Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp bước và song hành…

08:01, 18/01/2022

Chạy về phía mặt trời là tuyển tập văn, thơ, mỹ thuật thứ 2 của các tác giả đang sinh hoạt tại Ban sáng tác Trẻ của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai.

Chạy về phía mặt trời là tuyển tập văn, thơ, mỹ thuật thứ 2 của các tác giả đang sinh hoạt tại Ban sáng tác Trẻ của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai.

Bìa sách Chạy về phía mặt trời
Bìa sách Chạy về phía mặt trời

Ở đây, bạn đọc sẽ bắt gặp những tên tuổi quen thuộc như: Hoàng Thị Thu Thảo, Lê Phan Hiếu Anh, Đàm Minh Khôi, Lã Hoài Mai, Tống Thị Thanh Tâm, Lý Thăng Long, Huỳnh Ngọc Tuyết Cương, Hoàng Phước Nguyên, Nguyễn Thị Thu Ngân, Đào Nguyên Thảo… Điều khác với trước là những sáng tác của các bạn trẻ đã chững chạc, tập trung giải quyết vấn đề cốt lõi, tránh được tình trạng kể chuyện lan man.

Truyện ngắn của Lã Hoài Mai, Lê Vũ Anh Đào, Hoàng Phước Nguyên, Trần Thị Hiếu, Tống Thị Thanh Tâm, Hoàng Thị Quỳnh Trang, Hoàng Thu Thảo… khá hoàn chỉnh, có cốt truyện, tình huống, tính cách nhân vật. Nhiều tản văn có dáng dấp của truyện ngắn thể hiện quan điểm, thái độ, cảm xúc của tác giả trước con người, sự việc, những vấn đề xã hội…

Tuy chưa có những tác phẩm nổi bật, nhưng Có nơi vẫn gọi là nỗi đau (Hoàng Phước Nguyên), Những người quê cũ (Lã Hoài Mai), Mảnh hồn làng (Nguyễn Võ Mỹ Duyên), Thằng Tài (Phan Nhật Anh), Tỉnh giấc (Tống Thị Thanh Tâm), Những tấm ảnh lặp lại (Đàm Minh Khôi), Bên bờ ánh dương (Hoàng Phước Nguyên)… đọc khá cuốn hút. Điều này cho thấy một lớp trẻ sung sức sẵn sàng thay thế cho những cây bút đang lùi dần vào dĩ vãng, những hạt giống hứa hẹn “mùa vàng” của văn xuôi Đồng Nai.

Mảng thơ cũng có sự hiện diện của những tác giả quen thuộc như: Đào Nguyên Thảo, Văn Ánh Ngọc, Huỳnh Ngọc Tuyết Cương, Vy Thị Hạnh Ngân…

Đáng mừng là hầu hết thơ có ý tưởng, hình tượng, câu chữ chắt lọc, có tìm tòi. Một số bạn trẻ như Lý Thăng Long ban đầu làm thơ giờ chuyển sang… viết tiểu thuyết. Lã Hoài Mai, Lê Phan Hiếu Anh, Đàm Minh Khôi sau thời gian học hành, tích lũy kiến thức đã đủ bản lĩnh để đến với bút ký văn học, lý luận phê bình.

Các cây bút trẻ Đồng Nai đang độ tuổi ngoài 20. Nhiều người đã đi làm, đã va đập với đời và rút ra nhiều bài học. Bởi vậy, sáng tác của họ tuy vẫn còn nét hồn nhiên, tươi tắn của tuổi trẻ nhưng hầu hết không còn là những cuộc “dạo chơi” nhìn ngắm thế giới, thay vào đó là đầy ắp tâm trạng, những trăn trở, hoài nghi, dằn vặt, nuối tiếc…

Truyện ngắn của Lã Hoài Mai, Tống Thị Thanh Tâm, Hoàng Thu Thảo, Hoàng Phước Nguyên… thể hiện khả năng quan sát, chiêm nghiệm, đặc biệt là giàu suy tư. Những suy nghĩ về thân phận con người, về tốt xấu, thiện ác trở nên sâu hơn, nhiều trang viết thể hiện những góc nhìn cuộc sống đa chiều.

Còn ít tác phẩm thể hiện sự băn khoăn suy ngẫm trước những vấn đề nóng của xã hội nhưng một vài truyện ngắn đã truyền đến giới trẻ thông điệp tích cực: hãy sống mạnh mẽ, có mục tiêu, ý nghĩa hơn. Tuy còn luẩn quẩn với “cái tôi” cá nhân nhưng nhiều bạn trẻ đã cầm bút với một tâm thế già dặn, nhận thức rõ ràng, trách nhiệm hơn với xã hội, với hoạt động sáng tạo của mình. Ít nhiều đã có sự chú ý đến yếu tố nghệ thuật, nỗ lực sáng tạo, đổi mới, cách tân hình thức biểu đạt như: Chạy về phía mặt trời, Lạ (Nguyễn Hải Yến), Ánh diêm (Hoàng Phương Anh)…

Hoàng Ngọc Điệp

Tin xem nhiều