Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn 2 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an và Bộ Văn hóa thể thao - du lịch

06:08, 10/08/2022

Ngày 10-8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ngày 10-8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Phiên chất vấn do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì; được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Dự tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh có các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy,Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Bảo, ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Thị Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

* Sớm có giải pháp đồng bộ ngăn chặn các tệ nạn xã hội

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, để lựa chọn đúng và trúng các lĩnh vực, vấn đề chất vấn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nguyện vọng của cử tri và nhân dân, trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của 58 ĐBQH, các phiếu chất vấn của ĐBQH, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết lựa chọn chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa Thể thao - du lịch.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chủ trì tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để làm cơ sở thực hiện giám sát.

Ngay sau phần khai mạc, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, phiên chất vấn bắt đầu với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an. Tại phiên chất vấn này, đã có 27 đại biểu đăng ký và có 26 đại biểu phát biểu, 11 đại biểu phát biểu tranh luận, 1 đại biểu đề nghị gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Công an.

Ý kiến của các ĐBQH đã xoáy sâu vào nhiều vấn đề nổi cộm trên lĩnh vực được nhân dân và cử tri rất quan tâm như: công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên internet; công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại. Cùng với đó là công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Việc xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử, việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mới...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Với tinh thần trách nhiệm cao, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời những chất vấn và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và các Bộ trưởng, người đứng đầu các bộ ngành liên quan cũng đã tham gia trả lời.

Trong phần kết luận của mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông internet, quản lý chặt chẽ thông tin trên không gian mạng, xử lý tình trạng sim rác. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật Việt Nam, bóc gỡ các video, thông tin sai sự thật trên không gian mạng, nhất là trên các nền tảng xuyên biên giới…

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ cấp phép căn cước công dân có gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử bảo đảm dữ liệu khi đưa vào khai thác phải chính xác, đầy đủ và kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục triển khai tích hợp thông tin ứng dụng thẻ căn cước trên các lĩnh vực, góp phần giảm bớt các giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

* Tạo sự chuyển biến thật sự sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, quản lý dân cư là những vấn đề liên quan trực tiếp đến an ninh con người, đến đời sống, tính mạng và tài sản của nhân dân, liên quan đến trật tự, kỷ cương của Nhà nước và xã hội. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân..

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tích cực chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà các ĐBQH đã đề cập, Chính phủ, các bộ, ngành nói chung, Bộ Công an nói riêng đã đề ra; cùng với kết luận của Chủ tịch Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, để tạo sự chuyển biến thật sự trong thực tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao (năm chữ T) đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng các Bộ Công an; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn.

Căn cứ vào báo cáo của hai Bộ và diễn biến của phiên chất, vấn đề chất vấn thực sự thành công trên thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Chiến lược phát triển gia đình đến năm 2030.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp xây dựng nếp sống văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống, nhất là cho thế hệ trẻ, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử. Xây dựng, hoàn thiện các bộ quy tắc ứng xử trong cơ quan, tổ chức, cộng đồng, địa bàn dân cư và cả trên không gian mạng. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực, hiệu lực đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, nhất là ở cơ sở thực hiện tốt chính sách, chế độ phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân trong lĩnh vực văn hóa.

 

Hồ Thảo

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích