Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nhựa và lụa "nở" hoa

11:03, 17/03/2020

Nếu có dịp ngắm nhìn những bông hoa làm từ nhựa cứng, lụa hay giấy, hẳn bạn phải trầm trồ ngạc nhiên bởi màu sắc tươi tắn, cánh hoa mềm mại tự nhiên chẳng khác gì hoa thật, chỉ khác là các loại hoa này không thể… tỏa hương.

Nếu có dịp ngắm nhìn những bông hoa làm từ nhựa cứng, lụa hay giấy, hẳn bạn phải trầm trồ ngạc nhiên bởi màu sắc tươi tắn, cánh hoa mềm mại tự nhiên chẳng khác gì hoa thật, chỉ khác là các loại hoa này không thể… tỏa hương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền bên những sản phẩm hoa giả nghệ thuật tại nhà
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền bên những sản phẩm hoa giả nghệ thuật tại nhà. Ảnh: My Ny

Tỉ mỉ và kỳ công, dưới bàn tay khéo léo của mình, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã thổi hồn vào từng cánh hoa, tạo nên những bông hoa nhựa, hoa lụa rất giống hoa thật.

* Duyên…

Điều ngạc nhiên khi bước vào nhà bà Thu Hiền không phải là một thế giới của muôn hoa đang tỏa hương mà chính là những bông hoa được “hô biến” từ những chất liệu nhựa cứng và lụa vô tri. Trong căn nhà chất đầy những sản phẩm hoa nhựa, hoa lụa, bà Hiền đã kể cho chúng tôi nghe về công việc độc đáo, song cũng rất ngẫu nhiên của mình.

Gia đình bà Thu Hiền vốn có truyền thống nghề giáo từ lâu đời ở quê hương Ninh Bình. Chính vì thế, lớn lên bà “nối gót” anh chị em trong nhà theo nghề giáo, từng có thời gian hơn 10 năm giảng dạy bộ môn hóa - sinh tại tỉnh Tiền Giang. Năm 1990, bà Hiền chuyển về dạy tại Trường trung học Sư phạm Đồng Nai (tiền thân của Trường đại học Đồng Nai).

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Không có gì vui và hạnh phúc hơn khi trao yêu thương, truyền đam mê đến với những người trẻ. Tôi hy vọng với những hoạt động mà tôi đã và đang thực hiện, các em sẽ có thêm cơ hội, định hướng để lựa chọn nghề nghiệp, công việc trong tương lai”.

Vốn khéo tay, thích làm đồ thủ công, bà Thu Hiền nảy sinh ý định làm hoa bằng nhựa cứng và lụa. Tranh thủ thời gian ngoài giờ lên lớp, bà mày mò làm các loại hoa, vừa thư giãn vừa học hỏi thêm. Các sản phẩm hoa của bà chủ yếu được làm bằng chất liệu nhựa cứng và lụa.  Bà nhớ lại: “Khoảng thời gian đầu làm hoa, nhà lúc nào cũng chỉ có nhựa và lụa. Sản phẩm làm xong tôi dùng trang trí nhà, tặng bạn bè vào các dịp sinh nhật, lễ, tết. Bước đầu hoa chưa thật sắc nét nhưng mọi người thấy hay hay, ủng hộ ý tưởng và khuyến khích tôi làm”.

Sau khi nắm bắt những nguyên tắc cơ bản, bà bắt đầu nâng tầm sản phẩm, không rập khuôn theo mẫu. Bà còn thử làm hoa trên nhiều loại chất liệu khác nhau như giấy nhún, giấy mỹ thuật, kể cả xốp màu, tập tành cắt, uốn các kiểu để tìm ra ưu, nhược của mỗi loại. Cuối cùng, nhựa cứng và lụa vẫn là 2 chất liệu mà bà thích nhất. Bà cho hay, làm hoa nhựa và lụa không khó, ai cũng có thể làm được. Tùy vào khiếu thẩm mỹ của mỗi người mà cách thổi hồn cho hoa sẽ khác nhau và phải như hoa thật ở ngoài ngoài đời.

Có một thời hoa làm bằng nhựa và lụa lên ngôi, nhưng rồi tất cả đều bị thoái trào bởi sự sáng tạo từ nhiều chất liệu khác đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên không vì thế mà bà Thu Hiền có ý định từ bỏ làm hoa.

Đến nay, bà đã gắn bó với nghề làm hoa giả 15 năm. Sản phẩm của bà làm ra đa dạng mẫu mã, màu sắc. Đó có thể là hoa hồng, lan, cẩm chướng, mai, sen… Nếu không đến gần, không được tận tay sờ vào cánh hoa, nhiều người nghĩ đó là những bông hoa thật.

“Nghề làm hoa rất “kén chọn” người. Phải yêu, đam mê và có đôi bàn tay khéo léo mới có thể gắn bó lâu dài được. Mỗi một bông hoa được làm ra hoàn toàn khác nhau. Chất liệu nhựa cứng và lụa nếu được bảo quản tốt thì sẽ rất bền, giữ dáng vẻ tươi, đẹp theo thời gian” - bà Hiền chia sẻ.

* “Tỏa hương” giữa đời thường

Từ ngày nghỉ hưu, bà Thu Hiền làm hoa càng nhiều hơn. Sản phẩm của bà được người thân, bạn bè yêu thích và đặt mua nhiều. Hiện tại, bà đã mở cửa hàng riêng tại nhà, không chỉ bán hoa online mà còn tổ chức các lớp dạy làm hoa miễn phí cho người trẻ, nhất là các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Với bà Hiền, mục đích của việc làm hoa trước hết không phải để bán mà là để thư giãn. Tuy nhiên, càng làm bà càng mê. Hiện bà đã có lượng khách hàng ổn định. Bà Hiền bày tỏ: “Những bông hoa tôi làm ra được mọi người tin tưởng, ủng hộ và đặt mua rất nhiều. Điều đó chứng tỏ hoa nhựa và hoa lụa phải đẹp mới “chạm” đến cảm xúc, trái tim của mọi người”.

Từ ngày bà Thu Hiền mở lớp dạy làm hoa miễn phí, có rất nhiều người trẻ nơi bà sinh sống đến xin học. Vừa dạy vừa trò chuyện với các em, bà nhận thấy các em rất thích học luyện viết chữ đẹp. Từ đó, bà kiêm luôn dạy nghề làm hoa và dạy chữ làm người. Bà tâm niệm rằng, dạy học cho trẻ một mặt để truyền lại niềm đam mê, mặt khác để giúp các em tìm thêm một nghề để kiếm sống theo đúng năng lực, sở thích của mình.

Tấm lòng ấm áp của bà Hiền đã nuôi dưỡng tâm hồn, chắp cho nhiều người trẻ tự tin bước vào đời. 15 năm theo nghề làm hoa, có khá nhiều học trò là những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn được bà dạy nghề, kiếm sống bằng chính nghề này. Chị Trần Thị Ngọc Trinh (KP.4, P.Trảng Dài) chia sẻ: “Từ những buổi học làm hoa và học viết chữ đẹp từ cô Hiền, được cô động viên mà tôi có động lực thi vào Trường đại học Đồng Nai, rồi trở thành giáo viên mầm non. Không chỉ có thêm nghề tay trái mà học làm hoa còn rèn cho tôi sự điềm đạm hơn, cẩn thận hơn”.

Ngoài dạy học miễn phí, thỉnh thoảng bà Thu Hiền còn tham gia nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong mỗi buổi nói chuyện, bà lồng ghép tình yêu nghệ thuật, yêu hoa, luyện chữ đẹp giúp cho học sinh có hứng thú trong học tập và nếu yêu thích làm hoa có thể tìm đến với lớp học miễn phí của bà.

My Ny

Tin xem nhiều