Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương

03:02, 14/02/2022

(ĐN) - Ngày 14-2, đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã đến kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương.

* Gặp mặt thanh niên là đảng viên chuẩn bị nhập ngũ

(ĐN) - Ngày 14-2, đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã đến kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ tại H.Trảng Bom.

 Đại tá Vũ Văn Điền kết luận kiểm tra
Đại tá Vũ Văn Điền kết luận kiểm tra

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, năm 2022, Trảng Bom được giao tuyển chọn 323 công dân vào các đơn vị quân đội và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Trong đó, có 290 thanh niên nhập ngũ về các đơn vị quân đội (có 6 đảng viên); trình độ thanh niên từ trung cấp, cao đẳng đến đại học khoảng 23%. Đến ngày 14-2, 17/17 xã, thị trấn đã tổ chức test khẳng định (PCR) xong cho thanh niên nhập ngũ. Qua đó đã phát hiện 2 trường hợp là F0 đã được đưa vào khu cách ly tạm thời được chuẩn bị trước.

Huyện quan tâm làm tốt chính sách hậu phương quân đội với 17/17 xã, thị trấn đều tổ chức tặng quà Tết và quà trước khi nhập ngũ cho thanh niên (trung bình trên 3 triệu đồng/thanh niên). Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức nấu ăn ngày 15-2 cho toàn bộ thanh niên được các xã, thị trấn chuẩn bị chu đáo, có tổ chức giao cho phụ nữ nấu ăn và lưu mẫu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thanh niên trước khi về đơn vị nhập ngũ…

Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong tổng số 6 đảng viên chính thức nhập ngũ có 1 đồng chí bị đau mắt phải mổ. Huyện và xã đã vận động 50 triệu đồng hỗ trợ mổ mắt, giờ đã khỏi, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ. Cùng với đó, 3 đồng chí xung phong nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn đã được vận động trao tặng mỗi gia đình 1 số tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ)…

Đại tá Vũ Văn Điền đánh giá cao công tác chuẩn bị mọi mặt cho lễ giao quân năm 2022, đặc biệt là huyện đã thực hiện hiệu quả công tác chính sách, giúp thanh niên khó khăn, yên tâm nhập ngũ. Đại tá đề nghị Hội đồng NVQS H.Trảng Bom tiếp tục nắm thật chắc tình hình từ nay đến ngày giao quân, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các xứ đạo, giáo xứ để họ tuyên truyền trong buổi làm lễ. Đối với trường hợp F0 thực hiện cách ly tạm thời và điều đình với đơn vị nhận quân để sau cách ly tiếp tục đưa về nhập ngũ tại đơn vị đã chốt chính thức.

Đại tá đề nghị huyện tiếp tục làm tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cho thanh niên nhập ngũ, thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thanh niên nhập ngũ; khen thưởng những gia đình có con em tình nguyện nhập ngũ, những mạnh thường quân đã hỗ trợ, đồng hành với huyện trong công tác tuyển quân… ổn định hậu phương, giúp thanh niên yên tâm nhập ngũ. Tăng cường tuyên truyền để thanh niên thấy đây vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ…, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao quân năm 2022.

* Chiều cùng ngày, đại tá Vũ Văn Điền tiếp tục kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị trước ngày giao quân tại Hội đồng NVQS H.Long Thành.

Đại tá Vũ Văn Điền kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị giao quân tại H.Long Thành
Đại tá Vũ Văn Điền kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị giao quân tại H.Long Thành

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trọng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Long Thành, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện, đến ngày 14-2, 100% công dân trúng tuyển nhập ngũ đã có mặt tại địa phương. Trong tổng số 240 thanh niên của huyện được giao nhập ngũ về các đơn vị năm nay có 12 đảng viên.

H.Long Thành cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành sớm việc tiêm mũi 3 Vaccine phòng Covid-19 cho 100% thanh niên trúng tuyển. Đến ngày 14-2, 100% thanh niên đã được làm xét nghiệm khẳng định (PCR) Covid-19. Huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tặng quà Tết nguyên đán và quà động viên thanh niên bình quân 2 triệu đồng/người. Trong lễ giao quân sáng 16-2, huyện sẽ tiếp tục tặng cho thanh niên bằng hiện kim trị giá 500 ngàn đồng/thanh niên. Ngoài ra, MTTQ cùng các địa phương còn vận động tặng quà cho thanh niên và gia đình thanh niên nhập ngũ đợt này; toàn huyện không có trường hợp thanh niên khó khăn phải xin tạm hoãn theo luật…

Các đơn vị nhận quân của huyện năm nay gồm: Lữ đoàn Đặc công nước 5 (Binh chủng Đặc công); Lữ đoàn 26, Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 (Quân khu 7) đã có mặt tại địa phương trực tiếp kiểm tra hồ sơ, chuẩn bị sẵn sàng đón thanh niên về đơn vị. Công tác đảm bảo hậu cần ăn cho thanh niên trong ngày 15 và sáng sớm ngày 16-2; công tác đảm bảo an ninh trật tự; kiểm tra người thân, đưa tiễn theo quy định…được triển khai thực hiện tốt, tất cả đã sẵn sàng cho lễ giao quân đạt kết quả.

Đại tá Vũ Văn Điền đánh giá cao công tác chuẩn bị đến cận ngày giao quân tại H.Long Thành. Đại tá Vũ Văn Điền yêu cầu, chỉ còn hơn một ngày sẽ giao quân về các đơn vị, Hội đồng NVQS huyện cần tăng cường triển khai công tác nắm tình hình, tăng cường chỉ đạo xã, thị trấn tiếp tục bảo đảm chặt chẽ mọi khâu, mọi mặt, nhất là an toàn thực phẩm, an toàn phòng, chống dịch trước khi đưa về tập trung tại huyện để giao quân có chất lượng, góp phần cùng tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2022.

Trước đó, đại tá Vũ Văn Điền đã đến kiểm tra đột xuất công tác này tại H.Định Quán.

* Dịp giao quân năm 2022, toàn tỉnh có tổng số 54 thanh niên là đảng viên xung phong tình nguyện nhập ngũ, đạt tỷ lệ hơn 1,8% trên tổng số thanh niên nhập ngũ.

 Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên tặng quà cho thanh niên là đảng viên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022
Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên tặng quà cho thanh niên là đảng viên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022

Để kịp thời động viên và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của các đồng chí đảng viên, Đảng bộ Quân sự các địa phương đã tham mưu cho Huyện ủy, Thành ủy tổ chức gặp mặt, tặng quà (bình quân 500 ngàn đồng/phần), động viên thanh niên nhập ngũ. Lãnh đạo các Huyện ủy, Thành ủy căn dặn đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu; phấn đấu rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật và xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Nhiều địa phương làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên như: H.Long Thành giao 10/240; Nhơn Trạch 6/215; TP.Biên Hòa có 8/450; Xuân Lộc 4/270… Ngoài việc bảo đảm có ít nhất 1% thanh niên nhập ngũ là đảng viên chính thức, nhiều địa phương có thanh niên là đảng viên dự bị cũng xin được nhập ngũ trong đợt này.

Nguyệt Hà

 


 

Tin xem nhiều