Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng và động lực phát triển

05:06, 14/06/2022

(ĐN) - Sáng 14-6, Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương khóa XI và Kế hoạch 155-KH/TU ngày 11-11-2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX)

* Đầu tư cho KH-CN hơn 854,3 tỷ đồng trong 10 năm

(ĐN) - Sáng 14-6, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương khóa XI và Kế hoạch 155-KH/TU ngày 11-11-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) về Phát triển khoa học - công nghệ (KH-CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các Ban đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội nghị
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, những năm qua, trình độ KH-CN của tỉnh được nâng cao, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được các ngành, địa phương và người sản xuất quan tâm thực hiện.

KH-CN đã góp phần mở rộng khả năng phát hiện và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, sản phẩm KH-CN đóng góp trực tiếp vào GRDP của tỉnh. Sự phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật, nhất là trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới... đã giúp nâng cao năng suất lao động, góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất. 

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Giai đoạn 2011-2021, kinh phí UBND tỉnh đầu tư cho phát triển KH-CN là hơn 854,3 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 587,6 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư phát triển được bố trí là hơn 633,2 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 478,1 tỷ đồng. Ngoài ra, các huyện, thành phố cũng cân đối bố trí hơn 25,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng phát triển KH-CN trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH-CN vẫn còn dàn trải, manh mún, chưa tạo được các đột phá lớn. Nhiều đề tài nghiên cứu có quy mô nhỏ và tính phổ biến ứng dụng không cao. Chưa gắn kết giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học với các doanh  nghiệp (DN). DN chưa thực sự được xác định là trung tâm, đóng vai trò quyết định; thị trường KH-CN ở Đồng Nai chỉ mới ở mức hình thành...

Tại hội nghị, một số sở, ngành địa phương cũng đã có tham luận về kết quả thực hiện chương trình trong hoạt động của địa phương, đơn vị mình, đồng thời đề xuất các giải pháp để thúc đẩy trong thời gian tới.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ và Kế hoạch 155 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX. Ảnh: Hạnh Dung
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và Kế hoạch 155-KH/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX. Ảnh: Hạnh Dung

Phát biểu kết luận, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, để thúc đẩy sự phát triển của KH-CN, cần phải tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Phát triển KH-CN cần gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với từng giai đoạn. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách và giải pháp thu hút đội ngũ trí thức, nhất là trí thức trẻ. Song song đó, tập trung phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo, coi đây là lực lượng sản xuất trực tiếp, là động lực chính của mô hình tăng trưởng kinh tế. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy DN làm trung tâm, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.

Nhân dịp này, 16 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và Kế hoạch 155-KH/TU cũng đã được UBND tỉnh trao tặng bằng khen.

Vương Thế

 

Tin xem nhiều