Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy: Phát triển xã hội tương lai thịnh vượng thì không thể để công nhân ở trọ

01:05, 12/05/2023

Ngày 12-5, đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dưng, xuất - nhập khẩu, các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Ngày 12-5, đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương ĐảngBộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dưng, xuất - nhập khẩu, các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành và các địa phương.

* Các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn

Theo UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 4 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả quan trọng, các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I-2023 đạt hơn 54,6 ngàn tỷ đồng, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2022.

Đến cuối tháng 4, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt trên 19,8 ngàn tỷ đồng, đạt 32% dự toán. Công tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư trong nước, ngoài nước và đăng ký doanh nghiệp được chú trọng tập trung thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm trên địa bàn vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Các ngành, lĩnh vực đều có mức tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên mức tăng rất thấp, nhất là lĩnh vực công nghiệp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng

Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt đơn hàng, chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường chậm. Công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, các dự án chương trình nhà ở xã hội... vẫn còn chậm.

Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong các quy định pháp luật. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất Chính phủ các giải pháp tháo gỡ, tập trung vào các nhóm vấn đề chủ yếu về: đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, chuyển nhượng dự án bất động sản...

* Đồng Nai kiến nghị tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội, phát triển công nghiệp và quy hoạch

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã kiến nghị đoàn công tác quan tâm hỗ trợ trên các lĩnh vực về nhà ở xã hội, phát triển công nghiệp và quy hoạch.

Đặc biệt, đối với vấn đề nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, qua 30 năm phát triển, Đồng Nai đã tăng thêm 1,2 triệu người dân nhập cư. Trong số này, khoảng 600 ngàn công nhân đang phải ở trọ. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng

Đồng Nai đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 10 ngàn căn nhà ở xã hội và sau đó phấn đấu có 30 ngàn căn nhà ở xã hội. Số lượng này rất khiêm tốn so với số lượng công nhân đang ở trọ hiện nay. Về lâu về dài, cần tính toán dùng quỹ đất quy hoạch một không gian nhà ở cho người dân, nhất là người nghèo. Cần phải có cơ chế để thu hút nguồn lực xã hội của các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển từ đầu tư nhà ở thương mại cao cấp sang đầu tư nhà ở xã hội.

“Để phát triển xã hội tương lai thịnh vượng không thể để công nhân ở trọ mà phải biến nhà trọ thành nhà ở xã hội đàng hoàng cho người dân” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, kết quả tăng trưởng trong 4 tháng của tỉnh thấp so với các năm trước, kết quả đầu tư công của tỉnh cũng thấp so với bình quân của cả nước.

Đồng Nai là trung tâm công nghiệp lớn, nếu tỉnh tăng trưởng thấp thì cả nước cũng khó khăn. Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị, tỉnh tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; công tác quy hoạch cũng như công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển.

Với những kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ tổng hợp đề xuất Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều