Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận động người dân hoàn thành việc giao đất để mở đường giao thông kết nối sân bay Long Thành

10:05, 14/05/2023

Tại buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án mở đường giao thông T01 và T02 kết nối giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với quốc lộ 51, diễn ra vào cuối tháng 3-2023 đã có 28 lượt ý kiến phát biểu của người dân.

Tại buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh với người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án mở đường giao thông T01 và T02 kết nối giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với quốc lộ 51, diễn ra vào cuối tháng 3-2023 đã có 28 lượt ý kiến phát biểu của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với người dân thuộc dự án T01, T02. Ảnh: Sơn Định
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án mở đường giao thông T01 và T02. Ảnh: Sơn Định

Các ý kiến phát biểu tập trung vào nhóm vấn đề: giá đền bù, xét tái định cư (TĐC); hỗ trợ di dời chỗ ở, kinh doanh; xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp còn lại.

* Xem xét hoàn chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ TĐC

Qua các ý kiến của người dân, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, vận dụng các quy định pháp luật về đất đai để xem xét hoàn chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ TĐC trước khi phê duyệt, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp tốt nhất cho người dân.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở vận động đoàn viên, hội viên và người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án T01, T02, ủng hộ, đồng tình cùng với chính quyền bàn giao đất để thực hiện dự án theo tiến độ đề ra. Theo đó, tuyến đường T01 hoàn thành việc giao đất cuối tháng 5-2023 và tuyến đường T02 hoàn thành việc giao đất cuối tháng 6-2023.

Theo UBND H.Long Thành, qua xem xét các ý kiến kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy, căn cứ các quy định của pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, UBND huyện có ý kiến như sau, thẩm quyền xét TĐC thuộc hội đồng xét tái định cư cấp xã và hội đồng bồi thường dự án.

Các hộ dân trong dự án T01, T02 được bố trí TĐC vào khu TĐC Lộc An - Bình Sơn tại xã Lộc An, H.Long Thành; diện tích khoảng 75-300 m2/lô (lô góc nhà vườn có thể lớn hơn 300 m2/lô).

Việc đóng tiền hạ tầng TĐC khu Lộc An - Bình Sơn thực hiện theo Văn bản số 4890/UBND-KTNS ngày 29-4-2020 của UBND tỉnh Đồng Nai với chi phí hạ tầng là 1.829.000 đồng/m2.

Về đơn giá bồi thường, hỗ trợ nhà, vật kiến trúc, tài sản khác và cây trồng cũng như các chính sách hỗ trợ khác được thực hiện và áp dụng theo các quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai. Riêng đối với đơn giá đất bồi thường thì thực hiện theo đơn giá đất cụ thể của dự án. Hiện các sở, ngành của tỉnh đang rà soát, thẩm định tham mưu UBND tỉnh ban hành đơn giá đất cụ thể của dự án theo quy định.

Đối với các trường hợp đồng sở hữu quyền sử dụng đất thì tiền hỗ trợ, đền bù và TĐC sẽ được thực hiện như sau: bồi thường về đất đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất thì thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ và Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 22-2-2018 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, việc phân chia tiền bồi thường về đất cho những người có đồng quyền sử dụng đất được thực hiện theo thỏa thuận của những người đang sử dụng trên cùng thửa đất. Thỏa thuận phải được lập bằng văn bản và được UBND cấp xã hoặc tổ chức hành nghề công chứng chứng thực hoặc công chứng theo quy định. Trường hợp không thỏa thuận được thì việc phân chia giá trị quyền sử dụng đất được giải quyết theo quy định của Luật Dân sự và số tiền bồi thường tạm gửi vào Kho bạc Nhà nước.

* Hướng giải quyết với đất đang tranh chấp

Đối với các chính sách hỗ trợ và TĐC, hiện nay các văn bản quy định chưa hướng dẫn cụ thể việc áp dụng các chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đồi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; chính sách TĐC thực hiện cho các trường hợp là những người đang đồng quyền sử dụng đất. Hội đồng bồi thường của dự án đã có Báo cáo số 701/BC-HĐBT ngày 16-11-2022 báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn.

Một số ý kiến khác nêu, có người dân đã sử dụng đất 32 năm và được cấp sổ đỏ năm 2008 nhưng nay nhận được tin là đất công, việc này UBND H.Long Thành đã báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý theo quy định. Có người dân thì so sánh giữa giá bồi thường đất của dự án T01, T02 với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân, giải thích về đơn giá bồi thường của dự án để hộ dân đồng thuận, chấp hành chủ trương của Nhà nước.

Đối với ý kiến liên quan việc tranh chấp đất đai, UBND huyện cho biết, theo quy định, các trường hợp tranh chấp vẫn thực hiện công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và phê duyệt theo quy định. Đối với số tiền tạm thời gửi vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Sau khi đã xác định đúng đối tượng hoặc giải quyết xong tranh chấp thì chi trả cho người được quyền thụ hưởng và thực hiện việc điều chỉnh bổ sung quyết định phê duyệt phương án bồi thường (nếu có).

Phương Hằng

Tin xem nhiều