Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý người dưới 18 tuổi không nặng về trừng phạt

06:10, 19/10/2022

(ĐN) - Sáng 19-10, Hội Luật gia tỉnh tổ chức tọa đàm "Áp dụng và thi hành Luật hình sự, tố tụng hình sự đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật".

(ĐN) - Sáng 19-10, Hội Luật gia tỉnh tổ chức tọa đàm “Áp dụng và thi hành Luật hình sự, tố tụng hình sự đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật”. Buổi tọa đàm thu hút trên 30 luật sư, thẩm phán, điều tra, kiểm sát viên, trợ giúp viên pháp lý và các chuyên gia pháp lý trên nhiều lĩnh vực tham dự.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu chủ trì buổi tọa đàm
Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu chủ trì buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia pháp lý cho rằng, việc đảm bảo quyền của người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) phải đạt trên 2 phương diện: xây dựng và thực thi pháp luật. Đồng thời, trong quá trình xử lý người chưa thành niên phạm tội cần quán triệt quan điểm giáo dục, thuyết phục hơn là nặng hình thức trừng phạt (tù giam); đặc biệt người chưa thành niên phạm tội cần được bảo vệ trong mọi giai đoạn tố tụng như: phải có luật sư, trợ giúp viên tham gia, song hành.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia đề xuất, về nguyên tắc xử lý với người chưa thành niên phạm tội có một số vấn đề cần hoàn thiện như: xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội không thuần túy là vấn đề pháp lý mà còn là vấn đề xã hội; cần phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc xử lý. Riêng đối với độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, các chuyên gia cho rằng việc làm sáng tỏ trách nhiệm hình sự của người phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi có ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài ra, cần có chế độ giam giữ riêng, cũng như cần có Luật Tư pháp dành riêng cho người dưới 18 tuổi phạm tội….

                                                                                                   Đoàn Phú


Tin xem nhiều