Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó dự đoán

04:03, 09/03/2022

(ĐN) - Ngày 9-3, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4,8 ngàn ca mắc Covid-19. 

 

(ĐN) - Ngày 9-3, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4,8 ngàn ca mắc Covid-19. Đây là ngày có số ca mắc cao nhất trong vòng nhiều tháng qua. Trong số hơn 4,8 ngàn ca mắc mới có hơn 4,5 ngàn ca được ghi nhận tại các trường học đang thực hiện dạy, học trực tiếp trong tỉnh (bao gồm 516 cán bộ, giáo viên và gần 4,1 ngàn học sinh). Lũy kế đến nay, số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh là hơn 344,7 ngàn ca.

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Cũng trong ngày hôm qua, có thêm 2,2 ngàn bệnh nhân Covid-19 được công nhận khỏi bệnh. Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh trong tỉnh chiếm 91,9%. Hiện còn 943 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 96 ca nguy kịch. Tổng số ca tử vong đến nay là 1.849 ca, tỷ lệ 0,54% tổng số ca nhiễm.

Tổng số bệnh nhân Covid-19 đang được theo dõi, điều trị tại nhà là hơn 27,4 ngàn ca. TP.Biên Hòa vẫn là địa phương dẫn đầu về số ca bệnh điều trị tại nhà với hơn 10,4 ngàn ca. Các địa phương còn lại dao động từ hơn 1 ngàn ca – hơn 2,3 ngàn ca/địa phương.

Về công tác cách ly, điều trị, có 5 địa phương đang duy trì 18 khu cách ly tập trung là: Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Nhơn Trạch với tổng số 3.165 giường cách ly. Tháp điều trị 3 tầng vẫn đang tiếp tục được triển khai tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Ngành Y tế đang chuẩn bị công tác giải thể Bệnh viện dã chiến số 11 ở H.Xuân Lộc. Thực hiện phân bố nhân lực y tế về các địa phương theo tinh thần “4 tại chỗ”, đặc biệt là các đơn vị hồi sức tích cực bệnh nhân nặng, hạn chế tình trạng phân tán nhân lực y tế địa phương.

Theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, số ca mắc mới Covid-19 thực tế có khả năng còn cao hơn số liệu báo cáo vì hiện nay có tình trạng nhiều người dân khi bị nhiễm Covid-19 không báo cáo với cơ quan chức năng mà tự điều trị tại nhà. Biến chủng Omicron đã xâm nhập và đang chiếm ưu thế lưu hành thay thế chủng Delta trên địa bàn tỉnh. Do vậy, những người đã từng mắc biến chủng Delta vẫn có khả năng tái nhiễm biến chủng Omicron.

Ngành Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn sẽ diễn biến phức tạp, khó dự đoán do khả năng lây nhiễm mạnh của biến chủng Omicron. Tuy nhiên, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của ngành Y tế. Dự báo trong thời gian tới, số ca nhiễm mới hằng ngày vẫn tiếp tục ở mức cao khi các doanh nghiệp cơ bản đã phục hồi sản xuất và học sinh vẫn tiếp tục đi học trực tiếp tạo nhiều nguồn lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, người dân cần tăng cường nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương tập trung công tác tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; duy trì, tăng cường hiệu quả hoạt động của trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng…; phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều