Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết Trung thu ấm áp

10:09, 12/09/2016

Được người lớn tặng đồ chơi, tham gia rước đèn, ăn bánh trung thu, xem múa lân - sư - rồng... là những hoạt động mà hầu như trẻ em nào cũng muốn trải nghiệm trong ngày Tết Trung thu.

Được người lớn tặng đồ chơi, tham gia rước đèn, ăn bánh trung thu, xem múa lân - sư - rồng... là những hoạt động mà hầu như trẻ em nào cũng muốn trải nghiệm trong ngày Tết Trung thu.

Ông Hoàng Văn Long, Quyền Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tặng quà trung thu cho các em thiếu nhi huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Sơn
Ông Hoàng Văn Long, Quyền Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, tặng quà trung thu cho các em thiếu nhi huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Sơn

Với mong muốn mọi trẻ em đều có Tết Trung thu, từ nhiều ngày nay các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động nhằm mang lại cho các em một cái Tết Trung thu đúng nghĩa.

Món quà trung thu...

Cha mất từ khi em được 2 tuổi, 6 năm sau vì bệnh nặng mẹ cũng qua đời, để lại 3 anh chị em Ly Gia Huệ, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) ở với chú thím. Thiếu vắng tình yêu thương của cha mẹ, nhưng bù lại anh chị em Huệ được chú thím hết mực yêu thương. Huệ cho biết, chú thím làm nghề quay heo và bán bánh mì. Vì phải nuôi 3 anh chị em Huệ và 3 người con đang tuổi ăn tuổi học nên cuộc sống chỉ ở mức tạm đủ, thế nhưng trung thu nào em cũng được chú thím ưu tiên mua cho đèn lồng, bánh trung thu để em không cảm thấy tủi thân khi nhìn thấy bạn bè còn đầy đủ cha mẹ.

Tết Trung thu ý nghĩa còn được nhiều bậc phụ huynh tổ chức cho con tại nhà. Nhà chỉ có 1 cô con gái và cháu nhưng chị Nguyễn Vân Anh, ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) vẫn tự tay làm bánh trung thu, làm lồng đèn để con cháu được vui trung thu tại nhà. Chị Vân Anh cho biết, Tết Trung thu chị mang lồng đèn trang trí, đốt nến khắp nhà, dọn mâm bánh trung thu và nhiều loại bánh kẹo khác, cho con và các cháu rước đèn rồi cùng thưởng thức mâm cỗ trung thu. ‘’Năm nay, tôi dự định mua cho con một cái đầu lân, mặt nạ ông địa và cái trống để 2 chị em chơi cho thêm phần khí thế’’ - chị Vân Anh nói.

Cách đây mấy hôm, nhận được tin được tập trung tại Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng xã nhận quà trung thu của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, em mừng lắm và luôn trong tâm thế hồi hộp. Khi nhận được một hộp bánh trung thu và chiếc lồng đèn sặc sỡ, khuôn mặt em luôn hiện rõ niềm phấn khởi, bởi món quà đã giúp em tiết kiệm cho chú thím một khoản chi phí mua bánh trung thu và đèn lồng.

Với cô bé Nguyễn Thị Bé An (9 tuổi), học sinh lớp học tình thương của bà Nguyễn Thị Dư (ở KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), niềm vui khi được nhận quà trung thu còn lớn hơn. Cha mẹ bỏ đi mỗi người một ngả, đã từ lâu em chỉ biết đến hơi ấm và tình yêu thương của bà nội. Với đồng lương ít ỏi tại một xưởng gỗ tư nhân, phải trang trải tiền phòng trọ và các khoản chi lễ nghĩa không thể từ chối nên chi phí sinh hoạt hàng ngày của 2 bà cháu phải dè sẻn mới đủ. Vì vậy, Bé An không có điều kiện được xúng xính váy áo, khoác cặp mới đến trường như các bạn cùng trang lứa mà chỉ học ở lớp học tình thương để biết đọc, biết viết và biết tính toán đơn giản. Miếng cơm, manh áo hàng ngày còn đè nặng, nếu không có món quà do các anh chị đoàn viên, thanh niên tặng, có lẽ Tết Trung thu với Bé An xa vời vợi.

Nhắc đến hoàn cảnh của em Hồ Thị Bích Thủy (ấp Cây Cầy, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), nhiều người sẽ không tin đó là sự thật. Như 3 anh chị của mình, Bích Thủy (8 tuổi) mà vẫn chưa được đến trường. Gia đình Thủy không có đất canh tác, căn nhà mà cả gia đình em đang ở là căn nhà tình thương. Cha em đi làm thuê, mỗi tháng chỉ có việc từ 7-10 ngày (thu nhập khoảng 150 ngàn đồng/ngày), có tháng không có việc làm. Còn mẹ và 4 chị em Thủy ở nhà cạo hạt điều, mỗi ngày kiếm được khoảng 50 ngàn. Không có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài nên Thủy nhút nhát, ít giao tiếp với người xung quanh. Bà Hồ Thị Lan (mẹ Bích Thủy) cho biết, vợ chồng bà cũng không muốn con thất học nhưng vì điều kiện gia đình quá khó khăn, nếu cho các con đến trường vừa mất tiền sách vở, quần áo vừa không có người cạo hạt điều nên đành chấp nhận. Vừa qua, Thủy được đi nhận quà trung thu, với em đó không chỉ là buổi trao và nhận quà mà còn là cơ hội để em biết không khí Tết Trung thu, để em biết thế giới ngoài kia đang vận động thế nào.

...và những đêm hội nhiều màu sắc

Không chỉ chăm sóc thiếu nhi bằng những phần quà trung thu thiết thực, những năm gần đây các cấp, các ngành, doanh nghiệp còn quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi, rước đèn, phá cỗ... để giúp các em biết về Tết Trung thu truyền thống của dân tộc.

Các thành viên Câu lạc bộ phụ trách tình nguyện Nhà thiếu nhi Đồng Nai đang kiểm tra lại các loại đèn lồng trước ngày diễn ra chương trình ‘’Vui hội trung thu’’.
Các thành viên Câu lạc bộ phụ trách tình nguyện Nhà thiếu nhi Đồng Nai đang kiểm tra lại các loại đèn lồng trước ngày diễn ra chương trình ‘’Vui hội trung thu’’.

Nhận thấy các em thiếu nhi trong xã còn nhiều thiếu thốn, Đoàn xã Phú Vinh (huyện Định Quán) đã phối hợp với Đoàn Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình ‘’Trung thu cho em’’ với nhiều hoạt động, như: tặng quà, các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, múa lân, rước đèn, biểu diễn văn nghệ và kịch chú Cuội, chị Hằng, Thỏ Ngọc. Đặc biệt, tối 14-9 Đoàn xã sẽ phối hợp với Chi đoàn Trường mầm non Phú Vinh sẽ tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em đang học tại trường mầm non và thiếu nhi khu vực lân cận trường mầm non. Chị Nguyễn Thị Đàm Liên, Phó bí thư Chi đoàn Trường mầm non Phú Vinh, chia sẻ ngoài các tiết mục văn nghệ, múa lân, điều đặc biệt trong đêm hội trăng rằm là đoàn viên, thanh niên sẽ hóa thân thành chú Cuội, chị Hằng và những cô tiên để biểu diễn văn nghệ và phát bánh kẹo cho các em thiếu nhi. đồng thời, ban tổ chức sẽ bố trí 2 mâm bánh kẹo lớn 2 bên sân trường để sau khi rước đèn lồng, trăng lên sẽ cho các em thiếu nhi phá cỗ.

Góp chung ý nghĩa đó, nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các doanh nghiệp... cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Tiêu biểu có chương trình ‘’Cùng các cháu vui Tết Trung thu’’ do Tổng công ty Tín Nghĩa tổ chức; chương trình ‘’Đêm hội trăng rằm’’ cho con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn do Tỉnh đoàn và Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina phối hợp tổ chức; chương trình ‘’Đêm hội trăng rằm’’ do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Nhà thiếu nhi Đồng Nai, Tỉnh đoàn tổ chức; chương trình ‘’Vui hội trung thu’’ do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức... Trong đó, ngoài việc được hóa trang thành chú Cuội, chị Hằng, Thỏ Ngọc (dành cho trẻ từ 3-5 tuổi) để tham gia các trò chơi, điểm đặc biệt của chương trình ‘’Vui hội trung thu’’ là lễ hội rước đèn trên các tuyến đường trung tâm TP.Biên Hòa. Các xe trang trí cờ Tổ quốc - cờ Đảng, cờ Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, hoa đăng logo 40 năm thành lập Nhà thiếu nhi Đồng Nai, hoa đăng chú Cuội, chị Hằng... rước đèn từ Nhà thiếu nhi tỉnh đi qua các tuyến đường: Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Hà Huy Giáp, công viên Biên Hùng, Phan Đình Phùng và Nguyễn Văn Trị với sự tham gia của các em thiếu nhi đang học tập và sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai và khoảng 500 em thiếu nhi, đại diện cho 10 trường trên địa bàn TP. Biên Hòa.

Theo tin từ phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, TX.Long Khánh và TP. Biên Hòa, trong dịp Tết Trung thu 2016, các phòng đã tặng trên 8 ngàn phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ em mồ côi, khuyết tật hưởng trợ cấp thường xuyên ngoài cộng đồng từ nguồn kinh phí của huyện; vận động  xã, phường, thị trấn tổ chức tặng quà cho trẻ em tại địa phương đảm bảo mọi trẻ em đều có Tết Trung thu. Ngoài ra, theo số liệu từ Phòng Bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), tại 10 cơ sở bảo trợ xã hội (8 cơ sở công lập và 2 cơ sở ngoài công lập) có trẻ em, có gần 400 trẻ được tặng quà trung thu đợt này.

Nga Sơn


 



 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích