Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả trẻ với Giải thưởng Trịnh Hoài Đức

08:01, 03/01/2023

Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) Trịnh Hoài Đức đã được trao cho các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải vào ngày 31-12-2022. Ở kỳ trao giải lần thứ 5, ngoài các tác giả, nghệ sĩ lớn tuổi còn có sự góp mặt của lực lượng sáng tác trẻ.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) Trịnh Hoài Đức đã được trao cho các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải vào ngày 31-12-2022. Ở kỳ trao giải lần thứ 5, ngoài các tác giả, nghệ sĩ lớn tuổi còn có sự góp mặt của lực lượng sáng tác trẻ.

Từ trái qua, các nghệ sĩ trẻ: Xuân Chúc, Thanh Tùng, tác giả điêu khắc Trần Đình Thắng (thứ 6), nhiếp ảnh Nguyễn Thành An (thứ 7) được trao giải B Giải thưởng Văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức. Ảnh: L.Na
Từ trái qua, các nghệ sĩ trẻ: Xuân Chúc, Thanh Tùng, tác giả điêu khắc Trần Đình Thắng (thứ 6), nhiếp ảnh Nguyễn Thành An (thứ 7) được trao giải B Giải thưởng Văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức. Ảnh: L.Na

Mặc dù số lượng tác giả trẻ đoạt giải chưa nhiều, song Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức là động lực lớn để họ tiếp tục phát huy sức trẻ, năng lực sáng tạo, tiếp nối truyền thống VHNT của các thế hệ đi trước.

* Nhiều tác giả trẻ tham gia

Nghệ sĩ Phương Thảo là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu vinh dự được trao giải C - Giải VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ 5 với vai diễn Bích Hà trong vở Niềm khát (đoạt huy chương vàng trong Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV ở Hà Nội năm 2019). Với đam mê cải lương, chị theo học Khoa Kịch hát dân tộc Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM. Năm 2015, chị đầu quân về Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, trở thành gương mặt trẻ triển vọng trên sân khấu cải lương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG đề nghị Hội VHNT Đồng Nai, Sở VH-TTDL phối hợp với Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan tổ chức quảng bá tác phẩm đoạt giải đến với công chúng, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, tạo sức lan tỏa, giúp thế hệ trẻ hôm nay và mai sau hiểu về những giá trị văn hóa, tinh thần trong mỗi tác phẩm, bồi đắp thêm lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước.

Phương Thảo cho biết, trong quá trình hoạt động nghệ thuật, chị không nhớ hết bản thân đã tham gia bao nhiêu vở diễn, vai diễn, chỉ biết rằng, mỗi vai diễn chị đều cố gắng hết sức mình để mang cảm xúc thật nhất vào nhân vật, phục vụ công chúng khán giả.

Nghệ sĩ Phương Thảo chia sẻ: “Thảo hoạt động nghệ thuật ở Đồng Nai đã 8 năm. Đây cũng là lần đầu tiên Thảo đoạt Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức của tỉnh. Cảm giác rất lâng lâng. Thảo sẽ cố gắng phấn đấu để kỳ xét giải sau có cơ hội nhận thêm giải thưởng”.

Họa sĩ Thoòng Cọc Thành cũng là một gương mặt trẻ của mỹ thuật Đồng Nai. Anh chủ yếu sáng tác dòng tranh chất liệu từ nhôm và đồng. Say mê mỹ thuật, anh theo học đồ họa và điêu khắc tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Ra trường, anh hoạt động nghệ thuật tự do, mở xưởng điêu khắc riêng và sáng tác theo sở thích bản thân. Phần lớn các tác phẩm gò đồng, gò nhôm của anh sau khi sáng tác chỉ trưng bày tại nhà hoặc tham gia một số sân chơi mỹ thuật trong tỉnh, khu vực, toàn quốc chứ chưa bán phổ biến ra thị trường.

“Tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu gò nhôm, gò đồng rất khó bán. Phải là người am hiểu nghệ thuật mới hiểu hết giá trị của mỗi tác phẩm. Tham gia giải Trịnh Hoài Đức lần thứ 5, tôi may mắn đoạt giải khuyến khích với tác phẩm Chạy lũ. Tôi kỳ vọng những tác phẩm nghệ thuật của mình sẽ được giới thiệu, quảng bá gần hơn với người dân, để cộng đồng cảm nhận được sự độc đáo và đón nhận tranh gò nhôm, gò đồng như những dòng tranh nghệ thuật được ưa chuộng khác” - anh Thành bộc bạch.

Không chỉ có Phương Thảo, Thoòng Cọc Thành, nhiều tác giả, nghệ sĩ trẻ Đồng Nai đã đoạt Giải VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ 5. Trong đó, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn có các nghệ sĩ: Nguyễn Phước Dư (giải A), Huỳnh Thanh Tùng (giải B), Nguyễn Thị Chúc (giải B), Thành Vinh (giải C), Nguyễn Thị Sang Sang (giải khuyến khích). Lĩnh vực mỹ thuật có nhà điêu khắc Trần Đình Thắng (giải B), nghệ nhân gốm Hoàng Ngọc Hiến (giải C). Lĩnh vực nhiếp ảnh có tác giả Nguyễn Thành An (giải B)…

* Tiếp nối truyền thống

Nghệ sĩ trẻ Thành Vinh cho hay, đối với tác giả trẻ/nghệ sĩ trẻ, các giải thưởng chính là bảo chứng, vé “thông hành”, động lực và cũng là “áp lực” để tiếp tục nỗ lực hơn trên con đường hoạt động nghệ thuật. Đặc biệt, với Giải thưởng VHNT mang tên danh nhân văn hóa Trịnh Hoài Đức còn khơi gợi cho văn nghệ sĩ trẻ nguồn cảm hứng, tiếp nối truyền thống của những “người hiền” được các tầng lớp nhân dân ngưỡng vọng trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Tại lễ trao Giải VHNT Trịnh Hoài Đức lần thứ 5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, danh nhân văn hóa Trịnh Hoài Đức là một trong những niềm tự hào của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Hiện nay, tên ông được lựa chọn để đặt tên đường, trường học trên địa bàn tỉnh và Giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức. Ông đã để lại cho đời sau nhiều tác phẩm, trong đó có tác phẩm Gia Định thành thông chí gồm 6 quyển viết bằng chữ Hán, đến nay vẫn được xem là một trong những sử liệu quan trọng bậc nhất. Bộ sách ghi lại đầy đủ, toàn diện nhất về xứ Đồng Nai - Gia Định thời kỳ khai phá, lập nghiệp của cư dân Việt.

“Trịnh Hoài Đức được thờ tại Nhà bái đường Văn miếu Trấn Biên cùng các danh nhân văn hóa như: Chu Văn An, Võ Trường Toản, Nguyễn Trãi, Bùi Hữu Nghĩa, Lê Quang Định… Tên tuổi của Trịnh Hoài Đức đi vào lịch sử, không chỉ nổi tiếng bởi tài hoa mà còn là tấm gương sáng, có nhiều cống hiến cho sự phát triển chung của miền Nam. Giải thưởng VHNT mang tên Trịnh Hoài Đức nhằm tri ân công lao to lớn, đóng góp của ông. Từ đó tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử, bồi đắp thêm tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước, mảnh đất địa linh nhân kiệt Đồng Nai” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều