Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

03:08, 24/08/2022

(ĐN) - Sáng 24-8, Ban TVTU tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

(ĐN) - Sáng 24-8, Ban TVTU tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh:Ngọc Thành

Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến, thực hiện Nghị quyết số 18, Đồng Nai đã giảm 61 phòng trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; 46 phòng thuộc chi cục trực thuộc sở; 3 phòng trực thuộc UBND huyện và giảm 274 lãnh đạo, quản lý.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh:Ngọc Thành

Cùng với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đến năm 2021 Đồng Nai đã giảm 128 biên chế khối Đảng, đoàn thể (tỷ lệ 10,03%) so với biên chế Ban Tổ chức Trung ương giao năm 2017; giảm 389 biên chế khối nhà nước (tỷ lệ 11,73%) so với năm 2015 và giảm 4.865 biên chế viên chức so với 4.151 biên chế phải giảm theo lộ trình.

Tỉnh cũng đã thực hiện các mô hình kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu ở một số lĩnh vực cấp huyện và bí thư kiêm trưởng ấp. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo hướng tinh gọn, giảm nhiều đầu mối, cấp trung gian và số lượng lãnh đạo…

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến nêu, một số đơn vị trực thuộc sở, ngành sau khi sáp nhập có quy mô lớn, nhiều mảng công việc, nhiều chức năng khác nhau nên gặp không ít khó khăn trong phân công, bố trí cán bộ phụ trách. Số lượng tinh giản biên chế hầu hết là người đến tuổi về hưu. Sau đó đơn vị không tuyển mới để đảm bảo đúng tỷ lệ tinh giản theo quy định; chưa tinh giản đúng nghĩa với những người làm việc không hiệu quả.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.  Ảnh:Ngọc Thành

Kết luận hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần đánh giá rõ hiệu quả hoạt động của đơn vị sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Để tinh giản biên chế đúng ý nghĩa, từng đơn vị phải đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tránh tình trạng người làm việc không hiệu quả, người khác phải choàng gánh công việc thay nhưng cuối năm vẫn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, như vậy sẽ không xây dựng được đội ngũ có chất lượng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nhằm để bộ máy không bị “phình to”, nhưng cũng có khó khăn, hạn chế nhất định. Song, toàn tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng ý nghĩa của việc thực hiện Nghị quyết 18 để việc sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh phải đạt ở mức cao hơn nữa.

Phương Hằng

Tin xem nhiều