Báo Đồng Nai điện tử
En

Hát để thỏa niềm đam mê

08:06, 25/06/2022

Cuộc sống trở lại bình thường mới từ sau đại dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở, trở thành món ăn tinh thần bổ ích, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Cuộc sống trở lại bình thường mới từ sau đại dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở, trở thành món ăn tinh thần bổ ích, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Đội văn nghệ tuyên truyền lưu động H.Long Thành tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: L.Na
Đội văn nghệ tuyên truyền lưu động H.Long Thành tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: L.Na

Từ phong trào, xuất hiện nhiều người trẻ là lực lượng nòng cốt, tích cực mang lời ca, tiếng hát đến với cộng đồng.

* Vì tình yêu ca hát

Làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu), chị Đào Thị Trúc Ly được nhiều người biết đến với vai trò người dẫn chương trình (MC), ca sĩ biểu diễn trong các hoạt động văn nghệ quần chúng của doanh nghiệp, của huyện, của tỉnh và khu vực. Mặc dù không được đào tạo nghệ thuật một cách bài bản nhưng với chất giọng trời phú, làn hơi rộng cùng khả năng biểu diễn linh hoạt đã giúp cho chị Trúc Ly gặt hái được nhiều giải thưởng, huy chương tại các liên hoan, hội diễn.

Trúc Ly cho biết, chị sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bình Dương. Năm 2015, chị đến xã Thạnh Phú làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Trong thời gian này, công ty tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ và chị đã đăng ký tham gia. Tuy nhiên, phải đến năm 2017, chị mới thực sự hoạt động tích cực hơn, tham gia hầu hết các sân chơi nghệ thuật không chuyên, làm MC cho nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Ngoài Đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, hiện toàn tỉnh có 11 đội văn nghệ tuyên truyền lưu động trực thuộc trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố. Những lực lượng văn nghệ nòng cốt tại các đơn vị thường xuyên tham gia các sân chơi nghệ thuật lớn, đoạt nhiều giải thưởng cao trong khu vực và toàn quốc.

“Cách đây 6 năm, tôi tham gia hội thi Giọng hát hay tỉnh Đồng Nai do Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức và may mắn đoạt giải nhì. Từ đó, tôi có thêm động lực để đứng trên các sân khấu, đưa lời ca, tiếng hát đến với mọi người, nhất là đối tượng công nhân lao động trong các công ty. Tôi cũng may mắn khi được công ty tạo điều kiện thuận lợi về giờ giấc để tham gia hoạt động. Hiện tôi đã tập hợp được một nhóm những người trẻ yêu thích ca hát trên địa bàn xã Thạnh Phú, thường xuyên tập luyện các tiết mục ca múa nhạc, sẵn sàng tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã, của huyện và của tỉnh” - chị Trúc Ly nói.

Anh Nguyễn Hoàng (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) là một trong những người trẻ yêu ca hát, có chất giọng tốt. Những chương trình có sự tham gia biểu diễn của anh luôn được hưởng ứng nhiệt tình. Anh Hoàng bộc bạch: “Từ khi còn nhỏ, tôi đã sinh hoạt văn nghệ ở các CLB trên địa bàn thành phố. Có thời gian dài, tôi làm việc tại Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai). Đam mê ca hát nhưng vì công việc kinh doanh của gia đình nên tôi ra hoạt động nghệ thuật tự do từ vài năm nay. Mỗi khi lên sân khấu, thể hiện những ca khúc mình yêu thích, đón nhận những tràng pháo tay của mọi người là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với phong trào văn nghệ”.

* “Tiếp lửa” cho hoạt động phong trào

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ là lực lượng nòng cốt của các địa phương, có năng khiếu ca hát, tham gia tích cực vào hoạt động phong trào văn nghệ, thể thao của 11 huyện, thành phố. Nhiều người có khả năng tập hợp, tổ chức, phát triển phong trào, vừa biểu diễn, vừa sáng tác kịch bản, vừa biên đạo và đạo diễn, làm MC chương trình. Tiêu biểu như: Trịnh Như Thủy
(TP.Biên Hòa); Hoàng Giang, Đình Thân, Như Ngọc (H.Long Thành); Minh Tiến, Lý Tuyền (H.Cẩm Mỹ); Quốc Chí (TP.Long Khánh)…

Chị Đào Thị Trúc Ly đoạt giải nhì đơn ca Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022
Chị Đào Thị Trúc Ly đoạt giải nhì đơn ca Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao các địa phương: Nhơn Trạch, Long Thành, Định Quán, Tân Phú… đã thành lập và củng cố lại đội văn nghệ tuyên truyền lưu động của trung tâm. Những thành viên tham gia các đội văn nghệ này từng nhiều lần đoạt giải cao tại các hội thi, hội diễn nghệ thuật cấp huyện, tỉnh và khu vực, góp phần duy trì, phát triển các CLB, đội nhóm văn nghệ ở các địa phương trong tỉnh.

Anh Phạm Văn Đức, Đội trưởng Đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Long Thành cho biết: “Hiện nay, Đội văn nghệ của H.Long Thành có 15 thành viên. Đội có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện và biểu diễn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Hằng tháng và hằng quý, đội tăng cường đi về các các xã, thị trấn, đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu qua những tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm”.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Đỗ Thị Hồng, trong bối cảnh thích ứng an toàn, hiệu quả phòng, chống dịch, trung tâm đã tổ chức rất nhiều hoạt động, hội thi, hội diễn vừa tạo sân chơi, vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa giải trí cho các tầng lớp nhân dân. Từ các sân chơi này đã phát hiện ra nhiều năng khiếu, có đam mê, theo đuổi nghệ thuật. “Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giúp lực lượng nòng cốt ở cơ sở rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, tuyên truyền lưu động ở cơ sở” - bà Hồng nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều