Báo Đồng Nai điện tử
En

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

09:08, 10/08/2020

Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về hô hấp, ung thư phổi…, trong đó có bệnh lý tim mạch.

Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về hô hấp, ung thư phổi…, trong đó có bệnh lý tim mạch.

Hút thuốc lá - nguyên nhân gây bệnh lý về tim mạch. Ảnh: Mai Liên
Hút thuốc lá - nguyên nhân gây bệnh lý về tim mạch. Ảnh: Mai Liên

Theo BS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực tim mạch Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, hút thuốc lá là nguyên nhân độc lập gây tắc hẹp lòng mạch máu và là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến mắc và tử vong ở bệnh lý tim mạch. Những người hút thuốc lá có thể mắc bệnh tim cao hơn 2-4 lần so với người không hút thuốc lá. Các nguy cơ này tăng lên tỷ lệ thuận với khối lượng và thời gian hút thuốc. Đối với những người mắc các bệnh như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch... nếu hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Trong số các ca mổ tim tại bệnh viện vừa qua, đa số các trường hợp bệnh nhân nam đều có tiền sử hút thuốc lá. Cụ thể, trường hợp ông N.V.T. (ngụ ở P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), tim của ông T. hở van 2 lá, có rất nhiều bóng khí ở phổi, tháng 6 vừa qua, ông T. nhập viện phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi sửa van tim và cắt các bóng khí trong phổi.

“Không riêng gì bệnh nhân T. mà đối với những bệnh khác khi mắc các bệnh lý tim mạch có tiền sử hút thuốc lá, sau khi phẫu thuật việc phục hồi khó khăn hơn so với những người không hút thuốc” - BS Dũng nói.

Khói thuốc lá chứa trên 7 ngàn chất khác nhau, trong đó có 69 chất gây ung thư, ngoài ra còn có các hoạt chất gây nghiện, gây độc tế bào, gây đột biến gen... Thành phần nicotine trong khói thuốc gây ra bệnh tim bằng cách: tăng nguy cơ bị co thắt mạch vành, giảm oxy đến tim; tăng huyết áp và nhịp tim, tăng đông máu; gây tổn hại cho các tế bào dòng động mạch vành và mạch máu khác.

Khói thuốc lá chứa khí cacbon monocide (CO), khi hít phải khí CO sẽ làm lượng oxy trong máu bị sụt giảm, vì vậy tim phải hoạt động mạnh hơn bình thường để bù đắp lượng oxy bị giảm, hậu quả để lại nhiều biến chứng nguy hiểm theo thời gian. Thành phần nicotine trong khói thuốc là nguyên nhân chính khiến nhiều người trở nên nghiện thuốc lá. Khi vào cơ thể, nicotine kích thích sản sinh adrenaline gây ra biểu hiện như tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao. Ngoài ra, hút thuốc lá dẫn đến các bệnh như: động mạch ngoại biên, phình động mạch chủ bụng.

Cũng theo BS Dũng, hút thuốc là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tim mạch và tử vong, còn với những người hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn khoảng 30% so với những người không hít phải khói thuốc. Vì khói thuốc lá làm suy yếu tế bào ở tim, giảm lượng cholesterol có lợi và tăng mức huyết áp khỏi ngưỡng an toàn. Phụ nữ, trẻ vị thành niên và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi hút thuốc thụ động.

“Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe với người trực tiếp hút mà còn có hại tới sức khỏe của cả những người xung quanh. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mọi người xung quanh cần bỏ thuốc lá hoàn toàn chứ không phải giảm hút thuốc, không tiếp xúc với những người thường xuyên hút thuốc lá” - BS Dũng khuyến cáo.

Mai Liên

Tin xem nhiều