Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân phải 'đi ngược đi xuôi', cử tri đề nghị mở lại các trung tâm đăng kiểm

04:06, 07/06/2023

(ĐN)- Chiều 7-6, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề liên quan đến công tác đăng kiểm vốn tồn tại nhiều bất cập thời gian qua.

(ĐN)- Chiều 7-6, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề liên quan đến công tác đăng kiểm vốn tồn tại nhiều bất cập thời gian qua.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QUOCHOI.VN
Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QUOCHOI.VN

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) đặt vấn đề, thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương bị khởi tố và không mở lại được do thiếu đăng kiểm viên. Hiện nay, cả nước còn 2 tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại được, còn cơ bản các nơi đã mở lại. 

Vừa rồi, Bộ đã hỗ trợ địa phương bằng cách đào tạo, cấp chứng chỉ cho một cán bộ để về làm lãnh đạo trung tâm đăng kiểm. Với các đăng kiểm viên, Bộ đã phối hợp với tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở tỉnh, hiện không còn vướng gì.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) nêu ý kiến, thời gian tới cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện vào công tác đăng kiểm, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GT-VT cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Người dân phải đăng kiểm đi ngược xuôi nhưng vẫn rất khó khăn.

Nguyên nhân có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ GT-VT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng để đào tạo được một đăng kiểm viên có khi thời gian phải mất đến một năm nên sự việc thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các Sở GT-VT huy động cả những đăng kiểm viên đã về hưu để quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn trong một thời gian ngắn khiến công tác này chưa thể trơn tru, thực hiện nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.

Thanh Hải

Tin xem nhiều