Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nhiều trẻ bị hóc dị vật nguy hiểm

03:03, 09/03/2022

(ĐN) - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, vừa qua bệnh viện liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu nhiều bệnh nhi bị hóc dị vật nguy hiểm.

 

(ĐN) - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, vừa qua bệnh viện liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu nhiều bệnh nhi bị hóc dị vật nguy hiểm.

BS Phan Văn Phan, Trưởng khối liên chuyên khoa, Trưởng khoa Tai – mũi – họng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi sau ca nội soi gắp dị vật là 1 mảnh xương gà trong thực quản bệnh nhi.
BS. Ngô Văn Phan, Trưởng khối liên chuyên khoa, Trưởng khoa Tai – mũi – họng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi sau ca nội soi gắp dị vật là 1 mảnh xương gà trong thực quản bệnh nhi.

Cụ thể, một bé gái 8 tuổi nhập viện trong tình trạng đau buốt cổ họng, khó chịu, không nuốt được nước bọt. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện 1 mảnh xương có kích thước khoảng 1,5 x 2cm mắc trong lòng thực quản bệnh nhi. Các bác sĩ đã nội soi gắp ra 1 mảnh xương gà. Người nhà bệnh nhi cho biết, nguyên nhân bé hóc xương là do bé vừa ăn vừa xem điện thoại nên vô tình nuốt phải xương. Gia đình rất lo lắng nên đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu.

Ngoài trường hợp này, các bác sĩ cũng đã cấp cứu, nội soi lấy dị vật là 1 mảnh xương cá dài khoảng 3 cm và 1 vỉ thuốc còn nguyên vỏ trong thực quản của 2 bệnh nhi khác.

Theo BS Ngô Văn Phan, Trưởng khối liên chuyên khoa, Trưởng khoa Tai – mũi – họng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, thời gian qua khoa tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp bệnh nhi hóc xương gà, xương cá, xương heo khá nguy hiểm. Hóc xương có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng nặng nề cho trẻ. Nếu chẳng may xương cắm vào động mạch lớn sẽ gây xuất huyết ồ ạt. Trường hợp phát hiện muộn, xương sẽ gây viêm thực quản, viêm trung thất…

Do đó, những gia đình có trẻ nhỏ cần đặc biệt lưu tâm để mắt đến trẻ, để xa tầm tay trẻ những vật nhỏ, sắc nhọn, nguy hiểm mà trẻ có thể nuốt phải. Trong khi trẻ ăn không nên cho trẻ xem điện thoại, xem ti vi hoặc vừa ăn vừa nói, vừa cười… Những việc đó sẽ khiến trẻ mất tập trung và gây hóc xương, sặc thức ăn…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều