Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức làm 'cầu nối' nhân đạo

08:08, 11/08/2020

Ông Trần Tấn Một, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.Long Khánh nhận xét: Trong thời gian gắn bó với công tác chữ thập đỏ và nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đảng viên Nguyễn Văn Lào luôn tận tụy trong công việc, nhiệt tình trong tổ chức hoạt động giúp đỡ người khó khăn, nhất là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ông Trần Tấn Một, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.Long Khánh nhận xét: Trong thời gian gắn bó với công tác chữ thập đỏ và nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đảng viên Nguyễn Văn Lào luôn tận tụy trong công việc, nhiệt tình trong tổ chức hoạt động giúp đỡ người khó khăn, nhất là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Điều này đã góp phần đưa Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bình Lộc trở thành chỗ dựa cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, là cầu nối giữa mạnh thường quân với những hoàn cảnh kém may mắn.

Ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bình Lộc, TP.Long Khánh đến tận nhà trao quà cho một nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: V.Truyên
Ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bình Lộc, TP.Long Khánh đến tận nhà trao quà cho một nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ảnh: V.Truyên

Trước khi giữ vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bình Lộc vào năm 2004 cho đến nay, ông Nguyễn Văn Lộc từng tham gia công tác trưởng ấp, các hội, đoàn thể khác. Do vậy, ông nắm được hoàn cảnh khó khăn của từng gia đình, nhất là những hoàn cảnh kém may mắn và luôn mong muốn làm sao kết nối được nhiều mạnh thường quân để cùng với nguồn lực của Nhà nước chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Mặc dù xã chỉ có 31 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, song bằng nỗ lực của mình, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bình Lộc do ông Lộc làm Chủ tịch hội đã kết nạp được gần 70 hội viên. Trong số này, ngoài nạn nhân, người nhà nạn nhân, lãnh đạo địa phương, đại diện ban ấp thì có hơn 10 người là mạnh thường quân chuyên tham gia đóng góp cùng Hội để hỗ trợ nạn nhân.

Song song đó, để có thêm nguồn lực chăm lo cho hội viên, ông Nguyễn Văn Lào còn đề xuất và được Đảng ủy, UBND xã chấp thuận cho tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khó khăn trong xã. Nhờ vậy, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, hội cấp trên, trong 5 năm qua, ông đã vận động được hơn 50 triệu đồng để trao tặng thêm quà cho nạn nhân khó khăn, cấp 5 suất học bổng cho con, anh chị em ruột của nạn nhân, tặng 2 chiếc xe lăn cho 2 nạn nhân bị bại liệt.

Để kịp thời nắm bắt tình hình nạn nhân, thay vì tổ chức các đợt trao quà tập trung, ông Nguyễn Văn Lào đem quà đến tận nhà cho từng nạn nhân. Bà Trần Thị Dưỡng (74 tuổi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin hiện ngụ ấp 4, xã Bình Lộc) cho biết, lần nào có quà, ông Lào cũng đưa đến tận nhà cho bà. Bà đỡ phải phiền hàng xóm đưa đi đón về bởi con trai bà đã qua đời nên việc đi lại thiếu người giúp đỡ.

Chia sẻ về việc làm này, ông Nguyễn Văn Lào nói: “Nạn nhân chất độc da cam/dioxin hầu hết bị khuyết tật nên dù có người nhà đưa đón đến điểm nhận quà thì cũng rất bất tiện. Do vậy, tôi chịu khó bỏ thêm chút thời gian đến từng nhà mà lại đỡ được phiền hà cho số đông. Thêm vào đó, tôi cố gắng để mạnh thường quân đến tận nhà để thấy quà được trao tận tay người nhận. Thấy được hoàn cảnh người nhận quà để họ yên tâm rằng lòng tốt của mình đến đúng chỗ. Thông qua đó, tôi tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ cho nạn nhân, gia đình khó khăn”.

Với những nỗ lực của bản thân trong hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khó khăn, vừa qua, ông Nguyễn Văn Lào đã được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tuyên dương là một trong 33 cá nhân có thành tích nổi bật trong hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh.

Văn Truyên

Tin xem nhiều