Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân vùng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu muốn tái định cư tại chỗ

01:10, 20/10/2022

(ĐN) - Ngày 20-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) tại xã Long Đức (H.Long Thành).

(ĐN) - Ngày 20-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) tại xã Long Đức (H.Long Thành). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà đồng chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ tại hội nghị lấy ý kiến dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ tại hội nghị lấy ý kiến dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Đức Quang, người dân xã Long Đức chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với nhà nước khi triển khai dự án nhằm giảm tải cho quốc lộ 51 và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Tôi kiến nghị được xem xét bố trí tái định cư tại chỗ hoặc ngay trên địa bàn xã để con cái thuận tiện tiếp tục công việc, các cháu không phải chuyển trường”.

Bà Nguyễn Thị Nhi, Khu 12, xã Long Đức kiến nghị trước khi thu hồi đất của người dân phải hoàn thiện hạ đường giao thông, điện, hạ tầng thoát nước khu tái định cư để có thể xây nhà ngay. Hộ nào không thu hồi hết đất thì cho ở lại.

Người dân xã Long Đức nêu ý kiến tại hội nghị lấy ý kến dự án Đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sáng nay
Người dân xã Long Đức nêu ý kiến tại hội nghị lấy ý kến dự án Đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sáng nay

Ngoài ra, người dân xã Long Đức quan tâm đến điều kiện xét tái định cư; việc xét tái định cư đối với các trường hợp đất đồng sở hữu, đất chưa có sổ đỏ, đất chưa có thổ cư; có chính sách hỗ trợ chi phí di dời đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh; áp giá đền bù đất nông nghiệp gần giá thị trường để người dân có thể tái mua đất sản xuất…

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã thông tin cơ bản về dự án thành phần 1 do UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 1 (từ đường tránh Biên Hòa, P.Phước Tân đến xã Lộc An H.Long Thành) có chiều dài khoảng 16km, dự kiến khởi công ngày 30-6-2023 và đưa vào khai thác năm 2026.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng giải đáp các thắc mắc, tâm tư của người dân. Theo đó, UBND H.Long Thành đã bố trí khu tái định cư cho người dân ngay tại xã Long Đức, khu tái định cư sẽ được hoàn thiện hạ tầng trước khi thu hồi đất của người dân. Quá trình kiểm đếm tài sản giải phóng mặt bằng sẽ làm kỹ lưỡng từng trường hợp để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân theo quy định của pháp luật.

 Người dân xem sơ đồ thiết kế đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Người dân xem sơ đồ thiết kế đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai khoảng 34,2 km. Giai đoạn 1 được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư sẽ được triển khai trước.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều