Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây chuyên sản xuất, mua bán giấy tờ giả quy mô lớn

09:12, 16/12/2022

(ĐN) - Ngày 16-12, Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra vụ phát hiện, phá đường dây chuyên làm giấy tờ giả, bắt giữ 7 đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

(ĐN) - Ngày 16-12, Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra vụ phát hiện, phá đường dây chuyên làm giấy tờ giả, bắt giữ 7 đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Các loại giấy tờ giả bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ
Các loại giấy tờ giả bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ

* Nhiều đối tượng liên quan

Trước đó, vào chiều 14-12, tại KP.3, P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), qua công tác trinh sát lực lượng trinh sát, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ Hoàng Quốc Hưng (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Lam (28 tuổi), đều quê tỉnh Quảng Bình, tạm trú P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) thu giữ 3 giấy phép lái xe cùng một số giấy tờ liên quan khác được xác định là giấy tờ giả.

Theo xác minh ban đầu của công an, Hưng và Lam là đầu mối chuyên tiêu thụ giấy tờ giả cho các đối tượng trong đường dây chuyên làm giấy tờ giả.

Lực lượng công an xác định còn nhiều đối tượng liên quan khác nên đã đồng loạt khám xét 4 địa điểm nghi là các cơ sở làm giấy tờ giả ở TP.HCM và TP.Biên Hòa. Trong đó có nhà của vợ chồng Bùi Thanh Phương và Lê Hồ Tường Vi, nhà của Võ Văn Hùng (29 tuổi), Lê Minh Trung (44 tuổi) và Nguyễn Tiến Trung (33 tuổi) đều ở TP.HCM và nhà của Thái Văn Thắng (29 tuổi, ngụ tại KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa).

* Ứng dụng công nghệ thông tin cho việc làm giả giấy tờ

Quá trình khám xét nhà của các đối tượng này, lực lượng công an phát hiện và thu giữ nhiều máy móc thiết bị, con dấu của cơ quan tổ chức phục vụ cho việc làm giấy tờ giả cùng hơn 100 loại giấy tờ như: bằng tốt nghiệp, sổ đỏ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, cùng rất nhiều loại giấy tờ khác và đặc biệt có cả giấy chứng nhận Công an nhân dân, tất cả đều được làm giả.

Các đối tượng tham gia đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả bị bắt giữ
Các đối tượng tham gia đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả bị bắt giữ

Đặc biệt các đối tượng ứng dụng công nghệ thông tin cho việc làm giả căn cước công dân khi làm giả QR Code. Công an xác định chip điện tử trên thẻ căn cước công dân mà các đối tượng làm giả không lưu trữ được thông tin như giấy tờ thật.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, Hoàng Quốc Hưng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để rao bán các loại giấy tờ giả với giá từ 1-2 triệu đồng/bộ. Khi có người đặt làm giấy tờ giả, Hưng lấy thông tin và gửi cho các nhóm đối tượng tại TP.HCM để đặt hàng rồi thanh toán với giá trung bình khoảng 400 ngàn đồng/bộ, sau đó về giao cho khách hàng lấy tiền lời.

* Nhiều thủ đoạn rất tinh vi

Để đối phó với cơ quan công an, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Trong đó việc liên hệ với nhau chỉ thực hiện bằng các sim rác điện thoại hoặc bằng nhiều tài khoản trên mạng xã hội và không bao giờ gặp mặt trực tiếp. Quá trình giao nhận hàng, các đối tượng thường giao cho các nhân viên đóng giả người chạy xe ôm công nghệ để giao dịch.

Theo Công an TP.Biên Hòa, đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ giấy tờ giả với số lượng rất lớn, ngoài số giấy tờ giả bị thu giữ, lực lượng công an còn phát hiện nhiều sổ sách ghi chép hàng ngàn giấy tờ giả các loại đã được các đối tượng tiêu thụ ra thị trường. Khách hàng của các đối tượng bước đầu xác định khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Trên cơ sở xác minh ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 7 đối tượng liên quan gồm: Hoàng Quốc Hưng, Hoàng Ngọc Lam, Trần Nguyễn Minh Hoàng, Võ Văn Hùng, Lê Minh Trung, Nguyễn Tiến Trung và Thái Văn Thắng để tiếp tục điều tra.

Cơ quan công an đang truy xét một số đối tượng liên quan khác để mở rộng điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều