Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận trực tuyến về sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật quan trọng

03:01, 10/01/2022

(ĐN) – Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội XV, sáng 10-1, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật...

(ĐN) – Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội XV, sáng 10-1, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quản Minh Cường chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Đồng Nai
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Đồng Nai

Tại phiên họp, ĐBQH đã tập trung thảo luận sôi nổi về sự cần thiết và những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự án luật. Theo đó, các ĐBQH cho rằng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật nêu trên là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật. Đồng thời, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trước yêu cầu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Các đại biểu cũng đề nghị từng chính sách trong từng luật cần sửa đổi, bổ sung phải được rà soát kỹ nhằm thể hiện rõ đó là những chính sách thực sự cấp bách, cần thiết, được thực tiễn đặt ra. Đối với những vấn đề phức tạp, chưa rõ, chưa có sự đồng thuận cao thì không đưa vào dự án luật lần này. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát kỹ các điều luật có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Ngoài ra, do dự án luật liên quan đến sửa đổi, bổ sung 8 luật cụ thể, nên điều khoản thi hành, thời điểm có hiệu lực của từng luật cần phải chi tiết, cụ thể, phù hợp với từng nội dung. Các đại biểu cũng đã nêu những góp ý cụ thể liên quan đến từng luật trong dự án. Thành viên Chính phủ sau đó đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Được biết, dự thảo Luật gồm 10 điều, trong đó có 8 điều sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 Luật hiện hành, 1 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp và 1 điều quy định về hiệu lực thi hành.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều