Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp ý xây dựng chế độ đối với người có uy tín

03:04, 21/04/2022

Ngày 21-4, tại TP.Biên Hòa, Ủy ban Dân tộc cùng UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Đông Nam bộ.

 

(ĐN) - Ngày 21-4, tại TP.Biên Hòa, Ủy ban Dân tộc cùng UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Đông Nam bộ. Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đồng chủ trị hội thảo. 

Quang cảnh hội nghị. (ảnh: Sông Thao)
Quang cảnh hội nghị.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố: Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, TP.HCM và 10 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo. (ảnh: Sông Thao)
Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh: cả nước hiện có 29.567 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, các địa phương khu vực Đông Nam bộ có 2.137 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc tổ chức hội thảo là dịp để đánh giá những mặt được, chưa được qua 10 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó làm cơ sở để Ủy ban Dân tộc, các đơn vị liên quan xây dựng chính sách dành cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thời gian sắp tới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, nhấn mạnh: Đồng Nai hiện có trên 198 ngàn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 50 thành phần dân tộc. Trong số này có 206 người có uy tín. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, Chính quyền với người dân trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đại đoàn kết các dân tộc. Thời gian qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm đối với người có uy tín bằng nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo. (ảnh: Sông Thao)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

Bên cạnh những mặt đạt được, Đồng Nai cũng như các địa phương khác đã tập trung kiến nghị với Ủy ban Dân tộc sớm tháo gỡ vướng mắc đối với tiêu chí bình chọn người có uy tín sao cho phù hợp với từng địa bàn cư trú và đặc điểm của mỗi địa phương. Đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế chính sách đối với người có uy tín nhằm thực hiện tốt công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Ủy ban Dân tộc cần sớm hoàn thiện bộ tiêu chí lựa chọn đại biểu tham dự “Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II” sao cho phù hợp với thực tiễn, đặc điểm ở từng địa phương…

Sông Thao

Tin xem nhiều