Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai mẹ con nhập viện do ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu

05:06, 07/06/2023

(ĐN)- Ngày 7-6, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thống Nhất đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nghi ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

(ĐN)- Ngày 7-6, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thống Nhất đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nghi ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

Bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang khám bệnh cho bệnh nhi chiều 7-6. Ảnh: Hạnh Dung
Bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang khám bệnh cho bệnh nhi chiều 7-6. Ảnh: Hạnh Dung

Cụ thể, khuya 6-6, bệnh nhân N.T.N.N. (ngụ xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc) được chuyển từ BVĐK khu vực Long Khánh lên BVĐK Thống Nhất cấp cứu sau khi ăn ấu trùng lạ.

Theo bệnh nhân, khoảng 16 giờ ngày 6-6, chị N. cùng con trai (12 tuổi) ăn ấu trùng lạ, dài khoảng 3cm, với thân giống như ấu trùng ve sầu, bọc ngoài có nhiều tơ nấm màu trắng - xám, đầu có nấm dài khoảng 1cm màu đỏ.

Chị N. đã chiên dầu và cùng ăn với con trai (chị N. ăn 2 con, con trai ăn 5 con). Sau ăn khoảng 1 giờ, bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, kèm đau bụng quặn, nôn ói nhiều lần, đi cầu phân lỏng.

Sau đó, bệnh nhân thêm triệu chứng run tay chân, mệt mỏi nên đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Con trai chị N. cũng có các triệu chứng tương tự và còn bị thêm rung giật nhãn cầu, tiếp xúc chậm được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Sau khi bệnh nhân N. được súc rửa dạ dày, truyền dịch và làm xét nghiệm cơ bản đã không còn nôn, không đau bụng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

* Đối với tình hình sức khỏe của cháu P.H.T. (12 tuổi, con của chị N.) ThS-BS Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh nhân được truyền dịch để tăng cường thải chất độc trong cơ thể. Ngộ độc nấm không có thuốc giải nên các bác sĩ tập trung điều trị triệu chứng cho bệnh nhân.

Đến chiều 7-6, bệnh nhân vẫn còn lơ mơ, không tiếp xúc được, rung giật cơ và nhãn cầu.

BS Phạm Thị Kiều Trang cho hay, cách đây khoảng 5 năm, Khoa có tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc nấm tương tự. Trong nấm mọc lên từ xác ve sầu có chất độc nhưng nhiều người dân lại nghĩ đó là đông trùng hạ thảo nên lấy về ăn dẫn đến ngộ độc đáng tiếc.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc bởi có nhiều loại nấm độc, khi ăn vào sẽ dẫn đến tổn thương đa cơ quan, suy gan, suy thận, rối loạn nhịp tim, có nguy cơ tử vong.

Bích Nhàn - Hạnh Dung

Tin xem nhiều