Báo Đồng Nai điện tử
En

7 cán bộ bị truy tố vì cấp sổ đỏ 2,5ha đất công cho cá nhân

02:12, 16/12/2022

(ĐN) - Ngày 16-12, Viện KSND tỉnh đã ban hành cáo trạng truy tố 7 bị can là những cán bộ liên quan đến vụ sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) ra trước TAND tỉnh để xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

(ĐN) - Ngày 16-12, Viện KSND tỉnh đã ban hành cáo trạng truy tố 7 bị can là những cán bộ liên quan đến vụ sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) ra trước TAND tỉnh để xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can bị truy tố trong vụ án này gồm: Nguyễn Hoàng Nghĩa (nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành), Dương Thị Duyên (nguyên cán bộ chuyên viên Phòng TN-MT H.Long Thành), Nguyễn Văn Bế (nguyên cán bộ địa chính xây dựng xã Bình Sơn); Trần Quốc Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Sơn); Trần Quốc Đạt (nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Nguyễn Quang Thảo (nguyên Tổ trưởng Tổ đăng ký Thống kê, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Bùi Văn Hồng (nguyên cán bộ đo đạc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh,  tháng 3-2017, bà Lê Thị Tho và Nguyễn Thị Loan (đều ngụ H.Long Thành) nộp hồ sơ lên các cơ quan chức năng và UBND xã Bình Sơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với 2 thửa đất số 11 và số 513, tờ bản đồ số 20 (thuộc xã Bình Sơn) với tổng diện tích hơn 2,5ha.

Với chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, các cán bộ nói trên đã thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, trong việc đo đạc, kiểm tra, thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ nên đã tham mưu cho UBND H.Long Thành ký cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đối với 2 thửa đất nói trên cho bà Tho và bà Loan trái quy định của pháp luật về đất đai.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, bà Tho và bà Loan không phải là người sử dụng đất; 2 thửa đất nói trên là đất công do UBND xã Bình Sơn quản lý.

Sau khi được cấp giấy CNQSDĐ, đến tháng 6-2017, bà Tho và bà Loan đã chuyển nhượng quyền sử dụng 2 thửa đất trên cho người khác với số tiền khoảng 12,5 tỷ đồng và đã được Sở TN-MT tỉnh cấp giấy CNQSDĐ. Hậu quả của việc làm trên đã làm cho Nhà nước mất quyền quản lý, sử dụng đất đối với 2 thửa đất công, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước khoảng hơn 18 tỷ đồng.

Đến tháng 4-2019, UBND H.Long Thành tiến hành kiểm tra, xác minh phát hiện sai phạm nói trên và đã có văn bản chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để điều tra, làm rõ theo quy định.

Theo xác minh của công an, 2 thửa đất này nằm trong khu đất gần 35ha do UBND xã Bình Sơn quản lý. Khi UBND tỉnh thu hồi một phần để thực hiện dự án Cụm khu công nghiệp Bình Sơn còn dư lại 2,5ha chưa khai thác đã giao lại cho UBND xã Bình Sơn tiếp tục quản lý. Tuy nhiên, cán bộ địa phương đã buông lỏng quản lý để các cá nhân nói trên lấn chiếm, sử dụng, trồng cây trong nhiều năm mà không kiểm tra, thu hồi dẫn đến vụ việc sai phạm.

Trần Danh

Tin xem nhiều