Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội tốt cho người lao động

Minh Ngọc
08:01, 24/02/2024

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, thị trường lao động sau Tết Nguyên đán đã có những dấu hiệu khởi sắc. Điều này thấy rõ ở việc nhiều doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn cùng chế độ phúc lợi khá tốt để thu hút người lao động (NLĐ). Cơ hội việc làm của NLĐ rộng mở hơn, nhất là với những lao động đang thất nghiệp.

Thông tin từ Sở LĐ-TBXH cho biết, đến thời điểm này, hầu hết NLĐ đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đáng mừng là tình hình đơn hàng của DN khá khả quan, có DN đã ký được hợp đồng đến năm 2025 và có nhu cầu mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động. Một số ngành nghề gặp khó khăn về đơn hàng trong năm 2023 như gỗ, may mặc đã từng bước được phục hồi, giúp NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định hơn trước. Không ít DN đang tăng cường đăng thông tin tuyển dụng lao động trên nhiều kênh khác nhau, thậm chí có chế độ thưởng cho NLĐ nếu giới thiệu được lao động mới vào làm việc.

Để kết nối cung - cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cùng các đơn vị chức năng liên quan đang tích cực vào cuộc để giúp DN sớm tuyển đủ lao động, NLĐ tìm được việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, trung tâm làm tốt công tác dự báo diễn biến thị trường để hạn chế đến mức thấp nhất việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực, NLĐ phải loay hoay, lúng túng khi quay lại thị trường lao động.

Dù tình hình lao động, việc làm sau Tết Nguyên đán khởi sắc nhưng theo dự báo, năm 2024, kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp khó khăn, không dễ đoán định. Vì vậy, thị trường lao động, việc làm khả năng còn nhiều bấp bênh, chưa thể khả quan hoàn toàn như kỳ vọng. Do đó, các ngành chức năng phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo, chuẩn bị nguồn nhân lực và cả kịch bản liên quan đến khả năng NLĐ bị mất việc ồ ạt để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, phải biết tranh thủ khi thị trường lao động có dấu hiệu phục hồi để nâng cao chất lượng nguồn lao động thông qua kênh đào tạo, bồi dưỡng, nhất là những ngành nghề thị trường đang rất thiếu nhằm phục vụ việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Như vậy là sau một thời gian trầm lắng, thị trường lao động đã và đang sôi động trở lại, giúp NLĐ đã có việc làm yên tâm làm việc, gắn bó với DN, đảm bảo thu nhập chăm lo cho gia đình. Còn với những lao động thất nghiệp, đây là cơ hội tốt để họ nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với năng lực, nguyện vọng sau khoảng thời gian chông chênh do những khó khăn của DN trong việc tìm kiếm đơn hàng, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều