Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi

05:03, 21/03/2023

(ĐN) - Ngày 21-3, Cục Chăn nuôi, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối 970 (Bộ NN-PTNT) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn trực tuyến "Kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi: Cơ hội và thách thức".

(ĐN) - Ngày 21-3, Cục Chăn nuôi, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối 970 (Bộ NN-PTNT) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi: Cơ hội và thách thức”.

Trang trại chăn nuôi công nghiệp tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Trang trại chăn nuôi công nghiệp tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Tư liệu

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp về các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi; kết nối các mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi giá trị nông sản. Trong đó, để phát triển nền kinh tế tuần hoàn cần hoàn thiện về cơ chế, chính sách; hoàn thiện hệ thống pháp luật về tái chế, tái sử dụng chất thải chăn nuôi, phụ phẩm nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn… để khuyến khích, thu hút đầu tư.

Riêng tại Đồng Nai, với vị trí là một trong những “thủ phủ” chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, tỉnh đang áp dụng các mô hình tuần hoàn nông nghiệp, sử dụng công nghệ cao, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để tái sử dụng các phụ phẩm trong chăn nuôi, trồng trọt.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng ghi nhận những đóng góp tại diễn đàn và cam kết Cục Chăn nuôi sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT để xây dựng chính sách phù hợp cho chăn nuôi trong giai đoạn tới. Kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng. Mô hình này mang lại những lợi ích thiết thực như nâng cao giá trị, gia tăng sản phẩm nông nghiệp, sẩm phẩm chăn nuôi, kết nối hài hòa lợi ích lâu dài giữa các ngành khác nhau. Đối với kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi, việc bảo vệ, gìn giữ môi trường là hết sức cần thiết. Đây cũng được cho là gốc rễ của tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều