Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập 'dự án ma' lừa đảo, bị cáo Đỗ Sơn Tùng bị đề nghị mức án chung thân

05:05, 09/05/2023

(ĐN) - Ngày 9-5, TAND tỉnh đã tiến hành phần tranh luận đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và xử lý tài sản liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

(ĐN) - Ngày 9-5, TAND tỉnh đã tiến hành phần tranh luận đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và xử lý tài sản liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Hình ảnh phiên tòa diễn ra ngày 9-5
Hình ảnh phiên tòa diễn ra ngày 9-5

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh xác định, bị cáo Đỗ Sơn Tùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai) không có năng lực về tài chính nhưng đã thuê các nhân viên cấp dưới là các bị cáo khác trong vụ án bao gồm: Lê Hữu Trung (38 tuổi, ngụ H.Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Bảo Trân (44 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa); Phạm Thành Lộc (38 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa); Nguyễn Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ); Hà Huy Huyền (53 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) để thực hiện các nhiệm vụ mua bán đất trong 4 dự án “ma” mà Tùng đã thành lập tại xã Bàu Hàm và Sông Thao (H.Trảng bom).

Tùng giữ vai trò là người tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác trong vụ án. Số tiền chiếm đoạt gần 123 tỷ đồng bị cáo dùng vào mục đích cá nhân và số tiền thiệt hại chưa khắc phục được đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo gây bức xúc trong xã hội, gây thiệt hại cho nhiều gia đình. Nên cần xử bị cáo mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra. Riêng các bị cáo đồng phạm khác trong vụ án đều có vai trò giúp sức cho Tùng chiếm đoạt số tiền gần 123 tỷ đồng.

Do đó, Viện KSND tỉnh đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Sơn Tùng án chung thân; bị cáo Trung 14-16 năm tù; bị cáo Trân từ 12-14 năm tù; bị cáo Tâm từ 8-10 năm tù; Lộc từ 5-7 năm tù và Huyền từ 2-4 năm tù.

Đại diện Viện KSND tỉnh cũng đề nghị tiếp tục tạm giữ số tiền 400 triệu đồng thu giữ trong vụ án; tiếp tục kê biên 10 thửa đất của bị cáo Tùng để đảm bảo thi hành án.

Tranh luận lại vị đại diện Viện KSND tỉnh, các luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh đối với bị cáo Tùng và đồng phạm. Nhưng luật sư đề nghị giảm án cho bị cáo Tùng vì các tình tiết như: phạm tội lần đầu, đã bồi thường một phần tài sản cho các bị hại trong vụ án, bối cảnh kinh tế đã khiến bị cáo nhận thức sai lệch… Riêng các bị cáo là cấp dưới của bị cáo Tùng thì luật sư đề nghị cần xem xét cho mức án nhẹ nhất vì các bị cáo chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên và không hưởng lợi gì trong vụ án.

Cũng tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị hại đề nghị tiếp tục kê biên 10 thửa đất của bị cáo Tùng trong vụ án để thi hành án và trả lại một phần tài sản thiệt hại cho bị hại. Các luật sư cũng đề nghị phải thu hồi lại toàn bộ số tiền Tùng đã chi hoa hồng cho những nhân viên, cộng tác viên… khi mua bán đất trong dự án.

Luật sư bào chữa cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án là vợ chồng ông Thái Quang (chủ tiệm cầm đồ Quang Thanh, TP.Biên Hòa); bà Lê Thị Bông (chủ tiệm cầm đồ Quốc Công, TP.Biên Hòa) lại cho rằng 10 thửa đất trên Tùng đã bán cho các chủ tiệm cầm đồ, giao dịch mua bán đã hoàn thành chứ không phải là giao dịch cầm cố. Do đó, đề nghị HĐXX trả lại cho các chủ tiệm cầm đồ.

Dự kiến, vào lúc 15 giờ, thứ Hai ngày 15-5, TAND tỉnh sẽ tuyên án đối với các bị cáo trong vụ việc nêu trên.

Tố Tâm

Tin xem nhiều