Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa

08:03, 14/03/2023

Ngày 15-3-1953 đã trở thành mốc son, đánh dấu sự ra đời ngành nhiếp ảnh và điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Ngày 15-3-1953 đã trở thành mốc son, đánh dấu sự ra đời ngành nhiếp ảnh và điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai biểu diễn nghệ thuật nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ảnh: L.Na
Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai biểu diễn nghệ thuật nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ảnh: L.Na

Các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh và những người làm công tác điện ảnh ở Đồng Nai đã không ngừng phát huy truyền thống, kết nối và lan tỏa các giá trị văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân bằng những tác phẩm ảnh nghệ thuật và thước phim hấp dẫn.

* Vẻ đẹp của cuộc sống trong nhiếp ảnh

Mặc dù bận rộn với công việc thường nhật, song các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai thời gian qua vẫn miệt mài sáng tác, tạo nên những “đứa con tinh thần” mang dấu ấn riêng. Có thể kể đến các nghệ sĩ: Bùi Viết Đồng, Lò Văn Hợp, Phạm Quốc Hưng, Trần Hữu Cường, Kiều Tân, Nguyễn Thành An… Họ có mặt ở hầu hết các chương trình, sự kiện văn hóa tiêu biểu từ tỉnh đến cơ sở, tìm kiếm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Trong hành trình ấy, nhiều nghệ sĩ đã gặt hái được những giải thưởng cá nhân quan trọng, giúp nhiếp ảnh Đồng Nai tỏa sáng.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai TÔN THỊ THANH TÌNH cho biết: “Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh cách mạng Việt Nam và 48 năm Ngày thành lập Quốc doanh chiếu bóng Đồng Nai, ngày 9-3, trung tâm đã tổ chức buổi họp mặt, giao lưu cán bộ, viên chức, người lao động từng phục vụ trong ngành. Phát huy thành quả của các bậc tiền bối đã để lại, điện ảnh Đồng Nai đã và đang không ngừng nỗ lực đưa các phim hay về cơ sở, phục vụ các tầng lớp nhân dân”.

Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai Phạm Linh Ngọc cho biết, hoạt động nhiếp ảnh Đồng Nai vài năm trở lại đây đã có nhiều khởi sắc, khẳng định được tài năng và tên tuổi. Cùng với các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tuổi đời, tuổi nghề, Ban Nhiếp ảnh của Hội còn tích cực tìm kiếm, kết nạp các tay máy trẻ đam mê với nghề. Đã có hàng chục tác phẩm nhiếp ảnh trẻ có góc nhìn lạ, hấp dẫn về vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống. Những tay máy trẻ này hứa hẹn sẽ tạo nên một lực lượng đông hơn, mạnh hơn, đưa nhiếp ảnh Đồng Nai tiến xa hơn.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai, hoạt động nhiếp ảnh của Hội liên tục tạo dấu ấn bằng những giải thưởng trong nước và quốc tế. Chính việc tham gia gần như ở mọi cuộc triển lãm, liên hoan, hội thi... đã giúp cho nhiếp ảnh Đồng Nai phát triển mạnh và được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có phong trào nhiếp ảnh sôi động của cả nước.

“Để tiếp tục phát huy những thế mạnh, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hội viên Ban Nhiếp ảnh tổ chức các buổi sinh hoạt, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; mở các trại sáng tác, đi thực tế và các cuộc thi ảnh giúp hội viên tìm kiếm được những khoảnh khắc, sáng tạo nghệ thuật gắn liền với thực tiễn, với hơi thở cuộc sống thường ngày… Qua đó, nâng cao chất lượng, lan tỏa những giá trị văn hóa qua ảnh nghệ thuật, thúc đẩy phong trào nhiếp ảnh Đồng Nai ngày một phát triển” - NSND Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

* Đưa văn hóa về cơ sở, phục vụ người dân

Quốc doanh chiếu bóng Đồng Nai được thành lập năm 1975 (sau đổi tên thành Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai), sáp nhập về Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai năm 2019. Hiện tại, trung tâm thành lập 5 đội (7 tổ) chiếu phim lưu động; hàng năm, tổ chức các buổi chiếu phim, đưa văn hóa đến các xã sâu, vùng đồng bào dân tộc, xã nông thôn mới và công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Đội trưởng Đội chiếu phim số 2 (gồm các huyện: Tân Phú, Định Quán) Đỗ Thành Nam chia sẻ: “Những phim được Đội lựa chọn chiếu rất đa dạng, trong đó chú trọng đến một số phim về lịch sử, chiến tranh cách mạng, thiếu nhi, nét đẹp văn hóa của các dân tộc anh em. Bên cạnh đó, Đội còn chiếu những phim tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, phóng sự sản xuất nông nghiệp, cách chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn bà con làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, người dân ở cơ sở hiểu thêm về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, học hỏi kinh nghiệm, bài học trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới”.

Trưởng phòng Nghiệp vụ điện ảnh Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai Nguyễn Tiến Dũng cho hay, trong hành trình 70 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam, 48 năm Quốc doanh chiếu bóng Đồng Nai, hoạt động chiếu phim của trung tâm đã có nhiều khởi sắc. Trung tâm đã trang bị ô tô, máy chiếu phim hiện đại, màn hình tivi màu 300 inch, duy trì và đổi mới các phim chiếu, suất chiếu vào khung giờ hợp lý. Trung bình mỗi năm, 5 đội chiếu phim của trung tâm công chiếu khoảng 2 ngàn buổi, lồng ghép tuyên truyền, phục vụ hàng trăm ngàn lượt người dân ở cơ sở. Qua đó, tiếp sức cho văn hóa lan tỏa sâu rộng hơn đến cộng đồng dân cư.

Ngoài chiếu phim lưu động của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đồng Nai, tỉnh còn đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực điện ảnh. Một số tổ chức, cá nhân đã đầu tư, xây dựng các rạp chiếu phim 3D, 4D ở các trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Long Thành. Hiện toàn tỉnh có 10 rạp chiếu phim, phục vụ đa dạng nhu cầu xem phim của các tầng lớp nhân dân.

Sáng nay 14-3, Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức tọa đàm ôn lại truyền thống 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, trao đổi về những vấn đề sáng tác của nhiếp ảnh Đồng Nai; đồng thời, phát động cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Photomarathon Đồng Nai năm 2023.

Chiều 15-3, Ban giám khảo cuộc thi sáng tác ảnh nhanh sẽ tiến hành chấm thi, công bố và trao giải cho các hội viên có tác phẩm xuất sắc nhất.

Ly Na

Tin xem nhiều