Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị - công nghiệp - dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững

05:08, 10/08/2022

(ĐN) - Ngày 10-8, Tỉnh ủy Tây Ninh phối hợp với Hội đồng lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học về Quan điểm, định hướng giải pháp phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ xanh, bền vững, giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

 

(ĐN) - Ngày 10-8, Tỉnh ủy Tây Ninh phối hợp với Hội đồng lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học về Quan điểm, định hướng giải pháp phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ xanh, bền vững, giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Các đồng chí chủ trì hội thảo
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: Vân Anh

Các đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh chủ trì hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ và các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Về phía lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm cho biết Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được xác định là một trong những Khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Làm sao để Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển đúng với vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế, xứng đáng là cửa ngõ, là hình ảnh đối ngoại của quốc gia ở biên giới phía Tây Nam là sự trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Vân Anh

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được đánh giá là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Tây Ninh và cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua quy hoạch và phát triển, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, khó khăn, do chính sách thiếu nhất quán từ trung ương đến địa phương và hay thay đổi. Trong đó, chính sách đất đai đối với các dự án đầu tư làm cho việc giải tỏa, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, xác định ưu đãi đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia đã có nhiều ý kiến trình bày, thảo luận làm rõ hạn chế, vướng mắc và đề xuất kiến nghị các giải pháp phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị - công nghiệp - dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Vân Anh

Các ý kiến nhấn mạnh Mộc Bài có nhiều lợi thế, việc phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài không chỉ cho tỉnh Tây Ninh mà còn cho các khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Do đó, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cần có những giải pháp đặc thù ngang tầm khu vực để phát triển xanh và bền vững. Trong đó, chính sách phát triển cần xác định rõ tầm nhìn dài hạn, có tính linh hoạt. Bên cạnh đó, Mộc Bài phải tận dụng lợi thế có sẵn về tự nhiên, lao động và xây dựng chính sách để huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư.

Nhiều đề xuất tại hội thảo cũng nêu lên các giải pháp liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, đưa Mộc Bài trở thành điểm kết nối giao thương, văn hóa của khu vực Đông Nam bộ và giữa Việt Nam và các nước trong khu vực. Cùng với đó, cần phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, thông quan hàng hóa, hạ tầng phục vụ cho người dân.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Vân Anh

Góp ý kiến tại hội thảo, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, hiện nay vùng Đông Nam Bộ đang xoay quanh 2 “tâm điểm” mới, đó là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép. Do đó, để Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển, cần phải có quy hoạch mang tính khả thi, trong đó, cần quan tâm đến ba vấn đề quan trọng sau:  một là kết nối hạ tầng giao thông Vùng Đông Nam Bộ (trong đó ủng hộ Tây Ninh sớm làm đường cao tốc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, cảng Cái Mép, Cảng hàng không quốc tế Long Thành); hai là phát triển Mộc Bài thành nơi sản xuất, xuất khẩu hàng hóa qua Campuchia và Thái Lan (chiến lược phát triển cho 10-20 năm tới) và cuối cùng là cần tính toán, chuẩn bị nhân lực lao động, việc thu hút chọn lọc dự án đầu tư quyết định tương lai khu kinh tế đẳng cấp, có giá trị gia tăng cao.

Vân Anh - Quang Anh

Tin xem nhiều