Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho bác sĩ, nhân viên y tế

05:01, 10/01/2022

(ĐN)- Chiều 10-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong năm 2022.

 

(ĐN)- Chiều 10-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong năm 2022.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo một số bệnh viện lớn trong tỉnh, vấn đề khó khăn nhất hiện nay của ngành Y tế là thiếu nhân lực. Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân viên y tế phải làm việc cật lực, quá tải, nhưng thu nhập lại rất thấp nên hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên hành chính của các bệnh viện đã xin nghỉ việc. Vấn đề tự chủ tài chính của các bệnh viện hiện cũng gặp phải một số khó khăn, chưa có cách tháo gỡ.

Bên cạnh đó, mặc dù các bệnh viện được quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc, nhưng đầu tư từ lâu, nay đã xuống cấp. Theo khảo sát sơ bộ, các cơ sở y tế cần khoảng 200 tỷ đồng để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Hệ thống y tế cơ sở cũng cần được đầu tư xây mới, mua sắm trang thiết bị máy móc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng thống nhất việc giao cho cấp huyện làm chủ đầu tư xây mới, sửa chữa các trạm y tế xã, phường. Đề nghị Sở Y tế phải xây dựng cho được đề án nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở để đáp ứng với tình hình mới, hướng đến phục vụ cho người dân, giảm tải cho tuyến trên.

Giao Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu đề xuất chính sách để nâng cao thu nhập, giữ chân bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của bệnh viện. Hoan nghênh xã hội hóa y tế nhưng y tế tư nhân phải phát triển theo hướng chất lượng chuyên sâu, hướng tới phục vụ đối tượng bệnh nhân là người có thu nhập cao.

Sở Y tế cũng cần tính toán những vấn đề liên quan đến mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị cho phù hợp với tình hình thực tế, đúng quy định.

Riêng vấn đề hỗ trợ kinh phí cho lực lượng y tế tham gia phòng chống dịch, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Tài chính phân bổ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương khẩn trương chi trả dứt điểm chế độ hỗ trợ 6 triệu đồng/người và các khoản hỗ trợ khác cho anh em trước Tết Nguyên đán 2022.

Riêng những khó khăn, vướng mắc liên quan đến BHYT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng giao Văn phòng UBND tỉnh sắp xếp cuộc họp riêng giữa Sở Y tế và BHXH tỉnh trong thời gian tới để tìm giải pháp tháo gỡ.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều