Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn cảnh "điểm nóng" sốt xuất huyết tại Đồng Nai

05:08, 01/08/2022

(ĐN)- Đồng Nai hiện đang được xem là một trong những "điểm nóng" về dịch sốt xuất huyết (SXH). Đặc biệt, số ca tử vong do SXH của Đồng Nai hiện cao thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM.

(ĐN)- Đồng Nai hiện đang được xem là một trong những “điểm nóng” về dịch sốt xuất huyết (SXH). Đặc biệt, số ca tử vong do SXH của Đồng Nai hiện cao thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM.

Tính đến hết ngày 30-7, toàn tỉnh ghi nhận 14 ca tử vong do SXH, trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ có 1 ca tử vong. .

Về tổng số ca mắc SXH, từ đầu năm 2022 đến nay, Đồng Nai đã có 14.850 ca, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 12,3% tổng số ca cả nước.

Tính theo địa phương, TP.Biên Hòa có số ca mắc SXH nhiều nhất với hơn 6,4 ngàn ca. Tiếp đến H.Tân Phú với 1,8 ngàn ca. Trong đó, TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom có số ca tử vong cao nhất với 4 ca mỗi nơi, H.Tân Phú có 2 ca. Các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất và Xuân Lộc mỗi huyện 1 ca.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch SXH tại một số địa phương trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa số ca tử vong do SXH.

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bị nhiễm virus, sau đó truyền cho người lành thông qua vết đốt. Bệnh SXH chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị sốt cao khó hạ, cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để khám, điều trị. Không tự ý điều trị, dùng thuốc, truyền dịch tại nhà.

Sở Y tế cũng đã phân tuyến điều trị SXH như sau: Tầng 1 là các trạm y tế, các phòng khám tư nhân, các bệnh viện tư nhân tiếp nhận, điều trị bệnh nhẹ. Tầng 2 là các Trung tâm y tế, Bệnh viện Cao su Đồng Nai, các bệnh viện tư nhân tiếp nhận, điều trị bệnh nhẹ, trung bình. Tầng 3 là các bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận, điều trị bệnh nặng, sốc SXH. Tầng 4 là Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận, điều trị bệnh quá khó, quá nặng.

Thông tin: Hạnh Dung - Đồ họa: Hải Hà

Tin xem nhiều