Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri

08:03, 09/03/2023

Cử tri P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) phản ảnh: Người dân đi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) thì nhân viên bưu điện thu phí người dân 26 ngàn đồng/người để gửi CCCD về tận nhà. Tuy nhiên, khi có CCCD, người dân phải tới công an để nhận. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ về số tiền 26 ngàn đồng có gửi trả lại cho người dân hay không.

Cử tri P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) phản ảnh: Người dân đi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) thì nhân viên bưu điện thu phí người dân 26 ngàn đồng/người để gửi CCCD về tận nhà. Tuy nhiên, khi có CCCD, người dân phải tới công an để nhận. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ về số tiền 26 ngàn đồng có gửi trả lại cho người dân hay không.

* Trả lời: Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh rà soát, kiểm tra, báo cáo trả lời ý kiến cử tri, cụ thể như sau:

Ngay từ khi thực hiện cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn Đồng Nai, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân không phải đi lại nhiều lần, Bưu điện tỉnh đã hợp đồng dịch vụ với công dân về việc giao thẻ CCCD tại nhà. Đây là hợp đồng tự nguyện (không bắt buộc) giữa người dân và đơn vị bưu điện chứ không nằm trong quy trình cấp thẻ CCCD của lực lượng công an. Đơn vị thu nhận thông tin cấp CCCD chỉ thu lệ phí cấp CCCD theo quy định tại Thông tư 120/2021/TT-BTC, Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30-8-2019 của Bộ trưởng Tài chính.

Việc thẻ CCCD của công dân đã đăng ký chuyển trả qua bưu điện nhưng công dân lại phải đến công an phường, xã, thị trấn nhận là do một số nguyên nhân sau:

1. Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thẻ CCCD được C06 trả về, bưu điện không trả kịp thời cho người dân được do lưu thông bị gián đoạn. Để kịp thời tạo điều kiện hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch hành chính phải sử dụng CCCD, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị thu nhận hồ sơ CCCD rà soát chuyển thẻ CCCD về cho công an cấp xã nơi công dân thường trú hoặc tạm trú để trực tiếp trả thẻ cho người dân.

2. Theo đơn vị bưu điện trao đổi, quá trình ghi chép địa chỉ để chuyển phát thẻ CCCD có một số sai sót, địa chỉ không chính xác hoặc không có trong thực tế, nhiều trường hợp công dân thay đổi địa chỉ cư trú nên khi nhân viên chuyển phát đến tận nơi thì không liên lạc với công dân được, phải nhờ tổ trưởng dân phố, trưởng ấp, công an viên chuyển CCCD hộ.

3. Quá trình phân loại, rà soát số CCCD có đăng ký trả qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện có sai sót nên có trường hợp công dân sử dụng dịch vụ chuyển phát nhưng CCCD lại để cùng với CCCD đăng ký nhận tại đơn vị công an. Những trường hợp này, sau một thời gian không thấy công dân đến nhận, đơn vị thu nhận thông tin cấp CCCD sẽ chuyển thẻ CCCD cho công an cấp xã nơi công dân thường trú hoặc tạm trú để trả thẻ cho người dân.

Về vấn đề hoàn trả số tiền 26 ngàn đồng hay không. Như đã nêu, đây là hợp đồng dân sự tự nguyện giữa công dân và đơn vị chuyển phát, cơ quan công an không quản lý số tiền này. Tuy nhiên, với trách nhiệm đối với công dân trong công tác cấp CCCD, nhất là sau khi có nhiều thông tin phản ánh của công dân về việc người dân đã đóng 26 ngàn đồng để được chuyển phát CCCD tại nhà nhưng phải trực tiếp đến công an cấp xã để nhận, ngày 8-11-2021, Công an tỉnh đã chủ động mời Ban giám đốc Bưu điện tỉnh làm việc để thống nhất biện pháp giải quyết. Tiếp theo đó, ngày 24-3-2022, Công an tỉnh đã có Công văn số 920/CAT-PC06 gửi Bưu điện tỉnh Đồng Nai đề nghị rà soát, thống kê số thẻ CCCD còn tồn tại bưu điện, lý do chậm trả thẻ CCCD và đề nghị Bưu điện tỉnh phải hoàn trả lại phí dịch vụ đã nhận của công dân trong trường hợp bưu điện không thực hiện được việc trả thẻ CCCD tận tay người dân.

Tin xem nhiều