, nước suối và cẩm nang hướng nghiệp cho các thí sinh và người nhà tại các điểm thi.

Trong khi đó, chị Đinh Thị Hòa, thí sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thi tại Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian qua chị vừa đi làm vừa đi học nhưng vẫn cố gắng để được nhận tấm bằng tốt nghiệp THPT. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến chị gặp không ít khó khăn, nhiều lúc chị đã nghĩ đến việc từ bỏ kỳ thi quan trọng này, tuy nhiên thầy cô ở trung tâm đã động viên, hỗ trợ nhiệt tình để chị đi đến ngày cuối cùng của kỳ thi. Chị Hòa vui mừng tâm sự: “Sau mỗi môn thi tôi lại cảm thấy cơ hội đậu tốt nghiệp THPT của mình càng rõ nét vì đề thi các môn phù hợp, sát với chương trình, không đánh đố”. Khi được hỏi kết quả dự kiến các môn thi, chị Hòa cho biết: “Khả năng mỗi môn 5 điểm trở lên là trong tầm tay, nhất là môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý tôi làm bài khá tốt”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại Hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) có 623 thí sinh dự thi với số lượng 23 phòng thi. Đây cũng là một trong 2 hội đồng thi tốt nghiệp lớn thứ 2 của tỉnh, chỉ sau Hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân với 949 thí sinh và 40 phòng thi. Ngoài số thí sinh của trường còn có nhiều thí sinh của các trường phổ thông khác. Được Sở GD-ĐT giao tổ chức một hội đồng thi, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng thi, kể cả phòng y tế phục vụ cách ly và cách ly khẩn cấp trong trường hợp có thí sinh bị sốt. Không dừng lại ở đó, để hỗ trợ và động viên tinh thần thí sinh, nhà trường còn tổ chức nấu ăn 2 bữa trưa phục vụ các thí sinh có nhu cầu ăn trưa tại trường để buổi chiều thi tiếp. Trong tất cả 4 buổi thi, tại hội đồng thi Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng đều có 100% thí sinh dự thi, không có thí sinh nào đi trễ, sử dụng tài liệu hay vi phạm quy chế thi.

Còn thầy Nguyễn Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, H.Tân Phú) cho biết: “Chiều 10-8, sau khi hoàn thành xong môn thi Tiếng Anh, đồng thời là môn thi cuối của kỳ thi, 70 thí sinh của trường đã vượt qua quãng đường trên 50km trở về nhà an toàn. Những ngày phải ra trung tâm huyện thi trong không khí căng thẳng, các em ai nấy đều thấm mệt, tuy nhiên rất vui vì hầu hết các em đều làm được bài. Năm nay rất hy vọng học sinh khối 12 của trường đậu tốt nghiệp 100% và nhiều em sẽ có kết quả tốt từ kỳ thi này để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đúng theo nguyện vọng”. Thầy Sơn chia sẻ thêm: “Năm nào học sinh khối 12 của trường cũng vất vả ra trung tâm huyện dự thi tốt nghiệp, nhiệm vụ này đã quá quen với nhiều thầy cô đi theo hỗ trợ các em. Những ngày thi các em được bố trí ăn ngủ nghỉ, đi lại, thi cử rất chu đáo”.

* Nhanh chóng bắt tay vào chấm thi

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh là một trong số những cán bộ được giao nhiệm vụ in sao đề thi tốt nghiệp THPT năm nay. Suốt hơn 1 tuần qua, thầy Khánh và các đồng nghiệp đã cùng làm việc, cùng ăn, cùng nghỉ trong khu vực in sao đề thi được bảo vệ tuyệt đối bí mật bởi 3 vòng an ninh chặt chẽ, không được dùng bất cứ thông tin liên lạc nào ra bên ngoài bằng điện thoại di động. Vừa ra khỏi phòng làm việc đặc biệt sau khi thí sinh đã hết giờ làm bài thi cuối cùng, thầy Khánh vui mừng cho biết: “Lần đầu tiên tôi được giao nhiệm vụ phụ trách việc in sao đề thi tốt nghiệp THPT, một nhiệm vụ rất quan trọng và trách nhiệm rất nặng nề. Trong những ngày ở trong khu vực in sao đề thi tôi đã rất lo lắng, vì không biết công tác in sao đề thi có gặp lỗi gì không, đề thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT năm nay ra có bám sát chương trình, các em có làm bài được không. Ngay ngày mai chúng tôi lại bắt tay với nhiệm vụ tiếp theo là công tác chấm thi”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, công việc quan trọng nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là tổ chức thi đã hoàn thành tốt đẹp, Đồng Nai không để xảy ra bất cứ một sai sót nào đáng kể, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 với rất nhiều rủi ro. Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn, sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, của các địa phương. Qua công tác tổ chức thi năm nay, Sở GD-ĐT tiếp tục rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm mới trong công tác tổ chức thi. Tuy nhiên, công tác còn lại của kỳ thi là chấm thi và công bố kết quả thi cũng rất quan trọng. Sở GD-ĐT sẽ nhanh chóng triển khai công tác chấm thi đảm bảo chính xác, không để xảy ra bất cứ tình huống nào ảnh hưởng tới kết quả chung của cả kỳ thi.

Theo kế hoạch, ngay trong chiều tối 10-8 các hội đồng thi trong tỉnh bàn giao tất cả các thùng đựng bài thi của thí sinh về địa điểm tập kết chấm thi do Sở GD-ĐT chuẩn bị. Tại khu vực tập kết chấm thi, các thùng sắt chứa bài thi của thí sinh tiếp tục được bảo vệ nghiêm ngặt, có camera ghi hình 24/24 giờ. Các lực lượng gồm cán bộ khảo thí, lực lượng an ninh của Công an tỉnh sẽ bảo vệ giám sát cho tới khi hoàn thành công tác chấm thi. Để thí sinh sớm có điểm thi phục vụ xét tốt nghiệp THPT, đặc biệt là xét tuyển vào các trường đại học, ngay trong hôm nay 11-8 Sở GD-ĐT sẽ tiến hành các công việc chuẩn bị cho công tác chấm thi, bao gồm các phần việc quan trọng như: làm phách, tiến hành chấm, rà soát tổng hợp kết quả thi và gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT trước khi công bố.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, Sở GD-ĐT đã chọn và triệu tập danh sách trên 100 cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm dạy môn Ngữ văn và làm công tác chấm thi trắc nghiệm làm nhiệm vụ chấm thi. Các phương tiện máy móc như: máy quét bài thi trắc nghiệm, máy tính… để phục vụ công tác chấm thi được trang bị đầy đủ. Năm nay công tác chấm thi có khác so với mọi năm, toàn bộ bài thi tự luận môn Ngữ văn và các bài thi trắc nghiệm đều do Sở GD-ĐT đảm nhận mà không có sự tham gia của các trường đại học. Công tác chấm thi sẽ được tiến hành nghiêm túc dưới sự thanh tra giám sát của thanh tra Bộ GD-ĐT. Dự kiến công tác chấm thi sẽ hoàn thành trong khoảng 10 ngày, sau khi rà soát xong, Sở GD-ĐT sẽ gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT để báo cáo. Đồng Nai dự kiến sẽ công bố kết quả điểm thi trước ngày 27-8 theo lịch chung của Bộ GD-ĐT áp dụng trên cả nước.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích