Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không "khoán trắng" công tác phòng, chống ma túy cho lực lượng công an

08:03, 10/03/2023

Sáng 10-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy do Bộ Công an tổ chức. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an chủ trì hội nghị.

Sáng 10-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy do Bộ Công an tổ chức. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đặc biệt, có sự tham dự của đại diện lực lượng phòng, chống ma túy trong toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để phòng, chống và kiểm soát ma túy; trong đó, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022. Trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, phức tạp, nhất là do xung đột tại Ukraine, dịch bệnh Covid-19, khó khăn về kinh tế, nạn ma túy diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là ở khu vực Tam giác vàng… hơn 1 năm qua, Luật Phòng, chống ma túy được triển khai nghiêm túc, đạt kết quả quan trọng: Nhận thức và hành động về công tác phòng, chống ma túy tiếp tục chuyển biến tích cực; hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về phòng, chống ma túy ngày càng được hoàn thiện; các lực lượng phòng, chống ma túy tích cực bám sát địa bàn, nắm tình hình đối tượng; chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm…

Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, đóng góp; tri ân trước những cống hiến, hy sinh; chúc mừng những thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, các cấp, các ngành trong phòng chống tội phạm ma túy thời gian qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống ma túy, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở xã, phường. Trong đó, lực lượng công an nhân dân là nòng cốt, song không “khoán trắng” cho lực lượng công an.

Theo Thủ tướng, ma túy là hiểm họa của nhân loại, là vấn đề toàn cầu nên phòng, chống ma túy phải có cách tiếp cận toàn cầu, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Đồng thời, đây cũng là vấn đề toàn dân nên phải có những giải pháp toàn dân, phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân.

Phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại; coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ cơ sở và tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao…

TTXVN

Tin xem nhiều