Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai phải đảm bảo nước sạch cho mọi người dân

12:05, 11/05/2023

(ĐN) - Phải đảm bảo nước sạch cho mọi người dân, "hoàn thành chỉ tiêu này sớm ngày nào tốt ngày đó" là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc về giải pháp tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch diễn ra sáng 11-5.

(ĐN) - Phải đảm bảo nước sạch cho mọi người dân, “hoàn thành chỉ tiêu này sớm ngày nào tốt ngày đó” là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc về giải pháp tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch diễn ra sáng 11-5.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc về tăng tỷ lệ người dân dùng nước sạch
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc về tăng tỷ lệ người dân dùng nước sạch

Để thực hiện mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy đề ra 11 nhiệm vụ cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy. Trong đó, phải xây dựng chiến lược nước và gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng; cấp ủy các địa phương phải có kế hoạch, giải pháp tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch ít nhất bằng chỉ tiêu nghị quyết của tỉnh là đến năm 2025 có 90% dân số thành thị và 85% dân số nông thôn dùng nước sạch; nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến điều chỉnh giá nước…

Cùng với đó, HĐND tỉnh, UBND tỉnh nghiên cứu nguồn lực, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư nước sạch. Doanh nghiệp nào không đủ năng lực, không có khả năng nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch thì để cho các doanh nghiệp khác làm. Trong tháng 7 tới đây, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phải báo cáo lại Thường trực Tỉnh ủy chiến lược nước sạch của Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi báo cáo tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi báo cáo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm qua, tỉnh đã dành ngân sách đầu tư và thu hút đầu tư cho nước sạch. Tính đến hết quý I-2023, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt gần 84%. Tuy nhiên, tạimột số đô thị, tỷ lệ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp tập trung (nước máy) dưới 50%, bình quân tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy của toàn tỉnh mới đạt khoảng 34%.

Khó khăn trong phát triển nước sạch hiện nay là nhiều khu vực chưa có hạ tầng đường ống. Ngoài ra, giá nước sạch từ năm 2013 đến nay chưa điều chỉnh tăng, phân vùng cấp nước chưa rõ ràng dẫn đến có sự chồng chéo trong thực hiện các dự án cấp nước. Ngoài ra, một số dự án cấp nước nông thôn đã xuống cấp, ngưng hoạt động cần phải sửa chữa, thanh lý để mở rộng nước sạch đô thị.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều