Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng với dịch Covid-19 trước tháng 6-2022

10:05, 13/05/2022

(ĐN) - Ngày 12-5, UBND tỉnh ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2023.

(ĐN) - Ngày 12-5, UBND tỉnh ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2023.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong tỉnh
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong tỉnh

Mục tiêu của Chương trình nhằm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, tránh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất các ca bệnh nặng và tử vong, đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống người dân.

Cụ thể, mục tiêu đến hết tháng 4-2022 sẽ hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 2 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; bảo đảm hoàn thành tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trước tháng 6-2022.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai chương trình phòng chống dịch trong thời kỳ bình thường mới, có kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch; sẵn sàng phương án khi bệnh Covid-19 được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B hoặc ở mức độ cao hơn. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, thực hiện các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến; bảo vệ các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bởi Covid-19; bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng chống dịch; thực hiện có hiệu quả vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được thực hiện từ 2022-2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét việc tiếp tục thực hiện Chương trình hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Trước tháng 6-2022, toàn tỉnh cơ bản phải đạt được miễn dịch cộng đồng. Khi dịch bệnh được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì tỉnh sẽ chuyển các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với nhóm B. Trường hợp xuất hiện các đột biến nguy hiểm, lây lan nhanh thì kích hoạt các kịch bản đã chuẩn bị sẵn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều