Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chân dung" showbiz Việt 2013

12:12, 28/12/2013

Một năm náo động của làng giải trí Việt đang khép lại trong ấn tượng bê bối thì nhiều, mà nhân tố mới thì ít.

Điểm sáng Phương Mỹ Chi
Điểm sáng Phương Mỹ Chi

Một năm náo động của làng giải trí Việt đang khép lại trong ấn tượng bê bối thì nhiều, mà nhân tố mới thì ít.

Làng giải trí có lẽ chưa bao giờ có nhiều sự vụ ồn ào đến vậy, dưới sự trỗi dậy mạnh mẽ của truyền thông mạng. Ngay cả khi tưởng đã bình lặng, đâu đó vẫn tiềm ẩn những “hạt nhân” có sức mạnh bùng nổ thành tai tiếng lan nhanh đến chóng mặt.

* Ầm ĩ phát ngôn

Có thể xem đây là “dạng tai tiếng” phổ biến trong làng giải trí Việt hiện nay. Cuộc tranh cãi về nhạc sến, nhạc xưa bất ngờ phát nổ chỉ sau một bài trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Quốc Trung trên một trang báo mạng hồi trung tuần tháng 9-2013. Trả lời cho câu hỏi sức sống bền bỉ của nhạc sến, nhạc xưa có lợi hay hại cho những dòng nhạc khác, Quốc Trung nói: “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn hi-end đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc ủy mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm thì có còn gọi là bình thường hay không? Họ còn nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hóa hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lệch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc”. Ý kiến lập tức vấp phải hàng ngàn ý kiến phản đối bày tỏ trên mạng. Phần lớn cho rằng nhạc sến, nhạc xưa vẫn còn nguyên giá trị. Riêng nhạc sĩ đã nhầm lẫn trong mối liên hệ mơ hồ và võ đoán giữa “tốc độ sống” và “cảm xúc nghệ thuật”, cũng như bất thường khi lại đi chỉ trích thị hiếu của dòng nhạc khác với gu của mình.

Trong bức tranh nhuốm màu ảm đạm vì xì căng đan, làng giải trí Việt vẫn còn nhiều điểm sáng, mà nổi bật trong số này là sự xuất hiện của cô bé 10 tuổi hát dân ca Phương Mỹ Chi. Tham dự chương trình The Voice Kids (phiên bản của The Voice dành cho thí sinh nhí), cô bé khiến người nghe thổn thức vì giọng ca ngọt ngào, điêu luyện hiếm có ở tuổi của mình. Khán giả không chỉ yêu cô bé qua những ca khúc dân ca, tự tình quê hương, mà còn cảm mến vì gia cảnh cô bé trong một con hẻm lao động, nghèo khó ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh. Dù chỉ là á quân của cuộc thi, Mỹ Chi vẫn là cái tên được nhắc tới nhiều nhất khi cuộc thi kết thúc, bởi các hoạt động âm nhạc, phim ảnh, từ thiện cũng như bởi các xì căng đan “hét giá” bị truyền thông lá cải moi móc. Ca sĩ Quang Lê nhận Mỹ Chi làm con nuôi và công ty của anh cũng ký độc quyền với cô bé trong 2 năm.

Nếu phát ngôn của nhạc sĩ Quốc Trung gây tranh cãi về mặt quan điểm, thì lời ăn tiếng nói của ông Huỳnh Minh Hưng, nghệ danh Đàm Vĩnh Hưng, lại khiến dư luận nổi giận ở khía cạnh văn hóa giao tiếp. Dư âm bê bối “hôn môi sư” thậm chí còn chưa tan, thì nam ca sĩ này lại xúc phạm bậc cha chú khi gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”, chỉ bởi ông có lời nhận xét chê bai giọng ca của anh. Liền sau đó, vào lúc hàng ngàn người dân đang xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thì Đàm Vĩnh Hưng… đứng tạo dáng chụp ảnh để gửi cho các trang mạng. Trong lúc cả nước bàng hoàng và đau xót vì vụ án xảy ra tại thẩm mỹ Cát Tường, thì anh lại biến thành trò vui đùa khi hóa trang thành “bác sĩ Cát Tường” trong lễ hội Halloween. Sự nổi giận liên tiếp của dư luận đã khiến Cục Nghệ thuật biểu diễn phải ra văn bản nhắc nhở và yêu cầu anh nghiêm khắc rút kinh nghiệm điều chỉnh hành vi.

* Cờ bạc và… vỡ nợ

Sự kiện Siu Black vỡ nợ vì làm ăn thua lỗ và cờ bạc, rồi “biến mất”, nổ ra vào cuối tháng 7, đưa họa mi núi rừng đứng chung với ông bầu Phước Sang trong danh sách những người nổi tiếng nhuốm màu tai tiếng vì nợ nần. Nhưng một tháng trước đó, còn một cơn chấn động nho nhỏ khác là NSƯT Kim Tử Long bị bắt quả tang trên chiếu bạc.

Đàm Vĩnh Hưng trong hình ảnh hóa trang “bác sĩ Cát Tường” được truyền trên mạng khiến dư luận nổi giận.
Đàm Vĩnh Hưng trong hình ảnh hóa trang “bác sĩ Cát Tường” được truyền trên mạng khiến dư luận nổi giận.

Cùng thời điểm, hai vợ chồng nam ca sĩ Đan Trường họp báo tố cáo chuyện bị một “fan” nữ của anh tống tiền. Khi mối quan hệ giữa Đan Trường và fan nữ còn “nồng ấm” trước ngày anh lấy vợ, nam ca sĩ đã có nhiều khoản vay lên tới hàng chục ngàn USD. “Fan” nữ lập tức lên tiếng đáp trả thần tượng của mình “vừa ăn cướp vừa la làng”. Lời qua tiếng lại giữa cả hai làm nóng truyền thông một thời gian. Cả bốn vụ cộng hưởng thành ấn tượng không hay về làng giải trí đầy những lem nhem tài chính, những nghệ sĩ có máu cờ bạc và một năm suy giảm theo nền kinh tế. Riêng đêm nhạc quyên tiền giúp đỡ cho Siu Black do ca sĩ Phương Thanh đứng ra tổ chức đã trở thành sự kiện có một không hai, bởi những giọt nước mắt của họa mi núi rừng, bởi vòng tay ấm áp của tình nghệ sĩ và bởi những gương mặt hầm hầm đe dọa của những chủ nợ bao vây lối vào sân khấu.

Nam Vũ

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều